Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Khi nào cần thực hiện xét nghiệm kháng thể viêm gan B?

Ngày 06/01/2023
Kích thước chữ

Bệnh viêm gan B là bệnh có thể lây truyền qua đường máu, truyền từ mẹ sang con và đường tình dục. Đây là loại siêu vi khá nguy hiểm vì vậy việc tiêm phòng viêm gan B rất có ý nghĩa. Vậy làm thế nào để biết đã có kháng thể viêm gan B?

Việc tìm kháng thể viêm gan B không hề khó. Đây là được coi là một xét nghiệm đơn giản có thể thực hiện được ở nhiều cơ sở y tế. Việc xét nghiệm kháng thể viêm gan B là cần thiết, vì đây là cơ sở để tiêm chủng ngừa nếu chưa có kháng thể viêm gan B. Nếu bạn cũng đang muốn hiểu thêm về kháng thể viêm gan B hãy cùng theo dõi nhé! 

Kháng thể viêm gan B là gì?

Kháng thể viêm gan B là những kháng thể do cơ thể tạo ra để chống lại kháng nguyên HBsAg của virus viêm gan B gây bệnh. Với một lượng kháng thể đủ lớn mạnh thì có thể bảo vệ cơ thể chống lại virus gây bệnh viêm gan B.

Khi nào cần xét nghiệm viêm gan B?-1 Khi nào cần thực hiện xét nghiệm kháng thể viêm gan B?

Vì vậy việc định lượng kháng thể có ý nghĩa lớn trong điều trị dự phòng viêm gan B. Nếu cơ thể có đủ kháng thể để chống sự xâm nhập của virus viêm gan B thì nồng độ kháng thể phải trên 10 mUI/ml. Còn nếu để cơ thể không bị lây nhiễm thì định lượng kháng thể phải đạt trên 100 IU/l. Còn nếu để đạt tới mức bền vững thì kháng thể là 1000 IU/l.

Xét nghiệm kháng thể viêm gan B nhằm mục đích gì?

Khi xét nghiệm kháng thể viêm gan B nhằm mục đích biết cơ thể có nhiễm virus viêm gan B không hoặc đã có lượng kháng thể chống lại sự xâm nhập của virus viêm gan B chưa. Vì vậy cần thực hiện xét nghiệm máu và phân tích tối thiểu 2 chỉ số sau thì mới có thể trả lời được câu hỏi trên. Hepatitis B surface Antigen, kháng nguyên bề mặt của siêu vi B được viết tắt là HBsAg. Nếu như âm tính thì chưa nhiễm virus viêm gan B còn nếu chỉ số HBsAg dương tính, thì cơ thể đã nhiễm virus viêm gan B. Khi đã xác định được đã nhiễm virus viêm gan B cần làm thêm các xét nghiệm để đánh giá tình trạng hoạt động của virus. Khi có kết quả xét nghiệm sẽ đánh giá được giai đoạn bệnh cũng như tiên lượng bệnh.

Còn đối với chỉ số Anti-HBs, chỉ số kháng thể chống lại kháng nguyên trên bề mặt gan. Khi nồng độ kháng thể viêm gan B đạt trên 10 mUI/ml, có nghĩa đã có kháng thể chống sự xâm nhập của virus viêm gan B. Còn nếu như đạt kháng thể bền vững với virus thì cần 1000 IU/I còn nếu tránh lây nhiễm thì định lượng kháng thể phải đạt trên 100 IU/l.

Xét nghiệm kháng thể viêm gan B có cần thiết không?

Virus gây viêm gan B nguy hiểm, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe. Không những chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe người thân. Bởi vì viêm gan B có thể lây cho những người tiếp xúc mà chưa có kháng thể viêm gan B.

Khi nào cần xét nghiệm viêm gan B?-2 Việc xét nghiệm kháng thể viêm gan B là cần thiết

Bệnh viêm gan B thường lây truyền qua đường tình dục, đường máu, truyền từ mẹ sang con. Lây qua đường máu do dùng chung bơm kim tiêm, dụng cụ xăm… Lây qua đường tình dục do quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh viêm gan B. Và con đường lây truyền từ mẹ sang con do phụ nữ mang thai mắc viêm gan B, nếu như không có biện pháp y tế không can thiệp thì nguy cơ lây sang con lên đến 90%.

Nếu như bị viêm gan B không được điều trị có thể dẫn tới biến chứng như xơ gan do virus viêm gan liên tục tấn công vào tế bào gan. Quá trình tấn công lâu dần khiến các tế bào gan bị xơ hóa, dẫn tới hình thành mô sẹo và suy giảm chức năng gan, cho đến khi gan không hoạt động. Do bị nhiễm viêm gan B nên gan hoạt động kém thải độc kém tăng áp lực tĩnh mạch cửa gây phù nên ăn không tiêu, cổ chướng, xuất huyết. Đặc biệt có thể dẫn tới biến chứng nguy hiểm là ung thư gan.

Những ai cần thực hiện xét nghiệm?

Thông thường bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm viêm gan B. Xét nghiệm viêm gan B đơn giản nhưng lại có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Những người cần thực hiện xét nghiệm viêm gan B như người tiếp xúc với nguy cơ nhiễm viêm gan B, người kiểm tra hiệu quả tiêm phòng.

Tiếp xúc với nguy cơ nhiễm viêm gan B

Nếu như người thân hoặc người bạn có tiếp xúc thường xuyên mà họ phát hiện viêm gan B thì có thể được chỉ định xét nghiệm xem cơ thể có kháng nguyên chống lại không hoặc xem có bị lây không.

Khi nào cần xét nghiệm viêm gan B?-3 Khi hình ảnh siêu âm gan bất thường, có thể bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm viên gan B

Kiểm tra hiệu quả tiêm phòng

Khi tiêm phòng viêm gan B bao gồm đủ 3 mũi tiêm, thực hiện đủ mới có kháng thể chống lại virus viêm gan B, hiệu quả 85%. Vì vậy xét nghiệm kháng thể viêm gan B là để bác sĩ có cơ sở đánh giá hiệu quả của tiêm phòng có đạt không hay cần phải tiêm bổ sung.

Khi nào cần xét nghiệm viêm gan B?

Khi nào cần xét nghiệm viêm gan B là khi người bệnh có những dấu hiệu và triệu chứng liên quan đến viêm gan cấp tính. Hoặc khi có những biểu hiện như ăn uống không ngon miệng, cơ thể mệt mỏi, đau nhức xương khớp. Người bệnh có dấu hiệu thường xuyên ói mửa, nước tiểu màu vàng sẫm, đau bụng, phân màu xanh xám. Người bệnh luôn bị rối loạn tiêu hóa, vàng mắt, vàng da và có hiện tượng xuất huyết dưới da, đau hạ sườn phải, chướng bụng...

Khi làm xét nghiệm viêm gan B được chỉ định cho những người bị viêm gan B mãn tính thường xét nghiệm định kỳ 6 tháng/lần. Một số trường hợp khác cũng được chỉ định để kiểm tra liệu trình điều trị có hiệu quả hay không. Dựa vào một số dấu hiệu như tổn thương gan, vàng mắt, vàng da, chướng bụng bác sĩ có thể chỉ định xét nghiệm viêm gan B.

Như vậy có thể nói việc xét nghiệm viêm gan B có ý nghĩa rất lớn trong việc chẩn đoán, điều trị bệnh cũng như kiểm tra hiệu quả tiêm phòng, kiểm tra tình trạng lây nhiễm của những người có tiếp xúc với người bệnh. Hy vọng với những thông tin này có thể giúp bạn có cái nhìn toàn diện về kháng thể viêm gan B.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Medlatec.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin