Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Lạm dụng điện thoại và nguy cơ ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ

Ngày 03/04/2019
Kích thước chữ

Với nếp sống công nghiệp ngày nay, dường như mọi người đã quen dần với sự có mặt của điện thoại ở bất cứ đâu. Nhưng liệu bạn có biết rằng lạm dụng điện thoại về đêm sẽ càng khiến bạn ‘tỉnh táo’ hơn trước khi đi ngủ không?

Với nếp sống công nghiệp ngày nay, dường như mọi người đã quen dần với sự có mặt của điện thoại ở bất cứ đâu. Kể cả lúc làm việc, vui chơi giải trí, hay thậm chí trước khi đi ngủ vẫn có người vẫn kè kè chiếc điện thoại bên mình. Tuy nhiên liệu bạn có biết rằng lạm dụng điện thoại về đêm sẽ càng khiến bạn ‘tỉnh táo’ hơn trước khi đi ngủ không?

Lạm dụng điện thoại và nguy cơ ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ 1Dòng photon phát ra từ điện thoại khiến chúng ta càng trở nên hưng phấn hơn trước khi ngủ.

Nguy cơ khi lạm dụng điện thoại trước khi ngủ

Nếu bạn đang căng mắt trước những dòng photon phát ra từ điện thoại trước khi ngủ, dù lúc đó là 10 hay 12 giờ đêm, thì luôn có chùm tia sáng từ điện thoại chiếu trực tiếp vào bạn khi sử dụng. Điều đó sẽ khiến não bộ lầm tưởng đây không phải thời gian nghỉ ngơi nên sẽ không tiết ra melatonin, dẫn đến việc não bộ của bạn sẽ tỉnh táo hơn.

Chúng ta đều biết rằng thời gian ngủ chính là lúc các neutron được nghỉ ngơi. Nếu ngủ đủ giấc sẽ giúp hỗ trợ cho các tế bào (gọi là tế bào thần kinh đệm) để chúng làm sạch các độc tố do neutron sản sinh. Thế nên khi không được ngủ đủ giấc từ 7 - 9 tiếng thì các độc tố sẽ giữ nguyên trong cơ thể (96% dân số bị). Tuy vẫn có một phần nhỏ những người có mặt di truyền khác biệt không cần ngủ đủ giờ, nhưng phần đông dân số vẫn cần từng ấy thời gian cho mỗi giấc ngủ.

Lạm dụng điện thoại và nguy cơ ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ 2Lạm dụng điện thoại trước khi ngủ gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ.

Khi không được ngủ đủ sẽ sản sinh ra nhiều hậu quả, như là sự chú ý của bạn bị phân tán, bộ nhớ suy yếu, khả năng suy nghĩ vấn đề gặp trở ngại, chất insulin giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất bị đảo lộn. Điều này cũng khiến bạn có khả năng tăng cân và đầu độc các tế bào kết nối trong cơ thể.

Cũng có nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người lạm dụng điện thoại sau khi tắt đèn ngủ sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn vào hôm sau. Ngay khi có được giấc ngủ sâu, thì giấc ngủ vẫn không đạt được chất lượng.

Do đó, nếu bạn muốn có một giấc ngủ ngon hãy đi ngủ trước 9h tối. Đồng thời nhớ dành ra cho bản thân ít nhất 1 tiếng kể từ khi tắt điện thoại cho đến lúc ngủ. Bởi vấn đề chủ động chăm sóc giấc ngủ thật sự rất quan trọng, nó sẽ giúp bạn gia tăng tinh thần và cả sức khỏe cho ngày mới.

Lạm dụng điện thoại và nguy cơ ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ 3Dành ít nhất 1 tiếng ngưng sử dụng và tắt điện thoại trước lúc ngủ để có một tinh thần tốt hơn cho ngày mới.

Cần làm gì để có được giấc ngủ ngon?

Giữ nhiệt độ phòng ở mức vừa phải

Nhiệt độ phòng của bạn phải luôn được giữ trong mức độ vừa phải. Bởi nếu căn phòng quá nóng hoặc quá lạnh thì bạn sẽ cảm thấy khó ngủ hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra mức nhiệt độ ngủ lý tưởng là từ 15 - 20 độ C. Hãy cố gắng duy trì nhiệt độ phòng ở mức này để có thể ngủ ngon hơn.

Lạm dụng điện thoại và nguy cơ ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ 4Nhiệt độ phòng nên giữ ở mức không quá nóng và không quá lạnh.

Cải thiện hội chứng nghiện công nghệ

Nếu đã từng là người lạm dụng điện thoại thì giờ đây bạn nên hạn chế sử dụng những chiếc màn hình điện tử. Bởi các chuyên gia cũng đã chứng minh được rằng chúng ta đang có xu hướng ngủ ít hơn sau khi các thiết bị điện tử, như điện thoại thông minh, máy tính xách tay và tivi ra đời. Để có được giấc ngủ ngon, bạn hãy tự mình ngắt kết nối với các thiết bị điện tử, nhất là lúc bắt đầu cảm thấy buồn ngủ

Tạo không gian ngủ tối và yên tĩnh

Một căn phòng tối và yên tĩnh là rất cần thiết cho một giấc ngủ ngon. Hãy ngưng sử dụng hoặc tắt đi các thiết bị điện tử như tivi, laptop… cho đến lúc trời sáng. Và nhớ cố gắng tạo không gian căn phòng càng tối càng tốt.

Đồng thời phòng ngủ cũng cần được yên tĩnh. Bất cứ loại tiếng ồn nào, đặc biệt là vào những tiếng đầu hay những tiếng sau của nửa đêm, không những làm gián đoạn giấc ngủ, mà còn có thể phá vỡ hệ miễn dịch của bạn.

Lạm dụng điện thoại và nguy cơ ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ 5Phòng tối và yên tĩnh là một trong những yếu tố then chốt để có được giấc ngủ ngon.

Chuẩn bị giường ngủ phù hợp nhất

Những vật dụng để phục vụ cho giấc ngủ như giường, gối, nệm đều phải đáp ứng yêu cầu thoải mái của bạn. Nếu không thì bạn sẽ không dễ dàng ngủ được. Bạn nên thử nhiều loại nệm, gối khác nhau trước khi tìm ra loại phù hợp với thói quen ngủ cũng như cơ thể mình.

Về giường ngủ thì cần thay đổi 5 năm một lần. Chiếc giường quá 6 tuổi sẽ làm giảm bớt 50% mức độ thoải mái so với chiếc giường mới. Cũng tương tự như thế, bạn sẽ thấy mình ngủ ngon hơn 50% trên chiếc giường có độ lớn hơn so với chiếc giường tiêu chuẩn.

Thụy Anh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:Cách ngủ ngon