Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Uống vitamin A vào lúc nào thì tốt nhất trong ngày?

Ngày 22/07/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Việc bổ sung vitamin A cho cơ thể là rất cần thiết. Tạo thói quen uống vitamin vào một khung giờ cố định mỗi ngày giúp cơ thể luôn được khỏe mạnh.

Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết nên uống vitamin A vào lúc nào thì tốt và những lưu ý khi sử dụng vitamin A cho cơ thể. Tất cả những thắc mắc của bạn sẽ được nhà thuốc Long Châu giải đáp thông qua bài viết này

Tầm quan trọng của vitamin A

Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể, nó tham gia vào việc tái tạo các mô, da, bảo vệ mắt, ngăn ngừa bệnh quáng gà, chống lão hóa cho da,... đồng thời tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng để bảo vệ cơ thể khỏi bệnh nhiễm khuẩn.

Nếu thiếu vitamin A thì cơ thể sẽ giảm thị lực đặc biệt vào ban đêm, bệnh này thường được gọi là bệnh quáng gà. Ngoài ra, thiếu vitamin A còn gây nên các bệnh như: Cơ thể dễ bị nhiễm khuẩn, các triệu chứng khô da, rụng tóc và làm mềm xương...

Tuy nhiên, nếu thừa vitamin A cũng không tốt. Việc cơ thể bị thừa vitamin A sẽ làm nhiễm độc với các tổn thương ngoài da, nôn mửa, chán ăn, xung huyết ở da. Ở trẻ em thì các triệu chứng còn nguy hiểm hơn như: Gây thoái hóa xương sớm, cơ thể ngừng phát triển và bị tăng áp lực nội sọ gây lồi sọ.

Vì vậy, cần bổ sung đủ hàm lượng vitamin A cho cơ thể mỗi ngày, đặc biệt là trẻ em.

Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể

Nhu cầu nạp vitamin A của cơ thể theo từng độ tuổi

Theo độ tuổi:

  • Trẻ em từ 1 tới 3 tuổi: 1000 IU/ngày.
  • Trẻ em từ 4 đến 8 tuổi: 1300 IU/ ngày.
  • Từ 9 đến 13 tuổi: 2000 IU/ngày.
  • Nam từ 14 tuổi trở lên: 3000 IU/ngày.
  • Nữ từ 14 trở lên: 2300 IU/ngày.

Bổ sung vitamin A theo độ tuổi

Không được vượt mức an toàn dưới đây:

  • Trẻ em dưới 3 tuổi: Không quá 2000 IU/ngày.
  • Trẻ em từ 4 - 8 tuổi: Không quá 3000 IU/ngày.
  • Từ 9 - 13 tuổi: Không quá 6000 IU/ngày.
  • Từ 14 tới 18 tuổi (bao gồm cả trường hợp mang thai và cho con bú): Không quá 9000 IU/ngày.
  • Từ 19 tuổi trở lên: Không quá 10000 IU/ngày.

Trường hợp nào nên sử dụng vitamin A?

Khi nào thì bạn nên bổ sung vitamin A cho cơ thể:

  • Khi cơ thể thiếu vitamin A: tình trạng thiếu vitamin A khá phổ biến và cách nạp vitamin A cho cơ thể cũng rất đơn giản. Bạn có thể nạp vitamin A bằng các thực phẩm giàu vitamin A như gan động vật, ớt chuông, bắp cải xanh,... hoặc các viên uống vitamin A. Thiếu vitamin A thường xảy ra trên những người bị suy dinh dưỡng, đái tháo đường, u xơ nang,...
  • Trẻ em mắc bệnh sởi thiếu vitamin A: Bổ sung vitamin A cho trẻ em đang mắc bệnh sởi sẽ làm hạ thấp nguy cơ tử vong và các biến chứng để lại của bệnh sởi.
  • Bạch sản niêm vùng miệng: Nạp vitamin A có thể điều trị bệnh bạch sản niêm vùng miệng.
  • Hạn chế bệnh tiêu chảy sau khi đẻ: Việc bổ sung vitamin A trong và sau khi sinh con ở thai phụ có dinh dưỡng kém sẽ hạn chế xảy ra bệnh tiêu chảy sau khi đẻ. Đồng thời, khi thai phụ uống bổ sung vitamin A cho cơ thể kém dinh dưỡng thì có thể giảm 40% tỷ lệ tử vong.
  • Phòng tránh bệnh quáng gà: Vitamin A giúp giảm 37% tỉ lệ mắc bệnh và hạn chế các bệnh về mắt.
  • Ung thư cổ tử cung: Có nghiên cứu cho rằng khi bổ sung 2 dạng vitamin A là retinol và carotenoid thì sẽ giảm nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.

Thời gian tốt nhất để bổ sung vitamin A

Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên sử dụng vitamin nói chung và vitamin A nói riêng vào sau mỗi bữa ăn hoặc có thể trực tiếp trong bữa ăn hàng ngày là hợp lý.

Bởi vì vitamin A là một vitamin hòa tan trong dầu nên thời điểm mà tốt nhất để bổ sung vitamin A là trong hoặc sau bữa ăn để vitamin A hòa tan vào chất béo có trong thức ăn. Chúng sẽ hấp thụ tốt nhất khi dạ dày không có gì. Bạn nên uống vitamin A vào buổi sáng sau khi ăn khoảng 1 giờ đồng hồ để vitamin A hấp thụ nhanh chóng và hiệu quả nhất. Sau khi uống, vitamin A sẽ đi vào mạch máu và thực hiện nhiệm vụ, chức năng thiết yếu của chúng. 

Tuy nhiên, bất kì thực phẩm chức năng hay dược phẩm nào khi sử dụng cũng cần phải tuân theo liều lượng. Nếu hấp thụ quá nhiều vitamin A sẽ khiến cho cơ thể bị nhiễm độc. 

Vitamin A không bị mất đi trong quá trình chế biến các thực phẩm chứa nhiều vitamin A. Bạn cần tự bổ sung đầy đủ vitamin A theo nhu cầu của cơ thể bằng cách chế biến các thực phẩm chứa vitamin A.

Bổ sung vitamin A vào sau mỗi bữa ăn hoặc trực tiếp trong bữa ăn

Những lưu ý khi sử dụng vitamin A

Một lưu ý nhỏ khi bạn đang sử dụng các thuốc có chứa retinoid thì không nên bổ sung vitamin A bởi vì có thể gây ra trường hợp quá liều vitamin A và khi bạn đang sử dụng kháng sinh thuộc nhóm cycline mà kết hợp với việc nạp vitamin A sẽ gây áp lực nội sọ.

Nếu cơ thể nhận quá nhiều lượng nạp vitamin A, vượt quá so với nhu cầu cần thiết mỗi ngày sẽ gây ra những tác hại cho cơ thể như: Gây độc tính cho gan, gây khuyết tật cho thai nhi, tóc rụng, loãng xương, rối loạn sắc tố da, khô da, chán ăn, tiêu chảy, buồn nôn, chóng mặt…

Trên đây là những thông tin giải đáp các thắc mắc của bạn về tầm quan trọng của vitamin A và lời khuyên của các chuyên gia về thời gian bổ sung lượng vitamin A cho cơ thể. Bên cạnh đó, khi uống vitamin A bạn cần tuân thủ theo liều lượng mà bác sĩ quy định để không gây ra những biến chứng khác nhé.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm