Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tìm hiểu về hệ thần kinh: Có bao nhiêu đôi dây thần kinh tủy?

Ngày 10/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Con người có bao nhiêu đôi dây thần kinh tủy thì không phải ai cũng đã biết rõ. Tìm hiểu về dây thần kinh tủy sẽ giúp cho con người hiểu rõ thêm về cơ chế hoạt động của cơ thể và phòng tránh các bệnh lý có thể gặp phải.

Vậy cụ thể, trong cơ thể con người có bao nhiêu đôi dây thần kinh tủy? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của nhà thuốc Long Châu để được giải đáp thắc mắc. 

Có bao nhiêu đôi dây thần kinh tủy? Vị trí của các dây thần kinh tủy sống

con người có bao nhiêu đôi dây thần kinh tủy
Hệ thần kinh bao gồm hệ thần kinh trung ương và thần kinh ngoại biên

Hệ thần kinh của con người là cơ quan có tính phân hóa cao nhất, cơ quan này có dạng ống và mạng lưới đi khắp cơ thể. Hệ thần kinh được chia thành 2 bộ phận về mặt cấu tạo đó là thần kinh trung ương và thần kinh ngoại biên. Hệ thần kinh trung ương bao gồm não và tủy sống, trong khi đó, hệ thần kinh ngoại biên gồm có 12 đôi thần kinh sọ, 31 đôi dây thần kinh tủy sống và cả các hạch thần kinh.

Vị trí của 31 đôi dây thần kinh tủy sống xuất phát từ tủy sống, rời khỏi ống sống và qua các lỗ gian sống do các đốt sống cận kề nhau tạo nên. 31 đôi dây thần kinh tủy sống này được phân loại và gọi tên, phân biệt theo các đốt sống có liên quan tới chúng, cụ thể:

  • 12 đôi dây thần kinh sống ngực.
  • 8 đôi dây thần kinh sống cổ.
  • 5 đôi dây thần kinh sống thắt lưng.
  • 5 đôi dây thần kinh sống cùng.
  • 1 đôi dây thần kinh sống cụt.

Cơ thể con người chỉ có 7 đốt sống cổ nhưng lại có tới 8 đôi thần kinh sống cổ vì đôi thứ nhất rời khỏi ống sống ở giữa xương chẩm và đốt cổ I, đôi thứ tám thoát ra ở dưới đốt sống cổ VII. chính vì thế mà kể từ vị trí đó trở xuống, các thần kinh sống được gọi tên và mang số của đốt sống nằm ngay ở vị trí phía trên.

Các thần kinh sống ở vị trí thắt lưng, đốt sống cùng và cụt thoát ra khỏi tủy sống ở đoạn cuối của tủy sống (là đoạn ở ngang mức đốt sống thắt lưng I), chạy xuống dưới bên trong ống sống và trong khoang dưới nhện, các bộ phận này tạo nên một bó thần kinh trông giống như đuôi ngựa nên được gọi là đuôi ngựa. Các thần kinh này rời khỏi ống sống ở ngang mức bờ dưới các đốt sống thắt lưng và cùng tương ứng.

Cấu tạo của dây thần kinh tủy sống

Có bao nhiêu đôi dây thần kinh tủy?2
Thần kinh tủy sống được tạo nên bởi rễ trước và rễ sau

Thần kinh tủy sống là thần kinh hỗn hợp, mỗi thần kinh tủy sống được tạo nên bởi sự kết hợp của 2 rễ là rễ trước và rễ sau:

  • Rễ trước: Hay còn gọi là rễ vận động do các sợi thần kinh đi tạo nên. Thực chất các sợi này là nhánh trục của những nơron thần kinh ở cột trước chất xám tủy sống. Rễ trước còn chứa các sợi thần kinh tự chủ trước hạch có bản chất là nhánh trục của những tế bào cột bên của chất xám tủy sống ở đoạn thắt lưng bên và tủy ngực.
  • Rễ sau: Hay có tên gọi khác là rễ cảm giác được các sợi thần kinh đến tạo nên. Những nhánh ngoại vi của nơron hạch phân bố tới các cấu trúc ở ngoại vi (các tạng và bộ phận cơ thể), những nhánh trung ương chạy qua rễ sau để vào tủy sống. Những xung động cảm giác từ ngoại vi sẽ theo các nhánh này chạy vào thần kinh trung ương.

Thần kinh sống được gọi là thân thần kinh sống khi chưa được phân chia. Sau đó, khi ló ra từ lỗ gian đốt sống, mỗi thân thần kinh sống sẽ được chia thành bốn nhánh:

  • Nhánh màng tủy - nhánh quặt ngược.
  • Nhánh thông: Là nhánh có chức năng nối thân thần kinh sống với thân giao cảm.
  • Nhánh sau: Được chia thành các nhánh trong và ngoài để chi phối da và các cơ sâu ở mặt sau đầu, cổ, thân (vùng lưng).
  • Nhánh trước: Có chức năng chi phối cho mặt trước, bên của đầu, cổ, thân, chi trên và chi dưới. Các đám rối (plexus) cổ, thắt lưng, cùng và cụt được tạo thành bởi các nhánh trước của thần kinh sống cổ, thắt lưng và cùng nối lại với nhau ở gần nguyên ủy của chúng. Các sợi thần kinh sẽ được nhóm lại và sắp xếp trước khi tiếp tục đến chi phối cho da, xương, cơ và khớp tại các đám rối này. Những nhánh trước của thần kinh sống ngực II-XII được gọi là các thần kinh gian sườn, chi phối cơ và da của thành ngực trước - bên và thành bụng trước - bên và không tham gia tạo thành các đám rối.

Chức năng của dây thần kinh tủy sống

Các dây thần kinh tủy sống là dây thần kinh hỗn hợp. Rễ trước có chức năng truyền xung vận động, trong khi đó rễ sau truyền các xung cảm giác. Các dây thần kinh tủy liên kết thần kinh trung ương với các chi và cơ quan, giúp các tín hiệu thần kinh đi vào và đi ra khỏi não bộ thông qua tủy sống và đến những vị trí chính xác trong cơ thể.

Một số nhánh trước của dây thần kinh tủy sống đan chéo và kết hợp thành các đám rối thần kinh chi phối vận động, cảm giác của nhiều vùng trên cơ thể như: Đám rối thần kinh cổ, đám rối thần kinh cánh tay, đám rối thần kinh thắt lưng cùng. Cụ thể, đám rối thần kinh cánh tay chi phối cảm giác và vận động cho chi trên, vùng vai và vùng ngực. Đám rối thần kinh thắt lưng cùng chi phối thần kinh vùng chi dưới, vùng khoang sau phúc mạc và chậu hông.

Một số bệnh thường gặp của dây thần kinh tủy sống

tìm hiểu: con người có bao nhiêu đôi dây thần kinh tủy
Có rất nhiều loại bệnh phức tạp về dây thần kinh tủy sống

Con người có thể mắc một số các bệnh về dây thần kinh tủy sống như:

Tìm hiểu về cơ thể luôn là một chủ đề thú vị, trên đây là một số thông tin về con người có bao nhiêu đôi dây thần kinh tủy, cấu tạo dây thần kinh tuỷ mà nhà thuốc Long Châu gửi tới bạn đọc. Chúc bạn đọc sẽ có thêm cho mình những thông tin, kiến thức sức khỏe thật sự bổ ích.

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm