Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Kỷ tử khô ăn sống được không? Dùng kỷ tử có tăng số lượng tinh trùng không?

Ngày 27/03/2023
Kích thước chữ

Kỷ tử hay còn được biết đến với tên gọi câu kỷ tử, đây là một loại dược liệu được sử dụng phổ biến. Vì vậy có rất nhiều thắc mắc liên quan đến kỷ tử như: Kỷ tử khô ăn sống được không?, dùng kỷ tử có làm tăng số lượng tinh trùng không?

Kỷ tử là một loại dược liệu mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe cho người dùng. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu khám phá chi tiết hơn các nội dung thắc mắc xoay quanh việc dùng kỷ tử nhé.

Thành phần của kỷ tử

Kỷ tử là một loại dược liệu được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc Đông Y. Loại cây này có vị ngọt, tính bình, được sử dụng chủ yếu trong các bài thuốc hỗ trợ điều trị an thần, trừ phong, ích khí, cường thịnh âm đạo và nhuận phế.

Theo ghi chép trong Sổ tay lâm sàng trung dược, kỷ tử chứa một hoạt chất quan trọng là betaine, được tìm thấy trong rau bina và củ cải đường. Chúng có tác dụng hỗ trợ tốt da và tóc, giúp cải thiện tình trạng nếp nhăn. Nhờ vào đó, kỷ tử khá được ưa chuộng bởi nhiều chị em phụ nữ.

Góc giải đáp: Kỷ tử khô ăn sống được không? 1

Kỷ tử sở hữu nhiều lợi ích về sức khỏe

Ngoài ra, theo quyển sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam, kỷ tử được miêu tả chứa một lượng lớn chất béo, protein và axit linoleic có lợi cho sức khỏe. Nghiên cứu của Triệu Hủ Huấn và Từ Quốc Quân tại Trung Quốc đã chỉ ra rằng, trong 100g kỷ tử, chúng ta có thể tìm thấy 150mg canxi, 6,7mg photpho, 3,96mg caroten và 18 loại axit amin, các chất khoáng như kẽm, phốt pho, sắt và vitamin B2. Đáng chú ý hơn, so với rau bina và đậu nành, kỷ tử có hàm lượng sắt và beta-caroten cao hơn rất nhiều.

Kỷ tử khô ăn sống được không?

Kỷ tử là một loại dược liệu quý giá, được sử dụng theo nhiều cách khác nhau, tuy nhiên, phương pháp thông dụng nhất là pha trà hoặc hầm canh để ăn. Khi kết hợp kỷ tử với các loại thực phẩm khác sẽ mang đến nhiều lợi ích tốt hỗ trợ bồi bổ cho sức khỏe.

Mặc dù có thể ăn kỷ tử sống, nhưng rất ít người làm như vậy vì hương vị của kỷ tử khi ăn sống không được ngon lắm. Nhằm đảm bảo an toàn về sức khỏe và tăng hiệu quả của dược liệu, bạn nên thực hiện nấu chín kỷ tử trước khi sử dụng.

Tác dụng của kỷ tử đối với sức khoẻ

Kỷ tử là một loại dược liệu có giá trị y học vô cùng quý báu, được biết đến với nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe như bổ huyết, giảm sốt và ho, dưỡng da, dưỡng ẩm, bổ thận, tráng dương và đặc biệt rất hữu ích đối với người cao huyết áp, mỡ máu hoặc gặp các vấn đề về gan.

Sử dụng kỷ tử thường xuyên có thể giúp cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể, giúp phòng ngừa nhiều loại bệnh tật và thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh của cơ thể.

Kỷ tử có làm tăng số lượng tinh trùng không?

Theo y học cổ truyền, kỷ tử được coi là một loại dược liệu quý giá trong việc bổ thận tráng dương, tăng cường tinh khí, đồng thời có tác dụng điều trị vô sinh ở nam giới. Các nghiên cứu dược lý đã phát hiện ra rằng kỷ tử chứa polysaccharid, flavonoid cùng một số thành phần khác có thể hỗ trợ cải thiện chất lượng tinh trùng hiệu quả.

Góc giải đáp: Kỷ tử khô ăn sống được không? 2Kỷ tử có thể giúp cải thiện số lượng tinh trùng ở nam giới

Tuy nhiên, hàm lượng những chất này trong mỗi quả kỷ tử rất ít, do đó việc chỉ bổ sung kỷ tử thông qua việc ăn uống sẽ rất khó cải thiện chất lượng tinh trùng. Do đó, những người gặp vấn đề về sức khỏe sinh sản vẫn cần tham khảo và tuân theo lời khuyên của bác sĩ, thay vì tự ý ăn kỷ tử.

Kỷ tử có làm giảm lượng đường trong máu không?

Chất Polysaccharide có trong kỷ tử hỗ trợ điều trị hạ đường huyết, tuy nhiên hàm lượng của chất này có trong kỷ tử rất thấp. Thêm vào đó, kỷ tử chứa một lượng đường khá cao, khoảng 19g trong 100g kỷ tử. Vì vậy, bệnh nhân tiểu đường nên hạn chế tiêu thụ kỷ tử, vì việc ăn nhiều kỷ tử có thể làm tăng lượng đường trong cơ thể.

Bên cạnh đó, nếu thường xuyên ăn quá nhiều kỷ tử có thể khiến chúng ta rất dễ nóng giận. Do đó, để bảo vệ sức khoẻ, các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên tiêu thụ trung bình khoảng 15g kỷ tử mỗi ngày.

Những ai không nên dùng kỷ tử?

Quả kỷ tử có thể gây tương tác với một số loại thuốc như chất làm loãng máu, thuốc huyết áp và thuốc tiểu đường. Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc này, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bổ sung kỷ tử vào chế độ ăn uống của bản thân. 

Ngoài ra, nếu bạn dị ứng với các loại quả mọng khác, bạn nên thảo luận với bác sĩ trước khi sử dụng kỷ tử tươi hoặc khô, đồng thời hạn chế sử dụng bất kỳ chất bổ sung nào có chứa chiết xuất từ quả kỷ tử. Điều này giúp đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn và tối ưu hóa hiệu quả của liệu pháp.

Những lưu ý khi chọn mua kỷ tử

Bên cạnh nội dung kỷ tử khô ăn sống được không, bạn cần lưu ý một số điều sau khi chọn mua kỷ tử:

  • Chọn kỷ tử có màu sáng, không có vết bẩn hay mốc.
  • Kiểm tra mùi hương của kỷ tử, thơm và ngọt.
  • Chọn kỷ tử có vỏ mịn, không có nếp nhăn hoặc xù lông.
  • Tránh chọn kỷ tử quá chín hoặc bị hỏng. Kỷ tử quá chín sẽ bị mềm và dễ bị vỡ, trong khi kỷ tử hỏng có thể có mùi hôi hoặc bị nấm mốc.

Ngoài ra, bạn cũng nên mua kỷ tử từ các cửa hàng uy tín và đảm bảo rằng chúng được bảo quản đúng cách để đảm bảo tính tươi ngon, an toàn sức khỏe.

Góc giải đáp: Kỷ tử khô ăn sống được không? 2Bạn nên chọn mua kỷ tử có gam màu sáng

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về nội dung kỷ tử khô ăn sống được không. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin cần thiết về cách sử dụng kỷ tử đúng cách nhé!

Tuyết Trâm

Nguồn tham khảo: Laodong.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin