Long Châu

Khi ngừng ăn thịt đỏ, điều gì sẽ xảy ra với cơ thể bạn?

Ngày 08/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Không có nghi ngờ gì về việc thịt đỏ cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu, nhưng rất nhiều bằng chứng khoa học cho thấy việc tiêu thụ thịt đỏ hiện nay có thể gây hại cho chúng ta, thậm chí rút ngắn tuổi thọ.

Mặc dù thịt đỏ không phải là một phần trong chế độ ăn của tổ tiên chúng ta, nhưng cơ thể con người kể từ đó đã tiến hóa để có thể tiêu hóa và chuyển hóa thịt đỏ. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu cơ thể chúng ta đã tiến hóa đủ để xử lý lượng thịt đỏ hiện nay chúng ta ăn hay chưa.

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn tiếp tục tranh luận về chủ đề này. Bạn có thể nhận thấy mình cảm thấy tốt hơn hoặc tệ hơn sau khi từ bỏ thịt đỏ. Hãy xem điều gì sẽ xảy ra khi bạn từ bỏ những loại thịt đỏ từ động vật.

Bạn chắc chắn có thể giảm vài cân nếu ngừng ăn thịt đỏ

Chuyên gia dinh dưỡng nói rằng thịt đỏ có liên quan đến nguy cơ béo phì cao hơn. Điều chưa biết là liệu ăn thịt đỏ có gây béo phì hay không, hay là sự trùng hợp ngẫu nhiên mà những người bị béo phì có xu hướng ăn nhiều thịt đỏ hơn. Tuy nhiên, thực tế vẫn là những người ngừng ăn thịt đỏ có xu hướng giảm cân.

Kết quả của một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, chứng minh rằng những người thừa cân ngừng ăn protein động vật đã giảm cân đáng kể (14 pound) trong một khoảng thời gian ngắn (16 tuần).

Khi ngừng ăn thịt đỏ, điều này sẽ xảy ra với cơ thể bạn? 1 Thịt đỏ là món ăn yêu thích của nhiều người

Cắt bỏ thịt đỏ mở đường cho nhiều protein từ thực vật hơn

Theo chuyên gia dinh dưỡng một lợi ích của việc cắt bỏ thịt đỏ là bạn có thể ăn nhiều chất dinh dưỡng thực vật hơn. Chất dinh dưỡng thực vật là các hợp chất có nguồn gốc thực vật không quan trọng để duy trì sự sống nhưng vẫn có lợi cho cơ thể con người.

Dinh dưỡng thực vật hoạt động như chất chống oxy hóa, có nghĩa là chúng bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại bởi gốc tự do được tạo ra khi cơ thể chuyển hóa chất dinh dưỡng. Theo Medical News Today, loại bỏ các gốc tự do có thể giúp giảm viêm mãn tính, vốn liên quan đến các vấn đề sức khỏe như ung thư, bệnh tim và tiểu đường.

Khi thịt đỏ không còn là nguồn cung cấp protein duy nhất, bạn phải tìm các nguồn khác để thay thế nó. Mặc dù bạn có thể hoán đổi thịt gia cầm và cá, nhưng đây là cơ hội để tích hợp nhiều nguồn protein từ thực vật hơn vào chế độ ăn uống của bạn. Vì thịt đỏ có hàm lượng calo cao so với các nguồn protein khác, bạn sẽ không chỉ có cơ hội bổ sung protein thực vật giàu dinh dưỡng thực vật mà còn có thể thưởng thức một lượng lớn thức ăn mà không làm tăng lượng calo nạp vào cơ thể.

Khi ngừng ăn thịt đỏ, điều này sẽ xảy ra với cơ thể bạn? 2 Đậu phụ là nguồn cung cấp protein tuyệt vời

Giúp giảm tình trạng viêm mãn tính nguy hiểm trong cơ thể bạn

Viêm mãn tính có liên quan đến nhiều tình trạng nghiêm trọng và đôi khi đe dọa tính mạng. Ví dụ, viêm mãn tính có liên quan gián tiếp đến sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch. Nó cũng liên quan trực tiếp đến bệnh béo phì. Viêm cũng đóng một vai trò trong sự phát triển của bệnh Alzheimer và một số bệnh ung thư.

Viêm là phản ứng bảo vệ tự nhiên của cơ thể đối với nhiều loại tác nhân gây căng thẳng. Và các loại thực phẩm chúng ta tiêu thụ có thể tạo ra căng thẳng, bắt đầu quá trình viêm. Quá trình đó bao gồm việc sản xuất một số hợp chất được gọi là dấu hiệu viêm.

Các nhà khoa học đo mức độ của các dấu hiệu này trong máu của chúng ta để phát hiện một số bệnh, quá trình bệnh và rủi ro của chúng. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người thay thế ngũ cốc nguyên hạt cho thịt đỏ có dấu hiệu viêm thấp hơn. Nói cách khác, khi bạn ngừng ăn thịt đỏ, bạn đã loại bỏ được nguồn gây viêm mãn tính.

Hệ vi sinh vật đường ruột của bạn sẽ khỏe mạnh hơn

Khi bạn ăn nhiều thịt đỏ, một số vi khuẩn đường ruột nhất định sẽ được kích hoạt để tiêu hóa các chất dinh dưỡng trong thịt. Mặc dù điều đó nghe có vẻ bình thường và tốt cho sức khỏe, nhưng nó cũng đặt ra một vấn đề, đó là một trong những sản phẩm phụ của quá trình tiêu hóa thịt đỏ của vi khuẩn đường ruột là một hợp chất được gọi là trimethylamine N-oxide (TMAO). Theo Harvard Women's Health Watch, mức độ cao hơn của TMAO lưu thông khắp cơ thể có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.

Từ bỏ thịt đỏ là cơ hội tuyệt vời để giảm tiêu thụ chất béo bão hòa

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị nên hướng tới một chế độ ăn kiêng đạt được không quá 5 đến 6 phần trăm calo từ chất béo bão hòa. Chất béo bão hòa chủ yếu đến từ các nguồn động vật, bao gồm thịt đỏ, có hàm lượng chất béo bão hòa cao hơn so với các dạng protein khác. Thay thế thịt đỏ bằng các dạng protein khác có thể làm giảm tiêu thụ chất béo bão hòa của bạn, giúp ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch và góp phần vào hệ tuần hoàn khỏe mạnh hơn.

Cắt giảm thịt đỏ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Vì thịt đỏ có liên quan đến nhiều tình trạng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch (ví dụ: Trọng lượng cơ thể, viêm nhiễm, mảng bám và cholesterol), không có gì ngạc nhiên khi cắt giảm thịt đỏ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh bệnh tim.

Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ đã chứng minh rằng những người thừa cân ngừng ăn protein động vật đã giảm cân đáng kể trong một khoảng thời gian ngắn và đó có thể là một bước quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch.

Khi bạn ngừng ăn thịt đỏ, bạn sẽ giảm nguy cơ đột quỵ

Khi ngừng ăn thịt đỏ, điều này sẽ xảy ra với cơ thể bạn? 2 Nguy cơ đột quỵ sẽ được cắt giảm khi bạn hạn chế tiêu thụ thịt đỏ

Tiêu thụ thịt đỏ mãn tính làm tăng đáng kể nguy cơ đột quỵ. Đột quỵ xảy ra khi nguồn cung cấp máu lên não bị gián đoạn do vỡ hoặc tắc nghẽn, dẫn đến cái chết nhanh chóng của các tế bào não, vốn cần máu và oxy để sống.

Đột quỵ do thiếu máu cục bộ đặc biệt là do nguồn cung cấp máu lên não bị thu hẹp hoặc tắc nghẽn. Những tắc nghẽn như vậy có thể do cục máu đông gây ra, nhưng thường gặp hơn là do sự tích tụ của các mảng bám trong động mạch thường được gọi là xơ vữa động mạch. Các mảng bám được biết là có thể vỡ ra, và điều này có thể gây ra đột quỵ.

Vì chất béo bão hòa có liên quan đến sự gia tăng tích tụ mảng bám động mạch và thịt đỏ chứa nhiều chất béo bão hòa hơn hầu như bất kỳ nguồn protein nào khác, nên không có gì ngạc nhiên khi những người tiêu thụ ít thịt đỏ nói chung ít bị đột quỵ hơn.

Vậy khi ngừng ăn thịt đỏ, điều này sẽ xảy ra với cơ thể bạn? Nếu bạn từ bỏ thịt đỏ, bạn có thể sẽ cho mình cơ hội sống lâu hơn. Dựa trên dữ liệu thu thập được, các nhà nghiên cứu có thể kết luận rằng một khẩu phần thịt đỏ bổ sung hàng ngày làm tăng 13% nguy cơ tử vong. Thay vì sử dụng thịt đỏ, hãy thử những nguồn protein thay thế lành mạnh như đậu phụ, những loại hạt hay cá để sức khỏe được bảo vệ tốt hơn.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Health Digest

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm