Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Loạn thị có cần đeo kính không?

Ngày 08/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Loạn thị là do giác mạc hoặc ống kính bên trong mắt đột nhiên co lại thất thường khiến cho người bệnh bị rối loạn tầm nhìn và nhìn mọi thứ đều bị mờ, nhòe. Nhiều người chủ quan không đi chữa bệnh ngay lập tức vì nghĩ chỉ vài ngày sau hiện tượng này sẽ tự hết. Đấy là một suy nghĩ sai lầm vì nếu để lâu sẽ có nhiều biến chứng nguy hiểm cho mắt.

Mắt bị rối loạn tầm nhìn là do giác mạc hoặc ống kính bên trong mắt bị biến đổi không đồng đều và cong lại. Đây có thể được coi là dấu hiệu của bệnh loạn thị. Vậy loạn thì là gì? Có những biện pháp nào để chữa bệnh này? Bị loạn thì có cần đeo kính không? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu giải đáp các vấn đề trên qua bài viết dưới đây nhé. 

Loạn thị là gì?

Loạn thị là một bệnh lý liên quan đến vấn đề về mắt và rất thường gặp ở mọi người, xảy ra khi hình ảnh quan sát sau khi đi vào mắt không thể hội tụ ở võng mạc, khiến cho người bệnh không nhìn rõ đồ vật xung quanh.

Theo số liệu thống kê, số lượng người bị mắc bệnh loạn thị có dấu hiệu gia tăng qua từng năm. Nguyên nhân là do mọi người ít khi quan tâm và chăm sóc cho đôi mắt của mình, khi nó xuất hiện một vài biểu hiện về mắt thì lại chủ quan không chịu đi khám, từ đó bệnh ngày càng có tiến triển xấu hơn.

Loạn thị có cần đeo kính không? 1

Loạn thị xảy ra khiến cho người bệnh nhìn thấy đồ vật xung quanh bị mờ ảo

Loạn thị xảy ra khi mặt trước của giác mạc hoặc ống kính bên trong mắt xuất hiện độ cong theo một hướng bất thường. Bình thường độ cong đó sẽ ngay thẳng và mịn ở tất cả các hướng, bề mặt có thể có một số khu vực cong hoặc dốc hơn. 

Đối với mắt bình thường, các tia hình ảnh sau khi đi qua giác mạc sẽ tập trung ở một điểm trên võng mạc. Nhưng ở mắt loạn thị, các tia hình ảnh lại tập trung ở nhiều điểm khác nhau trên võng mạc khiến người loạn thị nhìn mọi thứ đều mờ ảo. 

Bệnh loạn thị sẽ không quá nguy hiểm đối với những người có số đo loạn thị nhẹ. Trong những trường hợp loạn thị có số đo cao từ 1,5 D trở lên thì thị lực sẽ suy giảm dần dần và có thể làm cho mắt bị nhược thị nếu không được chữa trị kịp thời.

Loạn thị có cần đeo kính không?

Phương pháp đeo kính thuốc là phương pháp phổ biến nhất do nó có độ an toàn và tiện lợi cao. Những người bệnh có biểu hiện như dưới đây thì nên đeo kính thường xuyên để mắt được bảo vệ tốt hơn:

  • Những người có số đo loạn thị cao, lớn hơn 1 độ thì nên đeo kính để nhìn rõ mọi vật.
  • Những người có số đo loạn thị thấp nhưng mắt hay bị mỏi và đau nhức.
  • Trẻ em dưới 10 tuổi có số đo loạn từ 1.5 độ trở lên thì nên đeo kính để thị lực của mắt không bị tăng.

Những đối tượng có biểu hiện sau thì không cần đeo kính mắt thường xuyên:

  • Những người có độ loạn thị thấp, tình trạng của mắt bình thường, không bị đau nhức, mỏi hay khô.
  • Mắt không có vấn đề gì, cảm thấy thoải mái trong sinh hoạt hàng ngày mặc dù không đeo kính.

Loại kính nào phù hợp với bệnh loạn thị?

Ngày nay, có hai loại kính được sử dụng nhiều nhất để bảo vệ mắt khi bị loạn thị là kính gọng và kính áp tròng. Vậy thì người bệnh nên lựa chọn sử dụng loại kính nào? Việc này cần tùy thuộc vào sở thích của người bệnh. Nhưng để đảm bảo an toàn cho mắt thì nên đến gặp bác sĩ để thực hiện kiểm tra mắt, lấy số đo chính xác về khúc xạ, từ đó bác sĩ sẽ rút ra kết luận dựa trên tình trạng mắt rồi đưa ra loại kính phù hợp với người bệnh.

Trên thị trường ngày nay có rất nhiều loại kính hàng kém chất lượng được trà trộn lẫn cùng với những loại mắt kính tốt, vì vậy bạn nên nhờ tới những người có sự hiểu biết chuyên môn về kính để giúp bạn mua được loại kính tốt. Hãy tìm hiểu kỹ về cửa hàng mà bạn định mua kính hoặc liên hệ với bác sĩ để có được sự trợ giúp nhé.

Loạn thị có cần đeo kính không? 2

Kính áp tròng được đề cao bởi tính thẩm mỹ và sự tiện dụng

Khi mắc bệnh loạn thị, một số bạn có thể lựa chọn sử dụng loại kính có gọng để thấy thoải mái và an toàn hơn so với kính áp tròng. Tuy nhiên, đối với một số bạn ưa tính thẩm mỹ cao hơn thì có thể sử dụng kính áp tròng để thuận tiện cho công việc. 

Để mắt luôn được bảo vệ tốt, hãy thử sử dụng các loại mắt kính có thương hiệu, có thêm tính năng chống ánh sáng xanh cho mắt, chống tia UV, bụi bẩn, không bám nước mưa… nhằm hạn chế xảy ra bệnh lý liên quan đến mắt và tật khúc xạ.

Các phương pháp phòng ngừa bệnh loạn thị

Loạn thị là loại bệnh do di truyền hoặc bẩm sinh, vì vậy mà người bệnh khó có thể tránh khỏi việc mắc bệnh. Một số phương pháp phòng ngừa và làm giảm độ loạn thị là:

  • Không nên làm những việc gây tổn thương cho mắt như nhìn trực tiếp vào ánh sáng có độ chói cao, xem các thiết bị điện tử quá nhiều,...
  • Làm việc, học tập và đọc sách ở nơi có điều kiện ánh sáng tốt.
  • Đeo kính râm để bảo vệ mắt nếu phải làm việc ở nơi có nguồn sáng mạnh và chói.
  • Cho mắt nghỉ ngơi đầy đủ, không nên làm việc quá sức.
  • Nên đi khám sức khỏe mắt định kỳ 6 tháng 1 lần.
  • Có chế độ ăn uống hợp lý, ăn các thực phẩm tốt cho mắt và chứa các chất dinh dưỡng cung cấp đầy đủ vitamin như cá, gấc, cà rốt, thịt,... để mắt luôn chắc khỏe.
  • Nếu thấy mắt có những biểu hiện lạ thì nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Loạn thị có cần đeo kính không? 3

Nên đi điều trị bệnh loạn thị càng sớm càng tốt để đảm bảo độ an toàn cho mắt

Nhà thuốc Long Châu hy vọng những thông tin ở bài viết trên sẽ giải đáp được thắc mắc về việc loạn thị có cần đeo kính không của bạn đọc. Tuy bệnh loạn thị có thể khắc phục được bằng những biện pháp thích hợp, nhưng người bệnh cũng không nên chủ quan để tránh gây ra những hậu quả khó lường. 

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm