Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Khối u ác tính là gì? Biểu hiện của khối u ác tính như thế nào?

Ngày 21/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khối u ác tính hay ung thư, từ trước đến nay vẫn là mối lo ngại của nhiều người, nhất là trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện nay, khi tỷ lệ người bệnh mắc ung thư liên tục gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Vậy khối u ác tính là gì? Biểu hiện của khối u ác tính như thế nào? Hãy cùng mình tìm hiểu nhé!

Khối u ác tính khiến nhiều người cảm thấy lo lắng, điều này khiến tình trạng sức khỏe của bệnh nhân sa sút. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu xem khối u ác tính là gì và biểu hiện của khối u ác tính như thế nào qua bài viết này nhé!

Khối u ác tính là gì?

Ở điều kiện bình thường, các tế bào sẽ già hóa và chết đi, nhưng trong một số trường hợp đặc biệt, các tế bào cũ không chết đi và các tế bào mới vẫn được sinh ra sẽ tạo thành các khối u.

Có hai loại khối u là khối u lành tính và khối u ác tính. Khối u ác tính (ung thư) có tốc độ phát triển nhanh, có khả năng xâm nhập và di chuyển sang các mô khác của cơ thể nhờ hệ thống tuần hoàn và hệ bạch huyết. Khối u ác tính có thể phát triển ở bất cứ đâu trong cơ thể như vú, ruột, phổi, máu và da…

Đúng như tên gọi của nó, khối u ác tính rất nguy hiểm do chúng có khả năng lây sang các mô khác khiến việc điều trị triệt để trở nên rất khó khăn. Tuy nhiên, việc phát hiện sớm bệnh ung thư thông qua biểu hiện của khối u ác tính sẽ giúp việc điều trị hiệu quả hơn, tiên lượng bệnh tốt hơn, và đồng thời làm giảm tỷ lệ tái phát bệnh.

Khối u ác tính là gì? Biểu hiện của khối u ác tính như thế nào? 1 Vậy các biểu hiện của khối u ác tính là gì?

Biểu hiện của khối u ác tính là gì?

Ở giai đoạn đầu, biểu hiện của khối u ác tính thường không rõ rệt. Chúng âm thầm phát triển trong cơ thể chúng ta, đến khi chúng ta nhận ra những bất thường thì khối u đã phát triển rất lớn, có dấu hiệu xâm lấn sang các mô bên cạnh. Khi khối u ác tính chèn lên các dây thần kinh sẽ gây cảm giác đau, vô cùng khó chịu.

Tùy vào loại khối u là khu vực khối u xuất hiện và các biểu hiện của khối u ác tính sẽ khác nhau. Biểu hiện của khối u ác tính thường là:

Các triệu chứng toàn thân:

Đổ nhiều mồ hôi và ban đêm, mệt mỏi, ăn không ngon, sụt cân không rõ nguyên nhân… Đây là biểu hiện của nhiều bệnh lý, trong đó có cả ung thư. Vì vậy, khi gặp phải những triệu chứng này, tuyệt đối không được xem nhẹ, cần được thăm khám để tìm ra bệnh nguyên cụ thể.

Các biểu hiện cục bộ: Khối u sưng tấy, chảy máu, cùng với sự xuất hiện những cơn đau cấp tính xảy ra ở những khối u chưa di căn.

Triệu chứng di căn: Mạch bạch huyết phì đại, u phổi hoặc u gan.

Các khối u ác tính có thể có nhiều dạng và ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhau của cơ thể. Chúng có thể phát triển nhanh và hung hãn, lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể một cách nhanh chóng. Chúng cũng có thể phát triển chậm và gây ra ít triệu chứng.

Các triệu chứng của khối u ác tính phụ thuộc vào loại khối u và vị trí của nó trong cơ thể. Chúng có thể bao gồm mệt mỏi, giảm cân, đau và thay đổi ngoại hình. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này, điều quan trọng là phải đi khám bác sĩ để có thể xác định nguyên nhân và bắt đầu điều trị.

Khối u ác tính là gì? Biểu hiện của khối u ác tính như thế nào? 2 Sốt cũng là một trong những triệu chứng toàn thân khi có khối u ác tính

Nguyên nhân hình thành khối u ác tính

Hiện nay, vẫn chưa có lời giải thích chính xác cho cơ chế hình thành khối u ác tính, nhưng các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, như:

  • Lạm dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia.
  • Chế độ ăn thiếu tính lành mạnh, không khoa học.
  • Thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường hóa chất độc hại.
  • Ít vận động, không tập thể dục thể thao.
  • Thừa cân, béo phì.
  • Một số yếu tố di truyền.

Vì vậy, hãy tập cho mình một lối sống cân bằng, lành mạnh, rèn luyện sức khỏe thường xuyên và tránh xa những tác nhân gây hại để bảo vệ mình khỏi ung thư cũng như các căn bệnh khác nhé!

Khối u ác tính là gì? Biểu hiện của khối u ác tính như thế nào? 3 Thừa cân cũng là nguyên nhân hình thành khối u

Các biện pháp chẩn đoán và điều trị ung thư

Khi có những biểu hiện của khối u, người bệnh cần được thăm khác ngay. Bác sĩ sẽ khai thác các thông tin liên quan đến bệnh sử và thói quen sinh hoạt của bệnh nhân, nếu nghi ngờ người bệnh có khối u thì các xét nghiệm sau có thể được chỉ định:

  • Xét nghiệm máu và sinh thiết khối u: Kết quả xét nghiệm là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán ung thư. Ngoài ra, xét nghiệm marker ung thư cũng rất quan trọng để theo dõi khối u ác tính.
  • Chẩn đoán hình ảnh: Có thể sử dụng các phương pháp để ghi hình khối u như siêu âm, chụp X-quang, MRI, CT, quét xương… Hình ảnh ghi được sẽ được các chuyên gia phân tích và đưa ra kết luận cụ thể.
  • Thăm dò chức năng: Đôi khi, các chỉ định thăm dò chức năng là cần thiết để phục vụ cho việc chẩn đoán và điều trị trong một số trường hợp.
Khối u ác tính là gì? Biểu hiện của khối u ác tính như thế nào? 4 Cận lâm sàng thăm dò và chẩn đoán giúp các tế bào u tốt hơn

Khối u ác tính có khả năng di chuyển sang các cơ quan khác của cơ thể, khiến việc điều trị triệt để trở nên rất khó khăn. Tuy nhiên, nếu ung thư được phát hiện ở giai đoạn sớm thì cơ hội điều trị thành công tăng cao đáng kể.

Dựa trên tình trạng của khối và sức khỏe của người bệnh, bác sĩ sẽ cân nhắc để xây dựng phác đồ điều trị phù hợp nhất cho người bệnh. Các phương pháp phổ biến hiện nay được áp dụng để điều trị ung thư là:

  • Phẫu thuật: Khối u sẽ được loại cắt bỏ khi bệnh đang ở giai đoạn sớm, kích thước khối u còn nhỏ, mới phát triển và chưa lan rộng ra các vùng mô khác.
  • Hóa trị và xạ trị: Đây là 2 phương pháp rất thông dụng để điều trị ung thư. Bác sĩ có thể chỉ định riêng biệt hoặc sử dụng hai phương pháp trước hoặc sau phẫu thuật để tăng hiệu quả điều trị. Sử dụng hai phương pháp này trước phẫu thuật giúp khống chế và làm giảm kích thước khối u đến độ có thể thực hiện phẫu thuật. Cả hai phương pháp đã nêu cũng có thể được duy trì sau khi phẫu thuật nhằm ngăn chặn tình trạng khối u tái phát, tăng tỷ lệ khỏi bệnh và kéo dài thời gian sống cho người bệnh.
  • Điều trị đích: Sử dụng một số loại thuốc đặc biệt đã được các nhà khoa học nghiên cứu và phát triển. Các thuốc sẽ tiêu diệt các tế bào ung thư một cách đặc hiệu mà không làm ảnh hưởng đến các tế bào và cơ quan khác của người bệnh.

Nhìn chung, các khối u ác tính có thể có nhiều dạng và ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhau của cơ thể. Chúng cũng có thể phát triển chậm và gây ra ít triệu chứng. Các biểu hiện của khối u ác tính phụ thuộc vào loại khối u và vị trí của nó trong cơ thể. Chúng có thể bao gồm mệt mỏi, giảm cân, đau và thay đổi ngoại hình. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này, điều quan trọng là phải đi khám bác sĩ để có thể xác định nguyên nhân và bắt đầu điều trị.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm