Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lẹo mắt bị chai, phải làm sao?

Ngày 14/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lẹo mắt là một bệnh không quá nguy hiểm, tuy nhiên chúng ta cũng cần hiểu rõ về bệnh để có biện pháp chữa trị kịp thời. Thông thường lẹo mắt sẽ tự khỏi sau một tuần, tuy nhiên nếu lâu ngày không khỏi sẽ dẫn đến tình trạng lẹo mắt bị chai, hình thành sẹo.

Vậy nguyên nhân cụ thể khiến cho lẹo mắt bị chai là gì? Có cách nào để chữa được lẹo mắt bị chai không? Tất cả thắc mắc sẽ được giải đáp ở bài viết bên dưới. Cùng tìm hiểu nhé

Lẹo mắt là gì?

Lẹo mắt là một căn bệnh thường xảy ra ở người lớn và trẻ em. Nguyên nhân gây ra lẹo mắt là do một loại vi khuẩn Staphylocoque xâm nhập vào chân lông mi, khi đó, lẹo sẽ xuất hiện và để lại nhiều phiền toái cho người bệnh. Ở giai đoạn đầu bệnh, mi mắt sẽ hơi sưng đỏ, lâu dần sẽ sưng to hơn có kích thước bằng hạt gạo. Sau đó, khoảng 2-4 ngày lẹo bắt đầu mưng mủ, và 5-7 ngày sẽ tự vỡ ra.

Có 3 loại mọc lẹo:

  • Lẹo ngoài mi có vị trí mọc là ở bên trên mi.
  • Lẹo trong mi có vị trí mọc ở bên trong mi.
  • Đa lẹo là loại lẹo mọc ở nhiều vị trí.

Một số nguyên nhân gây ra lẹo mắt phổ biến là do: 

  • Từ cơ địa do viêm mi mắt.
  • Sử dụng chung đồ cá nhân với người khác, nhất là những người có tiền sử nhiễm bệnh lẹo mắt.
  • Không tẩy trang kỹ sau khi makeup mắt gây bít tắc lỗ chân lông.

Lẹo mắt bị chai, phải làm sao? 1

Lẹo mắt là một căn bệnh thường xảy ra ở người lớn và trẻ em

Tại sao lẹo mắt bị chai?

Thông thường sau 5-7 ngày lẹo mắt sẽ dần khỏi nếu người bệnh biết vệ sinh sạch sẽ, rửa bằng nước muối sinh lý hoặc không làm tổn thương vết thương, không tự ý nặn mủ. Đôi khi, mụn lẹo cũng sẽ nhanh chóng hết nếu bạn thường xuyên chườm ấm để giảm sưng. 

Đối với những trường hợp bị nặng, người bệnh có thể chỉ cần dùng kháng sinh đường bôi hoặc đường uống bệnh cũng sẽ nhanh chóng khỏi bệnh.

Tuy nhiên, không phải ai cũng ý thức được việc chăm sóc và bảo vệ đôi mắt. Một số nguyên nhân làm cho lẹo mắt bị chai như:

  • Sử dụng thuốc kháng viêm hoặc kháng sinh không đúng liều lượng. Tự ý mua thuốc tại các nhà thuốc mà chưa có sự thăm khám và chỉ định của bác sĩ.
  • Để bệnh quá nặng rồi mới điều trị.
  • Do cơ địa bẩm sinh của bệnh nhân.
  • Thường xuyên sờ tay vào mụn lẹo.

Khi bạn hiểu được bản chất nguyên nhân dẫn đến lẹo mắt, bạn sẽ có cách phòng tránh lẹo một cách khoa học hơn như:

  • Sử dụng kính để tránh bụi bay vào mắt hoặc mặc đồ bảo hộ khi phải đến những nơi khói bụi và ô nhiễm.
  • Thay sản phẩm makeup mắt định kỳ như bút kẻ mắt, mascara, phấn mắt để tránh nhiễm khuẩn từ đồ trang điểm. Nhưng tốt hơn cả, hãy hạn chế trang điểm khi mắt bị lẹo.
  • Sử dụng sản phẩm kiềm dầu ở da mặt, chân mí mắt để hạn chế vi khuẩn.
  • Không dùng chung các vật dụng cá nhân với người khác.
  • Làm sạch kính bằng nước chuyên dụng khi đeo lên mắt, để ý hạn sử dụng của kính áp tròng
  • Rửa tay sạch đúng cách bằng các loại nước rửa chuyên dụng.

Lẹo mắt bị chai, phải làm sao? 2

Dùng tay sờ khiến mụn lẹo bị chai

Phải làm gì khi lẹo mắt đã bị chai cứng

Mắt bị lẹo chai là điều không ai mong muốn, nó làm cho vết thương ở mắt nổi cộm lên và nhìn như vết sẹo. Mặc dù lẹo chai không gây đau nhưng sẽ gây mất thẩm mỹ cho người bệnh, ảnh hưởng đến thị lực và khiến cho người bệnh ngại gặp gỡ, giao tiếp với mọi người. 

Tuy nhiên, với công nghệ ngày càng tiên tiến, bạn không cần phải lo lắng khi lẹo mắt bị chai bởi vì có thể áp dụng phương pháp tiểu phẫu phần chai. Phương pháp tiểu phẫu này không gây đau đớn và không để lại sẹo nên bạn không cần quá lo lắng. Ngoài ra, người bệnh cũng không cần tốn quá nhiều thời gian nằm trong phòng mổ và không cần nghỉ dưỡng nhiều. 

Sau khi mổ, bạn tránh các hoạt động đổ mồ hôi, tránh bụi bẩn, tránh nơi đông người và khói bụi. Bên cạnh đó, bạn cần hạn chế các món ăn để lại sẹo hoặc gây kích ứng như thịt bò, trứng và hải sản.

Tuy nhiên, để tiểu phẫu an toàn bạn cần chọn những cơ sở, bệnh viện uy tín, có cơ sở vật chất máy móc hiện đại và bác sĩ với tay nghề phẫu thuật hàng đầu nhãn khoa.

Lẹo mắt bị chai, phải làm sao? 3

Sau khi mổ, tránh các hoạt động đổ mồ hôi, tránh bụi bẩn 

Cách phòng tránh lẹo mắt bị chai

Để tránh lẹo mặt bị chai bạn cần chữa trị sớm với các biện pháp phù hợp.

Nếu tự chữa trị tại nhà, bạn cần phải để mụn lẹo trong trạng thái sạch sẽ, khô ráo bằng cách rửa mắt và nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý dành cho người bị lẹo mắt. Việc làm này sẽ giúp vi khuẩn không lây lan sang vùng mắt khác. Bên cạnh đó cần kết hợp với việc chườm nóng để giảm triệu chứng nhức và đau, làm tiêu mủ và tránh để lại sẹo về sau. 

Nếu sau 5-7 ngày, mụn lẹo không tự khỏi mà xuất hiện những triệu chứng nghiêm trọng như giảm thị lực, vết sưng đỏ lan rộng, đau nhức thì bạn nên đến bệnh viện thăm khám kịp thời, tránh trường hợp lẹo mắt trở nên chai cứng. Khi đến bệnh viện, bạn sẽ được bác sĩ thăm khám và cùng thủ thuật để chích lẹo, tránh tổn thương vùng mắt. Ngoài ra, có thể bác sĩ sẽ kê đơn thêm một số loại kháng sinh đường bộ và đường uống để bệnh mau khỏi. 

Lẹo mắt bị chai, phải làm sao? 4

Nhỏ mắt bằng nước sinh lý dành cho người bị lẹo mắt

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn nên việc bảo vệ đôi mắt là rất cần thiết. Hy vọng với bài viết trên, mọi thắc mắc của bạn liên quan đến vấn đề lẹo mắt bị chai đã được giải đáp. Hãy bảo vệ đôi mắt của mình bạn nhé.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm