Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Kính chắn giọt bắn có thể thay thế hoàn toàn khẩu trang tiêu chuẩn không?

Ngày 13/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có thể nói, khẩu trang là vật bất ly thân của tất cả mọi người trong thời gian hiện nay. Ngoài công dụng phòng chống dịch, những chiếc khẩu trang còn đem lại khả năng ngăn ngừa bụi bẩn từ môi trường và chống nắng cho gương mặt rất tốt. Tuy nhiên, đeo khẩu trang cũng gây ra nhiều tình trạng khó chịu như nổi mụn, hôi miệng vì vậy một số người đang có xu hướng chuyển sang dùng kính ngăn giọt bắn. Nhưng liệu quyết định này có đúng đắn hay không?

Việc đeo khẩu trang liên tục trong thời điểm hiện tại khiến không ít người cảm thấy phiền toái và một số người bắt đầu chuyển dần sang dùng kính ngăn giọt bắn để thông thoáng hơn. Nhưng liệu kính ngăn giọt bắn có thể thay thế khẩu trang để bảo vệ cơ thể được hay không? Hãy cùng đi tìm lời giải cho thắc mắc dưới đây của Nhà thuốc Long Châu nhé!

Công dụng của kính ngăn giọt bắn

Kính ngăn giọt bắn (Face Shield) là sản phẩm được sử dụng rất nhiều trong thời điểm hiện tại. Kính ngăn giọt bắn thường được làm từ chất liệu nhựa PVC trong suốt, độ dài kính che toàn bộ gương mặt của người đeo. Sản phẩm rất đa dạng về thiết kế, hiện nay trên thị trường có một số loại phổ biến như: Tấm ngăn gắn liền với mắt kính, tấm chắn giọt bắn mica, tấm ngăn che toàn bộ mặt, nón bucket có gắn kính ngăn giọt bắn,...

Công dụng cơ bản nhất của kính ngăn giọt bắn chính là chặn giọt bắn, dịch bắn chứa mầm bệnh từ người này sang người khác khi nói chuyện, ho, hắt hơi,... Bảo vệ niêm mạc mũi, mắt, miệng khỏi nguy cơ xâm nhập của virus, vi khuẩn. Đồng thời, kính giọt bắn còn đem lại khả năng phòng chống khói bụi, côn trùng bay vào mắt khi di chuyển.

Với những công dụng như trên, rõ ràng kính ngăn giọt bắn là sản phẩm hỗ trợ bảo vệ đường hô hấp rất hiệu quả. Vậy ta có nên thay thế hoàn toàn khẩu trang y tế bằng kính ngăn giọt bắn hay không?  

Kính ngăn giọt bắn có thể thay thế hoàn toàn khẩu trang tiêu chuẩn không? 1

Công dụng phòng dịch của kính ngăn giọt bắn

Kính ngăn giọt bắn có thể thay thế hoàn toàn khẩu trang tiêu chuẩn không?

Mặc dù những lợi ích mà kính ngăn giọt bắn đem lại trong việc bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây hại là điều không thể chối cãi, tuy nhiên giọt bắn không thể thay thế hoàn toàn khẩu trang tiêu chuẩn. Trong một thí nghiệm ở Đại học Đại học Florida Atlantic (FAU), Boca Raton về sự dịch chuyển trong không khí của những giọt bắn hô hấp, các nhà khoa học đã nhận thấy kính che mặt bằng nhựa mang đến khả năng bảo vệ kém hơn so với những chiếc khẩu trang y tế đạt chuẩn đang được sử dụng phổ biến.  

Kính ngăn giọt bắn vẫn có những khoảng trống

Có một khoảng trống nhất định giữa kính ngăn giọt bắn làm bằng nhựa và khuôn mặt người sử dụng. Khi sử dụng, khoảng trống ở đáy kính và hai bên chính là lỗ hổng để virus và các giọt bắn chứa virus xâm nhập. Người mang mầm bệnh nếu đeo kính ngăn giọt bắn thì khi họ nói chuyện, ho hoặc hắt hơi, vẫn sẽ có một lượng giọt bắn dễ dàng thoát ra ngoài môi trường thông qua các khoảng trống này. Những giọt bắn này có thể xâm nhập vào đường hô hấp của người đối diện và gây bệnh.

Kính ngăn giọt bắn có thể thay thế hoàn toàn khẩu trang tiêu chuẩn không? 2

Kính ngăn giọt bắn vẫn có những khoảng trống

Kính ngăn giọt bắn chỉ có thể bảo vệ mắt người dùng

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh CDC Hoa Kỳ khuyến cáo người dân không nên sử dụng kính ngăn giọt bắn để thay thế khẩu trang tiêu chuẩn vì một số loại kính ngăn giọt bắn chỉ có khả năng bảo vệ mắt và không chạm vào mặt cho người sử dụng. Virus, vi khuẩn có thể lây lan thông qua nhiều con đường khác nhau như mắt, mũi, miệng, da,... nên chỉ dùng kính ngăn giọt bắn để bảo vệ sức khỏe bản thân là biện pháp không toàn diện.

Mặc dù không thể thay thế khẩu trang, kính ngăn giọt bắn vẫn đem lại nhiều công dụng và thực sự có thể làm giảm nguy cơ xâm nhập của virus trong không khí. Do vậy bạn vẫn có thể sử dụng chúng kết hợp với các sản phẩm khác để bảo vệ cơ thể một cách tối ưu.

Sử dụng kết hợp kính ngăn giọt bắn và khẩu trang để đạt hiệu quả bảo vệ tối ưu

Các chuyên gia y tế cho biết, tấm nhựa ngăn giọt bắn đem lại nhiều lợi ích nhất khi bạn dùng kết hợp nó với khẩu trang y yế. Khẩu trang tiêu chuẩn sẽ không có kẽ hở khi đeo nên ngăn được các giọt bắn từ người dùng khi trò chuyện, hắt hơi, ho,... Việc này sẽ giúp lại các giọt bắn từ đường hô hấp, không bắn vào người khác từ đó kiểm soát được nguồn lây bệnh hiệu quả.

Khẩu Trang Y Tế 3 Lớp Naturecare được thiết kế ôm khít khuôn mặt với cấu tạo 3 lớp vải không dệt, kháng khuẩn nên có thể xem như một rào chắn an toàn trong việc ngăn chặn các giọt bắn, che kín mũi, miệng giúp giảm sự phát tán, lây lan của mầm bệnh. Bên cạnh đó, quai đeo thoải mái và nẹp mũi chắc chắn sẽ đem lại cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người sử dụng.

Đối với kính ngăn giọt bắn, bạn nên chọn các sản phẩm có chiều dài ngang cằm hoặc thấp hơn. Rửa tay sạch sẽ trước và sau khi tháo kính ngăn, đồng thời hạn chế đưa tay lên chạm mắt, mũi, miệng trong lúc tháo kính.

Kính ngăn giọt bắn có thể thay thế hoàn toàn khẩu trang tiêu chuẩn không? 3

Khẩu Trang Y Tế 3 Lớp Naturecare được thiết kế ôm khít khuôn mặt

Kính ngăn giọt bắn là sản phẩm đem lại nhiều công dụng trong việc phòng chống các căn bệnh lây lan qua đường hô hấp. Tuy nhiên, chúng không thể thay thế hoàn toàn khẩu trang tiêu chuẩn được. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh, hãy sử dụng kết hợp kính ngăn giọt bắn với khẩu trang y tế bạn nhé!

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm