Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Khối u ác tính là gì? Khối u ác tính có chữa khỏi được không?

Ngày 26/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khối u lành tính hay ác tính đều gây tâm lý lo sợ cũng như những ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe người bệnh, đặc biệt là các khối u ác tính. Vậy khối u ác tính là gì và có chữa khỏi được không? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây của nhà thuốc Long Châu nhé.

Khối u trong cơ thể được chia thành 2 loại chính là u lành tính và u ác tính. Trong khi u lành tính có thể không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của người bệnh thì u ác tính lại có thể gây nên những hậu quả vô cùng nghiêm trọng thậm chí là tử vong nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Vậy khối u ác tính là gì?

Khối u ác tính là gì?

Trước hết, để hiểu rõ hơn về căn bệnh này, bạn cần hiểu thế nào là khối u? Và khối u ác tính khác gì với khối u lành tính?

Khối u là tập hợp một nhóm các tế bào tăng sinh và phát triển quá mức, không theo quy luật tự nhiên của cơ thể. Khối u được chia làm 2 loại là u lành tính và u ác tính.

  • Khối u lành tính là tập các tế bào bình thường và hầu như không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe người bệnh trừ khi nó bám hay chèn ép vào các mô lân cận.
  • Khối u ác tính (hay còn gọi là ung thư) bao gồm các tế bào bất thường, phát triển nhanh quá mức cả về số lượng lẫn kích thước, xâm lấn vào các cơ quan lân cận, phá hủy các cơ quan khỏe mạnh, thậm chí di căn tới những bộ phận khác trong cơ thể. Nếu không phát hiện sớm và điều phối hợp điều trị các phương pháp điều trị kịp thời, khối u ác tính có thể phát triển rất nhanh, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh thậm chí là nguy hiểm tới tính mạng.
Khối u ác tính là gì? Khối u ác tính có chữa khỏi được không? 1 Khối u ác tính là gì?

Biểu hiện của khối u ác tính

Một trong những vấn đề khó khăn cho việc chẩn đoán và điều trị các khối u ác tính là chúng thường không có triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn sớm của bệnh. Chính vì vậy, phần lớn người bệnh chỉ nhận ra biểu hiện bất thường và tới khám khi khối u đã phát triển lớn và đã xâm nhập tới các cơ quan lân cận thậm chí là di căn tới các mô cơ quan khác.

Đa số người bệnh sẽ phát hiện ra các dấu hiệu bất thường và tới khám khi khối u đã xâm lấn các mô cơ quan khác, tác động tới mạch máu và dây thần kinh gây ra các biểu hiện khó chịu. Tùy thuộc vào trị trí khối u và loại u ác tính mà bạn mắc phải sẽ có biểu hiện triệu chứng khác nhau.

Ngoài các biểu hiện tại chỗ do khối u gây ra, khối u ác tính còn có thể gây ra các triệu chứng toàn thân như sốt, mệt mỏi, chán ăn, gầy sút cân…

Một số biểu hiện thường gặp do khối u ác tính gây ra:

  • Biểu hiện tại chỗ: Khối u ác tính sưng tấy, chảy máu, có thể xuất hiện các cơn đau cấp dữ dội. Biểu hiện này thường gặp ở các khối u ác tính chưa di căn.
  • Biểu hiện di căn: Xuất hiện các hạch bạch huyết gần vị trí u ác tính hay ở các vị trí khác xa hơn. Xuất hiện các khối u mới tại các cơ quan khác như u não, u gan, u phổi…
  • Biểu hiện toàn thân: Mệt mỏi, ăn uống kém, gầy sút cân trong thời gian ngắn không rõ nguyên nhân, ra mồ hôi trộm vào ban đêm, xuất huyết dưới da, xuất huyết niêm mạc… Đây có thể là biểu hiện của rất nhiều bệnh, tuy nhiên không ngoại trừ nguyên nhân do một khối u ác tính gây ra.

Vì vậy, khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường như trên bạn nên chủ động tới các cơ sở y tế uy tín kiểm tra sức khỏe để được chẩn đoán chính xác và điều trị thích hợp.

Nguyên nhân hình thành khối u ác tính

Có nhiều giả thuyết đặt ra về nguyên nhân hình thành khối u ác tính. Ngày nay, người ta chưa có kết luận chính xác về nguyên nhân hình thành khối u ác tính. Tuy nhiên, người ta cho rằng các yếu tố sau có thể làm tăng nguy cơ hình thành khối u ác tính:

  • Sử dụng nhiều rượu bia, thuốc lá.
  • Thừa cân béo phì.
  • Chế độ ăn uống không khoa học: Ít rau xanh, củ quả tươi, nhiều thức ăn dầu mỡ và thực phẩm ăn nhanh.
  • Lười vận động, ít rèn luyện thể thao nâng cao sức khỏe.
  • Môi trường làm việc thường xuyên phải tiếp xúc với các hóa chất độc hại.
  • Yếu tố di truyền.
Khối u ác tính là gì? Khối u ác tính có chữa khỏi được không? 2 Thuốc lá làm tăng nguy cơ hình thành u ác tính

Khối u ác tính có chữa được không?

Một trong những vấn đề mà mọi người đặc biệt quan tâm là liệu u ác tính có chữa được không? Trước giờ, u ác tính được xem là căn bệnh nan y không thể nào cứu chữa. Thế nhưng, nếu khối u ác tính được phát hiện sớm thì khả năng bệnh được điều trị khỏi là rất cao. Tuy nhiên, nếu khối u ở giai đoạn muộn, phát triển lớn, xâm lấn tới nhiều mô cơ quan hay đã di căn tới các cơ xa thì sẽ gây khó khăn cho việc điều trị bệnh.

Dựa vào giai đoạn của bệnh, vị trí và tính chất của khối u, sức khỏe của người bệnh, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra phác đồ điều trị riêng phù hợp cho từng bệnh nhân.

Sau đây là các phương pháp điều trị phổ biến được áp dụng trên những bệnh nhân có khối u ác tính:

  • Phẫu thuật: Ở giai đoạn sớm, khi khối u chỉ phát triển tại chỗ và chưa xâm lấn các cơ quan khác, phẫu thuật là phương pháp điều trị có thể loại bỏ tận gốc khối u ác tính ra khỏi cơ thể.
  • Hóa trị, xạ trị: Tùy từng trường hợp, 2 phương pháp này sẽ được sử dụng riêng lẻ hay phối hợp với trước hay sau phẫu thuật. Việc này giúp giảm khả năng tái phát u, loại bỏ tối đa tổ chức u, tăng khả năng điều trị và giúp người bệnh kéo dài thời gian sống.
  • Điều trị nhắm trúng đích: Đây là phương pháp mới nhiều triển vọng trong điều trị các khối u ác tính. Loại thuốc này tiêu diệt chọn lọc các tế bào ung thư một cách chính xác. Nhờ vậy, các tế bào lành được bảo tồn, ít gây ảnh hưởng tới sức khỏe so với  phương pháp hóa trị và xạ trị.
Khối u ác tính là gì? Khối u ác tính có chữa khỏi được không? 3 Hóa trị là một phương pháp phổ biến trong điều trị u ác tính

Nhìn chung, u ác tính là một bệnh lý không chỉ là mối lo của người bệnh và gia đình nói riêng mà còn trở thành gánh nặng của ngành y tế nói chung. Chính vì vậy, việc hiểu khối u ác tính là gì? Biểu hiện của bệnh giúp bạn dễ dàng nhận biết khối u ác tính, từ đó chủ động thăm khám và điều trị sớm sẽ đem lại hiệu quả tốt. Ngày nay, nhờ sự phát triển của khoa học và công nghệ trong lĩnh vực y học mà việc chẩn đoán và điều trị các khối u ác tính rất hiệu quả, đem lại cơ hội sống sót cho nhiều người bệnh, niềm vui cho nhiều gia đình.

Chính vì vậy, việc rèn luyện cho bản thân một lối sống lành mạnh, chế độ ăn khoa học, chế độ luyện tập phù hợp, tầm soát ung thư định kỳ giúp phòng nguy cơ mắc ung thư, cũng như điều trị kịp thời ung thư ở giai đoạn sớm.

Trên đây là những thông tin về u ác tính mà Nhà Thuốc Long Châu muốn gửi tới bạn. Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu được khối u ác tính là gì và có chữa được không. Chúc bạn nhiều sức khỏe và đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của Nhà Thuốc Long Châu để có thêm nhiều thông tin sức khỏe bổ ích nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm