Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Khi bị đau dạ dày có nên ăn xoài không?

Ngày 23/03/2023
Kích thước chữ

Xoài là một loại trái cây phổ biến và được ưa chuộng bởi nhiều người. Cũng có rất nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh vấn đề "Liệu có nên ăn xoài nếu bạn bị đau dạ dày?". Trong bài viết này, chúng ta sẽ phân tích ưu và nhược điểm của xoài để tìm câu trả lời cho câu hỏi này.

Nếu bạn cũng đang gặp tình trạng đau dạ dày, đừng bỏ qua những thông tin hữu ích dưới đây. 

Đau dạ dày là gì?

Đau dạ dày là một căn bệnh phổ biến, gây ra các vấn đề liên quan đến dạ dày như chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn… Tình trạng này gây ra nhiều khó chịu và đau đớn cho người bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. 

Có 3 vị trí phổ biến mà người bị đau dạ dày cần lưu ý:

  • Đau vùng thượng vị: Đó là vị trí nằm trên rốn và dưới xương ức. Người bệnh có thể cảm thấy đau dữ dội hoặc đau âm ỉ kéo dài, cơn đau có thể lan rộng sang vùng ngực hoặc sau lưng.
  • Đau vùng bụng giữa: Đây là vị trí quanh rốn, nơi chứa nhiều cơ quan nội tạng, nên rất khó để phân biệt các bệnh lý tại vị trí này. Người bệnh thường cảm thấy đau quặn thắt hoặc đau âm ỉ, cũng có thể bị buồn nôn, khó tiêu, ợ chua và đầy bụng.
  • Đau vùng bụng dưới phía bên trái: Người bệnh thường cảm thấy đau khi đói, cảm thấy giảm đau khi ăn. Tuy nhiên, họ cũng có thể bị tức bụng, nóng bụng, khó tiêu và đầy hơi.
Khi bị đau dạ dày có nên ăn xoài không? 1Đau dạ dày khiến người bệnh khó chịu

Nguyên nhân gây đau dạ dày

Các nguyên nhân gây đau dạ dày có thể bao gồm vi khuẩn HP, thói quen ăn uống không đúng cách, yếu tố tâm lý, bệnh lý đường tiêu hóa và sử dụng thuốc:

  • Trong đó vi khuẩn HP được xem là nguyên nhân phổ biến nhất gây loét dạ dày.
  • Thói quen ăn uống không khoa học cũng là một nguyên nhân hàng đầu gây loét dạ dày. 
  • Yếu tố tâm lý và căng thẳng có thể gây đau dạ dày do dạ dày bị co bóp và tiết dịch. 
  • Sử dụng các loại thuốc kháng viêm không chứa steroid và kháng sinh liều cao cũng có thể gây nhiều tác hại đối với dạ dày.

Đau dạ dày có nên ăn xoài không?

Giá trị dinh dưỡng của xoài

Xoài là một loại trái cây rất phổ biến và có giá trị dinh dưỡng cao. Quả xoài không chứa chất béo bão hòa, cholesterol và natri, nhưng lại giàu vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin C, A, nhóm B, acid amin, nước và chất xơ. 

  • Trong 100g xoài chín, có thể cung cấp đến 46% nhu cầu vitamin C cần thiết trong 1 ngày và vitamin C có tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa viêm nhiễm, kích thích sản sinh collagen và ức chế tốt vi khuẩn HP.
  • Vitamin A cũng là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các yếu tố viêm nhiễm phá hoại. 
  • Nhóm vitamin B có tác dụng tăng hoạt động trao đổi chất, hỗ trợ chức năng của hệ thần kinh và hệ tuần hoàn, giảm căng thẳng, giảm cảm giác đau đớn, hạn chế sự xuất hiện của những đợt loét cấp. 
  • Acid amin có trong xoài có tác dụng hỗ trợ hồi phục vết thương và nâng cao hoạt động trí não. 

Khi bị đau dạ dày có nên ăn xoài không? 2

Xoài là một loại trái cây rất phổ biến và có giá trị dinh dưỡng cao

Đau dạ dày có nên ăn xoài không?

Trước khi trả lời câu hỏi "Liệu có nên ăn xoài khi bị đau dạ dày không?", ta cần biết sự khác nhau giữa xoài xanh và xoài chín.

Xoài xanh có hương vị chua và chứa lượng acid hữu cơ cao, gây kích thích tiết acid dịch vị và có thể gây viêm loét dạ dày. Do đó, người bị đau dạ dày được khuyến cáo tuyệt đối không nên ăn xoài xanh, đặc biệt khi bụng đói.

Trong khi đó, xoài chín có lượng tinh bột và các acid hữu cơ giảm, tăng thêm lượng đường và các vitamin có lợi khác nên có thể sử dụng cho người bị đau dạ dày. Tuy nhiên, cần cân nhắc giữa lợi và hại và không nên ăn xoài lúc bụng đói (bất kể là xoài xanh hay chín).

Vì vậy người bị đau dạ dày nên hạn chế hoàn toàn việc ăn xoài xanh, đặc biệt là kết hợp với muối ớt hoặc nước chấm thái, nên sử dụng thay thế bằng xoài chín với một lượng vừa phải, chỉ ăn sau khi đã ăn bữa chính no.

Tại sao đau dạ dày nên hạn chế ăn xoài?

Đối với những người bị đau dạ dày, ăn xoài có thể làm cho triệu chứng của bệnh trở nên nghiêm trọng hơn vì xoài có những tác động nhất định đến dạ dày, bao gồm:

  • Tăng lượng dịch vị: Vì xoài chứa nhiều vitamin C, việc tiêu thụ nó có thể làm tăng lượng dịch vị trong dạ dày, gây ra hiện tượng ợ hơi và trào ngược dịch vị.
  • Gây khó tiêu: Do chứa chất xơ không tan, xoài có thể gây khó tiêu, đầy hơi và táo bón.
  • Gây cơn co bóp dạ dày: Tính chua của xoài có thể kích thích sự co bóp của dạ dày, gây ra đau và thậm chí có thể dẫn đến chảy máu dạ dày.

Tuy nhiên, không phải người bị đau dạ dày phải hoàn toàn tránh xa xoài. Nếu muốn ăn xoài, hãy chọn loại chín ngọt và ăn một lượng nhỏ sau khi bụng đã no. Tuyệt đối không nên ăn xoài xanh, chua hoặc ăn khi đói.

Một số lưu ý cần biết ở người bị đau dạ dày

Nếu bạn đang bị đau dạ dày nên bổ sung một số loại quả sau: 

  • Quả bơ chứa nhiều chất xơ và kali, giúp giảm đau dạ dày và hỗ trợ tiêu hóa. 
  • Bí đỏ có hàm lượng chất xơ dễ hòa tan cao và các hoạt chất khác có lợi cho tiêu hóa. 
  • Chuối tiêu chứa chất pectin, hỗ trợ giải quyết các vấn đề về dạ dày. 
  • Cà tím chứa nhiều thành phần có lợi cho dạ dày như lipid, khoáng vi lượng, protid, glucid và nước, giúp quá trình tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn.

Đối với người bị đau dạ dày, có một số lưu ý quan trọng về chế độ ăn uống và sinh hoạt, bao gồm:

  • Ăn chậm và nhai kỹ để giảm tải cho dạ dày.
  • Đảm bảo ăn đúng giờ, không bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng. Tránh ăn khi quá đói hoặc quá no.
  • Không sử dụng thuốc giảm đau trừ khi cần thiết và được chỉ định bởi bác sĩ.
  • Tránh sử dụng các loại chất kích thích như thuốc lá, cà phê, rượu bia và các loại thực phẩm có chứa nhiều axit hoặc cay.
  • Giảm căng thẳng và luôn giữ tinh thần thoải mái.
  • Hạn chế việc thức khuya vì sẽ làm trầm trọng hơn tình trạng dạ dày của bạn.

Khi bị đau dạ dày có nên ăn xoài không? 3

Chế độ sinh hoạt hợp lý hạn chế các cơn đau dạ dày

Tóm lại, với câu hỏi " đau dạ dày có nên ăn xoài không?" thì người đau dạ dày nên hạn chế tuyệt đối ăn xoài xanh, bạn có thể ăn xoài chín với lượng vừa đủ, tránh ăn khi đói. Đồng thời, cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng, ăn uống và sinh hoạt để giúp cải thiện tình trạng bệnh.

Xem thêm: Đau dạ dày có uống được vitamin C không

Ngọc Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin