Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Lẹo mắt bên trong, nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Ngày 29/03/2022
Kích thước chữ

Lẹo mắt bên trong là tình trạng không còn quá xa lạ. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến thị lực người bệnh bị suy giảm nghiêm trọng. Vậy nguyên nhân lẹo mắt bên trong là gì? Cách điều trị như thế nào?

Lẹo mắt bên trong là một căn bệnh khá phổ biến và gây ra bởi các vi khuẩn xâm nhập vào mắt, dẫn đến tình trạng đau, ngứa ở mắt, ảnh hưởng tiêu cực tới thị lực của người bệnh. Bài viết dưới đây là những thông tin Nhà thuốc Long Châu đã tổng hợp được về bệnh lẹo mắt bên trong cũng như nguyên nhân và cách chữa trị. Mời bạn tham khảo.

Lẹo mắt bên trong là gì? Nguyên nhân, triệu chứng gây lẹo

Lẹo mắt bên trong xảy ra khi các vi khuẩn xâm nhập và làm viêm nhiễm tuyến chân lông mi. Khi mọc lẹo, mi mắt sẽ sưng, đau, ngứa và nổi lên một khối rắn, dính chặt vào bờ mi, ảnh hưởng tới cả những khu vực xung quanh mắt.

Nguyên nhân chủ yếu gây lẹo mắt bên trong thường là do vi khuẩn tụ cầu, là một loại vi khuẩn thường có trong mũi, dễ dàng chạy lên mắt do thói quen dụi mắt của người bệnh. Vi khuẩn này gây nhiễm trùng tuyến dẫn dầu làm cho dầu bị tắc gây nên tình trạng sưng viêm và phát triển lên thành lẹo ở mi mắt.

Bên cạnh đó còn một số nguyên nhân từ thói quen sinh hoạt như: Người bệnh chưa sát khuẩn tay trước khi đưa lên mắt, dùng chung khăn mặt hoặc đồ trang điểm với những người đang bị bệnh, không tẩy trang mắt mà để qua đêm, dùng mỹ phẩm giả hoặc hết hạn sử dụng, những người bị viêm mí mắt mãn tính,...

Triệu chứng thường gặp khi bị lẹo mắt bên trong có thể kể đến là:

  • Mắt bị đau, sưng tấy và đỏ.
  • Ấn vào bờ mi thấy đau, cứng.
  • Mí mắt bị sưng và sụp xuống.
  • Tiết dịch ở mắt và cảm giác nóng rát quanh mi.
  • Cảm giác cộm như có cát bay vào mắt.
  • Mắt sẽ nhạy cảm với ánh sáng, cảm thấy dễ chịu trong không gian tối. 

Ngoài ra, có một số triệu chứng mà người bệnh cần phải lưu ý như sốt cao, lẹo bị chảy máu, sưng lớn,... Khi gặp những triệu chứng này hãy đến cơ sở y tế hay các chuyên khoa về mắt để kiểm tra và tránh các hậu quả về sau.

Lẹo mắt bên trong, nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả 1 Lẹo mắt bên trong xuất hiện khi mắt bị các vi khuẩn xâm nhập

Cách chữa trị lẹo mắt bên trong

Mỗi tình trạng lẹo mắt bên trong khác nhau sẽ được điều trị theo lộ trình khác nhau. Người bệnh tuyệt đối không chữa lẹo bằng cách tự ý nặn mủ, tra thuốc không theo chỉ định vì như vậy dễ làm cho tổn thương lan rộng.

Kỹ thuật y tế thường được dùng để chẩn đoán trong trường hợp có dấu hiệu của lẹo mắt bên trong là các bác sĩ sẽ dùng đèn chuyên dụng của y khoa để rọi vào mắt và sử dụng kính lúp quan sát mí mắt của người bệnh. Nếu tình trạng bệnh diễn ra trong thời gian dài và không có dấu hiệu thuyên giảm, có thể các bác sĩ sẽ dùng dao hoặc kéo rạch một đường nhỏ để mủ chảy ra, tránh trường hợp viêm nhiễm nặng hơn.

Có hai cách để chữa trị lẹo mắt bên trong hiệu quả đó là chườm ấm tại nhà và sử dụng thuốc kháng sinh. 

Chườm ấm tại nhà: Các bạn nên chuẩn bị một túi chườm với nhiệt độ vừa phải, đủ để làm xẹp mụn lẹo nhưng không gây bỏng. Đặt túi chườm lên mắt từ 10-15 phút khoảng 2 đến 3 lần trong ngày để có hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, chườm ấm còn giúp xoa dịu những vết sưng đỏ, mang lại cảm giác dễ chịu.

Lẹo mắt bên trong, nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả 2 Chườm ấm là cách điều trị lẹo mắt bên trong đơn giản, hiệu quả

Dùng thuốc kháng sinh: Khi tình trạng nghiêm trọng hơn và không có dấu hiệu thuyên giảm, các bác sĩ sẽ kê thuốc kháng sinh để chống viêm nhiễm. Thuốc thường có hai dạng là thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc mỡ bôi trực tiếp. 

Những lưu ý khi bị lẹo mắt bên trong

Những thói quen sinh hoạt hằng ngày cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng bệnh lẹo mắt bên trong, do đó, các bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Luôn giữ da mặt, da đầu và tay sạch sẽ, kết hợp sử dụng các loại mỹ phẩm đảm bảo chất lượng.
  • Khi bị mụn lẹo không tự ý nặn và đặc biệt không dùng kính áp tròng, nên ngưng đến khi khỏi hoàn toàn.
  • Cần có các biện pháp bảo vệ mắt khỏi khói bụi và ô nhiễm như: đeo kính bảo vệ mắt khi ra đường, khi dọn dẹp nhà cửa, tránh đến những vùng có không khí bị ô nhiễm.
  • Phụ nữ cần tẩy trang vùng mắt sạch sẽ hàng ngày, thay mascara ít nhất mỗi 6 tháng/lần bởi vì vi khuẩn có thể phát triển khi mắt được trang điểm. dùng riêng đồ trang điểm để giữ vệ sinh.
  • Một số thực phẩm nên kiêng khi bị lẹo mắt bên trong: thuốc lá, rượu, hành, tỏi, hẹ, thịt dê,...
  • Lẹo mắt có khả năng lây nhiễm, vì vậy khi bị lẹo mắt bên trong hãy bảo vệ cho gia đình và cộng đồng bằng cách tránh dùng chung khăn mặt, gối, ga trải giường, luôn giữ tay sạch sẽ và tránh dùng tay sờ lên mặt người khác,...để tránh vi khuẩn lây lan.
Lẹo mắt bên trong, nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả 3 Vệ sinh mắt thường xuyên để hạn chế lẹo mắt bên trong

Lẹo mắt bên trong là một căn bệnh khá phổ biến và người bệnh có thể chữa trị được tại nhà. Hi vọng từ những thông tin của bài viết trên, các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức để có thể bảo vệ sức khỏe cho gia đình và người thân một cách khoa học.

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.