Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Lăn kim trị nám có hiệu quả không? Đây có phải liệu pháp tốt nhất?

Ngày 22/11/2022
Kích thước chữ

Thời gian gần đây, nhiều người tìm đến các phương pháp lăn kim trị nám không sử dụng hóa chất lột tẩy. Liệu phương pháp này có thật sự hiệu quả không? Mời bạn theo dõi tiếp bài viết để hiểu rõ vấn đề này trước khi quyết định thực hiện.

Nám da xuất hiện ngoài tuổi 25, theo thời gian nám ngày càng đậm màu hơn, đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều chị em lo lắng và tìm đến các phương pháp điều trị cấp tốc. Trong đó, lăn kim trị nám là một trong những giải pháp nhiều chị em quan tâm. Để biết hiệu quả và quy trình trị nám như thế nào mời bạn đọc tiếp bài viết dưới.

Lăn kim trị nám là gì?

Phương pháp lăn kim là cách làm xâm lấn trực tiếp lên da, tạo những tổn thương vi điểm. Sau đó dựa vào cơ chế tự tái tạo da, loại bỏ tế bào cũ và sản sinh tế bào mới từ đó kích thích sản sinh collagen và elastin giúp da trắng mịn và tươi trẻ hơn. Ngoài lăn kim trị nám thì nhiều người còn sử dụng phương pháp lăn kim trị mụn, lăn kim trị sẹo rỗ,.... để làm đẹp.

Cơ chế lăn kim điều trị nám như sau: sử dụng một đầu lăn khoảng 150-200 đầu kim chuyên dụng siêu nhỏ để tạo “vết thương giả” kích thích sản sinh tế bào. Đồng thời, các dưỡng chất điều trị dễ dàng thẩm thấu sâu vào bên trong da, tái tạo lại cấu trúc da và loại bỏ các sắc tố melanin hình thành lớp da mới và phục hồi màu sắc tự nhiên của da.

Lăn kim trị nám có hiệu quả không? Đây có phải liệu pháp tốt nhất? 1 Lăn kim trị nám là phương pháp giúp kích thích sản sinh tế bào da mới

Lăn kim trị nám có hiệu quả không?

Không giống như phương pháp điều trị bằng laser thường được sử dụng nhiệt để làm bay hơi các sắc tố dư thừa. Lăn kim sẽ tác động đến lớp biểu bì sâu bên trong da để kích hoạt các tế bào nguyên sợi và sản sinh collagen mới. Về cơ bản, kỹ thuật viên sử dụng một con lăn chứa khoảng 150-200 đầu kim siêu nhỏ vô trùng để tạo vết thương ngoài da, kích thích tạo ra những vùng da mới. Đồng thời thúc đẩy quá trình tăng sinh collagen mang lại cho bạn làn da sáng đẹp, giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn. 

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí của Học viện Da liễu Hoa Kỳ, dựa trên đánh giá của 459 bệnh nhân bị nám từ 7 quốc gia khác nhau, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc sử dụng lăn kim để điều trị nám kết hợp với các phương pháp điều trị tại chỗ có tác dụng cải thiện tình trạng nám đáng kể sau 8 tuần và làn da đã có những thay đổi rõ rệt sau 12 tuần. Tuy nhiên, chỉ áp dụng lăn kim mà không có sự hỗ trợ của các liệu pháp bôi ngoài da thì hiệu quả trị nám sẽ không cao. 

Lăn kim trị nám có phải liệu pháp tốt nhất?

Lăn kim trị nám có cơ chế tạo vết thương giả để rút ngắn thời gian lành vết thương và có được làn da đẹp như mong muốn. Nhưng đây không phải là phương pháp tốt nhất. Bên cạnh những ưu điểm thì vẫn còn những hạn chế như có những biến chứng của lăn kim. Ví dụ, sau lăn kim nếu không được vệ sinh đúng cách sẽ dễ bị viêm nhiễm hoặc lăn kim khi bị mụn, các nốt mụn viêm nhiễm sẽ lan rộng. Ngoài ra cần những bước chăm sóc cẩn thận khác để được kết quả mong muốn. Hiệu quả lăn kim phụ thuộc vào một số yếu tố như sau:

  • Đầu tiên, kim lăn phải đảm bảo đạt tiêu chuẩn y tế, đầu kim phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, dụng cụ phải tiệt trùng.
  • Thứ hai tinh chất lăn kim phải có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm định chống hàng giả. Nếu sử dụng tinh chất kém chất lượng sẽ dẫn đến tình trạng da mặt bị kích ứng nghiêm trọng, khó điều trị hơn.
  • Thứ ba người thực hiện lăn kim phải có chuyên môn, kinh nghiệm, có giấy phép hoạt động. Đặc biệt với những người da quá mỏng, da nhạy cảm, đang bị mụn viêm, mụn mủ, chân nám sâu và lớp sừng quá dày thì không nên thực hiện lăn kim trị nám.

Những rủi ro mà bạn nên biết sau khi lăn kim trị nám

Bên cạnh hiệu quả trị nám của lăn kim thì vẫn tồn tại những rủi ro sau khi điều trị như:

  • Vùng da sau lăn kim dễ bắt nắng, da bị tăng sắc tố sau lăn kim.
  • Nhiễm trùng, lây nhiễm chéo nếu cơ sở thẩm mỹ không đảm bảo vệ sinh, không tiệt trùng dụng cụ lăn kim.
  • Viêm da tiếp xúc nếu thực hiện lăn kim với hoá chất điều trị không rõ nguồn gốc hoặc gây kích ứng da.
  • Để lại sẹo, rối loạn sắc tố da vì lạm dụng lăn kim hoặc lăn kim lên vùng da nhạy cảm.
  • Vì lăn kim là phương pháp có xâm lấn nên tính an toàn nên được đặt lên hàng đầu. Trước khi điều trị bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa tại các cơ sở làm đẹp và thẩm mỹ uy tín, đạt đủ tiêu chuẩn.

Lăn kim trị nám có hiệu quả không? Đây có phải liệu pháp tốt nhất? 2

Bên cạnh hiệu quả trị nám của lăn kim thì vẫn tồn tại những rủi ro nếu thực hiện kỹ thuật sai cách

Cách chăm sóc da sau lăn kim trị nám để thúc đẩy hiệu quả

Để có kết quả nhanh chóng, hãy lưu ý thực hiện quy trình chăm sóc da sau lăn kim như sau:

Không quên kem chống nắng

Tiến sĩ da liễu Jeffrey Dover, MD đã cho biết 5 phút tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời có thể đảo ngược tình trạng nám da sau 1 tháng điều trị. Cho dù bạn ra ngoài trời nắng hay ở trong nhà cùng nên thoa kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên để ngăn ngừa nám quay trở lại. Đội mũ rộng vành, đeo khẩu trang và kính râm để bảo vệ các vùng da điều trị nám tốt hơn.

Sinh hoạt khoa học

Khi trong quá trình hồi phục da sau lăn kim trị nám không nên thức khuya, ngủ đủ 8 tiếng/ngày để da có đủ thời gian nghỉ ngơi và phục hồi. 

Chế độ dinh dưỡng

Lăn kim kiêng ăn gì và nên ăn gì? Đây là câu hỏi mà hầu hết những người sau khi thực hiện lăn kim đều rất quan tâm. Uống nhiều nước và bổ sung nhiều chất xơ, đặc biệt là vitamin C và E để kích thích quá trình tái tạo và chữa lành vết thương nhanh chóng. Tránh xa đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ để tránh làm tổn thương da.

Lăn kim trị nám có hiệu quả không? Đây có phải liệu pháp tốt nhất? 3 Chế độ dinh dưỡng cũng ảnh hưởng nhiều đến kết quả điều trị sau lăn kim tế bào gốc

Tóm lại, cho dù bạn thực hiện bất kỳ phương pháp điều trị nám nào, hãy luôn nhớ rằng không có cách nào trị nám vĩnh viễn, mà phụ thuộc vào các yếu tố khác như cơ địa, cách chăm sóc da,... Vì nám là một tình trạng da khó điều trị nên bạn phải luôn chuẩn bị sẵn sàng tâm lý rằng nám có thể quay lại bất cứ lúc nào. Hy vọng bài viết giúp bạn hiểu rõ hơn về lăn kim trị nám để từ đó có quyết định đúng đắn trước khi thực hiện.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.