Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Kinesiology tape là gì? Kinesiology tape có tác dụng gì?

Ngày 18/03/2023
Kích thước chữ

Kinesiology tape được sử dụng dán lên các vùng cơ chấn thương nhằm tối ưu quá trình hồi phục và tăng khả năng hoạt động. Hãy cùng tìm hiểu kinesiology tape là gì và nó có tác dụng như thế nào qua bài viết sau.

Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao họ lại đeo những chiếc băng đầy màu sắc khi luyện tập hay thi đấu chưa? Vậy kinesiology tape là gì và kinesiology tape có tác dụng gì trong bài viết dưới đây nhé!

Kinesiology tape là gì?

Kinesiology tape là gì là thắc mắc của nhiều người. Kinesiology tape là băng dán thể thao được thiết kế đặc biệt, chúng được làm từ cotton hoặc hỗn hợp cotton, thoáng khí và có thể co dãn. Lớp keo của băng kinesiology tape được thiết kế dạng sóng trông giống như các đường vân trên đầu ngón tay và lớp keo có khả năng chống thấm nước hoặc mồ hôi nên có thể sử dụng khi tập thể dục, tắm hoặc bơi lội. Độ đàn hồi của kinesiology tape được thiết kế để không gây hạn chế quá mức chuyển động của khớp và không gây khó chịu khi dán lên da.

Kinesiology tape là gì? Kinesiology tape có tác dụng gì? 1
Kinesiology tape là gì là thắc mắc của nhiều người

Kinesiology tape có tác dụng gì?

Dưới đây là một số tác dụng về mặt thể chất của kinesiology tape, cụ thể:

Giảm đau

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sử dụng băng dán cơ kinesiology tape có thể giúp người bị đau những xương khớp giảm bớt cảm giác đau đớn. Tuy nhiên, chúng không nên được sử dụng như là phương pháp điều trị đầu tiên cho chứng đau nhức cơ bắp mà nên được sử dụng như một phần trong vật lý trị liệu.

Ngoài ra, miếng dán cơ có tác dụng giảm đau khớp trong vài giờ tới một ngày.

Kinesiology tape là gì? Kinesiology tape có tác dụng gì? 2
Kinesiology tape có thể giúp những người bị đau cơ xương mãn tính giảm cảm giác đau đớn

Giảm viêm

Làn da của bạn có xu hướng được nâng lên khi sử dụng băng dán này. Không gian được tạo ra giữa da và mô mềm bên dưới làm tăng dòng chảy bạch huyết và máu. Kinesiology tape giúp dẫn lưu bạch huyết, giúp các hạch bạch huyết tăng cường khả năng tiêu diệt virus, vi khuẩn và các vật thể lạ khác. Đồng thời, lượng máu được cung cấp đầy đủ giúp cơ thể hoạt động tốt hơn.

Kinesiology tape không chỉ giúp vết thương mau lành mà còn giảm viêm sưng sau phẫu thuật và các bệnh viêm nhiễm như phù bạch huyết.

Tăng tuần hoàn

Băng dán cơ thể thao kinesiology có thể giúp loại bỏ tắc nghẽn đồng thời cho phép bạch huyết và máu lưu thông hiệu quả. Sự tuần hoàn giúp loại bỏ các chất kích thích, do đó làm giảm viêm và các chất trung gian hóa học và thúc đẩy quá trình phục hồi nhanh chóng.

Ổn định khớp và thư giãn cơ

Kinesiology tape giúp ổn định khớp, tránh chấn thương bằng cách hỗ trợ các mô, cơ và dây chằng xung quanh khớp. Băng giãn cũng giúp hỗ trợ các cơ bị căng quá mức hoặc giãn quá mức trở về trạng thái sinh lý thông thường.

Phục hồi các cơ bị sử dụng quá mức

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng băng dán cơ kinesiology cho phép tăng oxy đến cơ bị thương, giảm viêm và thư giãn cơ bắp. Do đó, chúng cũng giúp giảm tình trạng co thắt cơ, đây là một trong những nguyên nhân gây đau.

Kinesiology tape được sử dụng trong luyện tập hằng ngày để điều trị các chấn thương như chèn ép vòng bít quay, hội chứng ống cổ tay và nhiều tình trạng khác.

Kinesiology tape là gì? Kinesiology tape có tác dụng gì? 3
Kinesiology tape giúp phục hồi các cơ bị sử dụng quá mức hiệu quả

Cải thiện chức năng xương khớp

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng băng dán cơ kinesiology không chỉ giảm đau và cứng khớp mà còn cải thiện chức năng khớp vai, mắt cá chân, gối, lưng và bàn chân, tăng phạm vi vận động.

Hiệu ứng tinh thần

Những gì bạn nghĩ hoặc niềm tin của bạn cũng có thể ảnh hưởng một phần đến kết quả điều trị. Băng dán cơ đầy màu sắc làm cho bạn cảm thấy tự tin hơn trong quá trình điều trị và suy nghĩ tích cực về các vấn đề bạn gặp phải. Và khi tinh thần thoải mái thì bệnh tật cũng thuyên giảm phần nào.

Kinesiology tape là gì? Kinesiology tape có tác dụng gì? 4
 Kinesiology tape đem lại hiệu ứng tinh thần thoải mái cho người điều trị

Nên chọn băng dán cơ thích hợp

Mặc dù kinesiology tape an toàn với hầu hết mọi người, bạn vẫn nên suy nghĩ kỹ trước khi mua nó. Trong một số trường hợp hiếm hoi, băng có thể gây kích ứng cho bệnh nhân có làn da nhạy cảm hoặc có tiền sử mắc các bệnh đặc biệt về da.

Miếng dán cơ có thể sử dụng để giảm đau cho vận động viên. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn cho mình loại băng phù hợp. Bạn cũng nên hỏi bác sĩ trị liệu về kinh nghiệm sử dụng loại băng này trước khi quyết định sử dụng.

Đối tượng sử dụng kinesiology tape

Bất kỳ chấn thương hoặc đau mô mềm nào đều có thể được hưởng lợi từ việc sử dụng kinesiology tape, từ vận động viên, những người bị thương do hoạt động quá sức hoặc sai tư thế, cho đến những người già bị bệnh thoái hóa khớp.

Đối tượng nên sử dụng kinesiology tape, cụ thể:

  • Những người lao động chân tay nặng nhọc và các chuyển động lặp đi lặp lại.
  • Những người phải ngồi trong thời gian dài hoặc những người có lối sống ít vận động.
  • Người thường xuyên hoạt động thể chất bao gồm người đi xe đạp, chơi gôn, chạy bộ và những người khác đang hoạt động hoặc tham gia thể thao.
  • Người bị đau nhức, mệt mỏi do sinh hoạt và làm việc sai tư thế.
  • Những người bị đau khớp, bất kỳ loại chấn thương khớp, cơ hoặc gân nào, cho dù là do bệnh tật hay tai nạn.

Không được sử dụng kinesiology tape trong các trường hợp:

  • Dấu hiệu u ác tính tiến triển.
  • Người bị nhiễm trùng da.
  • Vết thương hở hoặc da đang lành.
  • Người dị ứng với băng keo.
  • Người mắc bệnh tiểu đường.
  • Người bị bệnh thận, suy tim, ghép tạng, phù bạch huyết.
  • Người mắc bệnh về đường hô hấp.
  • Phụ nữ có thai.

Trên đây là những chia sẻ của Nhà Thuốc Long Châu về kinesiology tape là gì và kinesiology tape có tác dụng gì? Kinesiology tape có thể giúp bạn kiểm soát cơn đau và phục hồi thể chất. Nếu bạn muốn điều trị bằng phương pháp này, bạn nên thảo luận kỹ với bác sĩ để giúp bạn sử dụng chúng đúng cách. Chúc bạn sức khỏe!

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp​​​​​​

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.