Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Làm thế nào để chăm sóc mắt bị viêm bờ mi?

Ngày 16/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chăm sóc mắt bị viêm bờ mi đúng cách sẽ giúp tình trạng viêm mi nhanh chóng được cải thiện hơn. Đồng thời, giúp đem lại sự tự tin bởi một đôi mắt khỏe và đẹp.

Viêm mi mắt là tình trạng gây ra bởi các tụ cầu khuẩn. Tuy không quá nguy hiểm, nhưng nếu không có phương pháp chữa trị kịp thời, bệnh sẽ để lại những biến chứng không thể ngờ tới. Dưới đây là hướng dẫn cách chăm sóc mắt bị viêm bờ mi hiệu quả nhất. 

Triệu chứng viêm bờ mi

Các tiệu chứng viêm bờ mi ất bao gồm những viêm nhiễm có liên quan đến mi mắt. Một số dấu hiệu của viêm bờ mi như sau:

  • Người bệnh thường có cảm giác nóng rát trong mắt.
  • Cảm giác cộm mắt như có cát ở trong mắt, chảy nước mắt.
  • Đau mức độ trung bình tại mắt và mi, chất tiết bám ở bờ mi, đỏ bờ mi.

Chăm sóc mắt bị viêm bờ mi

Chườm ấm

Đây là cách chăm sóc mắt bị viêm bờ mi được áp dụng phổ biến nhất. Theo đó, chườm ấm có khả năng làm dịu đi sự khó chịu của mí mắt khi bị viêm. Đồng thời, giúp loại bỏ lớp sừng tích tụ lại trên mí mắt và chân lông mi. Ngoài ra, chườm ấm còn giúp nới lỏng các mô biểu bì tại bờ mi, đẩy nhanh quá trình lưu thông máu đến mí mắt. Hỗ trợ khả năng phục hồi tự nhiên của cơ thể.

Làm thế nào để chăm sóc mắt bị viêm bờ mi 1 Chườm ấm mắt

Cách thực hiện rất đơn giản với 3 bước cơ bản.

  • Bước 1: Sử dụng một miếng gạc, hoặc 1 chiếc khăn sạch. Làm ướt bằng nước ấm, rồi vắt nhẹ cho ráo nước.
  • Bước 2: Mang miếng gạc, hoặc khăn ấm đã chuẩn bị ở bước 1 đặt lên mắt bị viêm. Bạn nằm thư giãn trong khoảng thời gian từ 10 đến 15 phút. Thực hiện lặp lại khoảng 2 đến 3 lần/ngày.
  • Bước 3: Tháo khăn ấm ra, đợi cho mí mắt khô, sau đó, sử dụng một tăm bông nhúng vào dung dịch vệ sinh mắt. Tiến hành massage nhẹ nhàng khu vực chân mi để loại bỏ các lớp sừng dư thừa. Cuối cùng, rửa sạch mi lại với nước.

Sử dụng trà đen

Trà đen có hoạt tính chống viêm và kháng khuẩn tốt. Ngoài ra, các hợp chất phenolic và tannin có trong trà đen còn có khả năng gây ức chế sự phát triển của vi khuẩn tụ cầu, ngăn ngừa bệnh viêm bờ mi mãn tính. 

Làm thế nào để chăm sóc mắt bị viêm bờ mi 2 Dùng trà đen chăm sóc mắt bị viêm bờ mi

Các thực hiện: Bạn sử dụng hai túi trà đen, sau đó nhúng vào trong cốc nước sôi. Đợi trong khoảng 3 phút, rồi lấy túi trà ra. Vắt cho róc nước và đặt túi trà lên mí mắt bị viêm. Thực hiện chườm trong khoảng 15 đến 20 phút. Cuối cùng rửa lại mắt với nước. 

Sử dụng dầu cây trà

Cũng giống như trà đen, dầu cây trà có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn hiệu quả. Dầu trà có khả năng diệt sạch các loại ve demodex và vi khuẩn gây nhiễm trùng ra khỏi khu vực mí mắt. Ngoài ra, sử dụng dầu trà còn làm dịu da khô, giảm bong tróc và loại bỏ gàu (một trong những nguyên nhân gây nên bệnh viêm bờ mi). 

Cách sử dụng: Đầu tiên, pha loãng 20ml dầu trà với một loại dầu nền (ví dụ như: dầu dừa, dầu tẩy trang…). Dùng tăm bông hoặc bông tẩy trang thấm ướt rồi massage nhẹ nhàng lên vùng mắt bị viêm khoảng 2 đến 3 phút. Sau đó, rửa sạch mắt lại với nước. 

Tiêu diệt nguyên nhân gây bệnh

Gàu là một trong những kẻ thù “truyền kiếp” của mắt. Gàu gây hiện tượng bong tróc vảy trên da, lan rộng ra các khu vực xung quanh, trong đó có vùng mắt. Từ đó, làm cho da xuất hiện hiện tượng sưng đỏ, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. 

Do đó, việc loại bỏ tình trạng gàu cũng góp phần hạn chế, ngăn ngừa tình trạng viêm da nói chung, và viêm bờ mi nói riêng. Bạn có thể sử dụng các nguyên liệu từ tự nhiên như: dầu dừa, bồ kết, cây sả, lá trà tươi, … để điều trị dứt điểm tình trạng gàu trên da. 

Bổ sung thêm các sản phẩm chống viêm

Chế độ ăn uống hàng ngày góp một phần không nhỏ tới quá trình điều trị bệnh viêm bờ mi mắt. Việc bổ sung nhiều thực phẩm có khả năng chống viêm sẽ giúp thời gian phục hồi các triệu chứng viêm bờ mi được nhanh chóng hơn. Đồng thời, ngăn ngừa các biến chứng do tình trạng viêm bờ mi gây ra.

Một số thực phẩm chống viêm tốt cho tình trạng viêm bờ mi như:

Những loại thực phẩm giàu omega-3

Cụ thể là các loại cá biển (cá hồi, cá thu...), các loại hạt (hạt chia, hạt lanh, hạt mắc ca, quả óc chó…), trứng gà… Các loại thực phẩm này có khả năng kháng viêm, đồng thời hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể. 

Làm thế nào để chăm sóc mắt bị viêm bờ mi 3 Thực phẩm giàu omega-3 tốt cho mắt

Ngoài ra, các loại thực phẩm chức năng bổ sung omega-3 như dầu cá cũng là một trong những lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Dầu cá sẽ cung cấp một lượng lớn omega-3 trực tiếp vào cơ thể, giúp tăng cường xây dựng hàng rào chắn. Đánh bật các vi khuẩn và tác nhân gây hại cho mắt. Mang lại cho bạn một đôi mắt khỏe mạnh và sáng rõ.

Bổ sung các loại trái cây mọng và rau hữu cơ

Đây là những loại thực phẩm chứa các hợp chất chống viêm và chất chống oxy hóa dồi dào. Cung cấp một lượng kháng thể và một số nhóm vitamin có lợi cho sức khỏe đôi mắt như: vitamin A, C và E.

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những cách chăm sóc mắt bị viêm bờ mi đơn giản và hiệu quả mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Hy vọng rằng, bạn sẽ tìm được cho mình một phương pháp phù hợp nhất, giúp chăm sóc, bảo vệ đôi mắt khoẻ.

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm