Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lá tía tô có công dụng gì? Uống lá tía tô hàng ngày có tốt không?

Ngày 16/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhắc đến tía tô rất nhiều người biết vì đây là loại rau gia vị quen thuộc thường dùng trong chế biến món ăn, nấu nước uống làm đẹp da hay trong bài thuốc chữa bệnh. Dù biết tía tô rất tốt cho sức khỏe song nhiều người băn khoăn uống lá tía tô hàng ngày có tốt không. Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Theo Y học cổ truyền, lá tía tô có tác dụng chữa bệnh và phòng bệnh tuyệt vời. Tuy nhiên, bạn cần phải nắm rõ những công dụng cùng lưu ý khi dùng lá tía tô để phát huy hiệu quả tối đa loại rau này mang lại.

Tác dụng của lá tía tô

Lá tía tô có màu xanh đậm, các đường gân màu đỏ tía. Chúng ta thường thấy tía tô được bán cùng với nhiều loại rau ăn sống quen thuộc như diếp cá, quế, húng,... Nghiên cứu cho thấy, lợi ích sức khỏe từ việc ăn lá tía tô là rất nhiều, điển hình là hỗ trợ điều trị cúm, ngộ độc thực phẩm, hen suyễn, virus đường hô hấp, tiểu đường,...

Thắc mắc: Lá tía tô có công dụng gì? Uống lá tía tô hàng ngày có tốt không? 1Lá tía tô có màu xanh đậm, các đường gân màu đỏ tía.

Dưới đây là một số công dụng tiêu biểu của tía tô mà có thể nhiều người còn chưa biết:

Chống lại tác nhân gây bệnh đường hô hấp

Dịch chiết xuất từ lá tía tô có khả năng ức chế sự phát triển của virus gây bệnh đường hô hấp bằng nhiều cách. Bên cạnh đó, chiết xuất tía tô còn giúp hỗ trợ điều trị bệnh hen phế quản hiệu quả nhờ thúc đẩy lưu thông khí cũng như cải thiện chức năng phổi.

Làm đẹp da

Công dụng làm đẹp da từ lá tía tô được nhiều chị em biết đến nhờ hoạt chất Priseril có khả năng giúp cải thiện sắc tố cũng như loại bỏ tế bào chết trên da. Từ đó, làn da chị em dần trở nên đều màu và tươi sáng hơn. 

Chưa kể, trong lá tía tô còn chứa thành phần vitamin E giúp tăng cường độ ẩm khiến da ngày càng trở nên mịn màng hơn.

Thắc mắc: Lá tía tô có công dụng gì? Uống lá tía tô hàng ngày có tốt không? 2Lá tía tô giúp làm đẹp da, trị bệnh ngoài da.

Chống dị ứng, bảo vệ hệ tim mạch và thần kinh

Một trong những tác dụng của chiết xuất tía tô là ngăn cản sự xuất hiện của phản ứng dị ứng bên trong cơ thể nhờ có chứa thành phần omega-3 tương đối cao. Chúng ta đều biết, omega-3 hỗ trợ chống viêm, chống oxy hóa tốt, thúc đẩy não bộ tăng cường chức năng nhận thức, từ đó giảm nguy cơ mất trí nhớ ở người già. Đồng thời, nếu bạn hấp thu omega-3 hàng ngày còn giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe cho hệ tim mạch.

Phòng bệnh ung thư

Trong lá tía tô có chứa một lượng lớn luteolin, axit rosmarinic và triterpene có thể giúp chống lại các tế bào ung thư tiềm ẩn bên trong cơ thể.

Chữa bệnh về da

Không chỉ làm đẹp da, nấu nước lá tía tô uống sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng mẩn ngứa, mề đay trên da. 

Điều trị gout, tốt cho tiêu hóa

Thắc mắc: Lá tía tô có công dụng gì? Uống lá tía tô hàng ngày có tốt không? 3Lá tía tô tốt cho người bệnh gout.

Công dụng hỗ trợ điều trị gout, lợi tiêu hóa từ tía tô có được là nhờ bốn hoạt chất trong lá tía tô có thể làm giảm enzym xanthin oxidase - tác nhân làm hình thành axit uric gây ra bệnh gút. Thường xuyên dùng chiết xuất từ lá tía tô bạn sẽ thấy những triệu chứng khó chịu ở đường tiêu hóa được cải thiện dần, cả triệu chứng trào ngược dạ dày và chứng táo bón nhẹ ở hội chứng ruột kích thích cũng giảm đáng kể.

Hỗ trợ giảm cân

Lá tía tô chứa nhiều protein thực vật, khoáng chất, chất xơ và vitamin có khả năng thúc đẩy dạ dày tiêu hóa, từ đó sẽ làm giảm nguy cơ bị thừa cân và béo phì.

Uống lá tía tô hàng ngày có tốt không?

Bên trên chúng ta đã tìm hiểu những công dụng từ lá tía tô mang lại cho sức khỏe lẫn làn da. Tuy nhiên, không ít người băn khoăn liệu uống lá tía tô hàng ngày có tốt không?

Như mọi người đều biết, bất cứ thực phẩm nào dù tốt nhưng khi đưa vào cơ thể cũng cần phải hợp lý, khoa học. Lạm dụng lá tía tô là điều hoàn toàn không nên làm vì có thể sẽ dẫn đến những tác hại cho cơ thể.

Theo bác sĩ chuyên khoa, nếu một người uống nước lá tía tô quá nhiều trong một thời gian dài dễ gặp phải nguy cơ tăng huyết áp, ảnh hưởng hệ tim mạch. Chưa kể, nếu người dùng có cơ địa bị dị ứng với một số thành phần trong nước lá tía tô thì có khả năng dẫn đến các phản ứng xấu với cơ thể.

Thắc mắc: Lá tía tô có công dụng gì? Uống lá tía tô hàng ngày có tốt không? 4Uống lá tía tô hàng ngày có tốt không thì câu trả lời là tốt nhưng với lượng phù hợp.

Do đó, uống lá tía tô hàng ngày có tốt không thì việc này là tốt nhưng uống lá tía tô nhiều có tốt không thì câu trả lời là không. Bạn cần uống với liều lượng phù hợp và cách bổ sung cũng phải khoa học. Cụ thể, bạn cần nắm kỹ một số điều lưu ý sau đây:

  • Không uống quá nhiều nước tía tô để tránh bị đầy hơi, chướng bụng cũng như một số tác dụng phụ không tốt trên cơ thể.
  • Tốt nhất nên uống nước lá tía tô trước khi ăn khoảng 30 phút để đạt hiệu quả cao nhất.
  • Nước lá tía tô cần được bảo quản trong tủ lạnh khi không dùng đến, tối đa 24 giờ đồng hồ. Không để nước tía tô quá lâu sẽ khiến các dưỡng chất mất đi tác dụng.
  • Chỉ nên uống 3 - 4 ly nước lá tía tô mỗi ngày, chia nhỏ từng lần uống.

Cách nấu nước tía tô

Trước khi nấu lá tía tô, bạn cần rửa sạch lá tía tô sau khi mua về. Nên ngâm lá tía tô với nước muối pha loãng rồi rửa sạch. Sau đó nấu sôi 2,5 lít nước lọc rồi cho lá tía tô đã rửa vào đậy kín nắp, tiếp tục đun sôi hỗn hợp này trong khoảng 2 phút rồi tắt bếp, để nguội. Bạn có thể cho thêm ba lát chanh tươi vào bình, đậy nắp, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để uống cả ngày. 

Ngoài cách nấu nước lá tía tô làm thức uống như trên, bạn có thể dùng lá tía tô trong các bài thuốc chữa bệnh sau đây:

  • Giải cảm: Cho vào bát nắm lá tía tô tươi đã rửa sạch, ba lát gừng và hai củ hành tím đã được thái nhỏ, sau đó đập vào thêm một quả trứng gà và múc cháo nóng vào, trộn đều lên ăn nóng để giải cảm vô cùng hiệu quả.
  • Chữa đầy hơi, đau bụng: Lá tía tô rửa sạch, để ráo sau đó giã cùng chút muối rồi chắt lấy nước uống.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu được lá tía tô có tác dụng gì cũng như giải đáp thắc mắc uống lá tía tô hàng ngày có tốt không hay uống lá tía tô nhiều có tốt không. Lá tía tô là dược liệu tự nhiên sẵn có, rẻ tiền nhưng mang lại lợi ích sức khỏe, làn da vô cùng tốt. Bạn nên biết cách sử dụng lá tía tô hợp lý, khoa học để cơ thể được khỏe, đẹp một cách an toàn.

Phúc Khang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm