Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Lợi ích của nhịn ăn gián đoạn làm thay đổi góc nhìn về chăm sóc sức khỏe

Ngày 28/11/2017
Kích thước chữ

Nhiều người tin rằng để khỏe mạnh cần ăn uống đều đặn và đủ chất. Tuy nhiên có hàng loạt bằng chứng cho rằng nhịn ăn gián đoạn đem lại nhiều lợi ích thiết thực.

Nhiều người tin rằng để khỏe mạnh cần ăn uống đều đặn và đủ chất. Tuy nhiên có hàng loạt bằng chứng cho rằng nhịn ăn gián đoạn đem lại nhiều lợi ích thiết thực.

Chế độ “nhịn ăn gián đoạn” (Intermittent Fasting) đang càng ngày trở nên phổ biến. Đã có khá nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra được lợi ích của việc nhịn đói trong một khoảng thời gian. Mặc dù một vài chuyên gia y tế vẫn còn hoài nghi về tác dụng của nó nhưng thử nghiệm thực tế đã chứng minh rằng, nhiều trường hợp áp dụng phương pháp nhịn ăn gián đoạn và đạt kết quả khả quan.

Nhịn ăn gián đoạn giúp giảm cân hiệu quả

Lợi ích của nhịn ăn gián đoạn làm thay đổi góc nhìn về chăm sóc sức khỏe 1

Nhịn ăn gián đoạn là cách tốt nhất để giảm cân

Nhịn ăn là cách đạt được kết quả tốt nhất với những người mong muốn giảm cân cấp tốc. Có nhiều nghiên cứu cho thấy nhịn ăn gián đoạn khiến lượng mỡ thừa đốt cháy nhanh hơn nhịn ăn triền miên. Những người áp dụng phương pháp này sẽ kéo giãn thời gian giữa các bữa ăn ra, thường là 16 đến 24 tiếng. Sau đó, họ sẽ ăn trở lại ăn uống như bình thường.

Nhịn ăn gián đoạn làm cơ thể có nhiều thời gian hơn để đốt cháy hết lượng mỡ dự trữ trong cơ thể để giải phóng năng lượng. Đồng thời nó cũng không làm cơ thể quá mệt mỏi do thiếu dưỡng chất trong thời gian dài. Đã có khá nhiều vận động viên sử dụng phương pháp này để đạt được tỷ lệ lượng mỡ trong cơ thể đúng tiêu chuẩn khi tham gia các cuộc thi.

Tăng cường độ nhạy của insulin

Khi áp dụng chế độ ăn này sẽ làm cho độ nhạy của insulin (một loại hoocmon chuyển glucose từ máu vào tế bào) tốt hơn hẳn. Lợi ích của nhịn ăn gián đoạn cho phép bạn dung nạp lượng carbohydrate lớn hơn so với khi không nhịn ăn. Một nghiên cứu cho thấy sau khi áp dụng nhịn ăn gián đoạn làm insulin làm việc hiệu quả hơn. Việc này khiến hàm lượng glucose được hấp thu vào máu tăng lên thay vì đào thải ra ngoài.

Tăng hiệu quả tiêu hóa

Việc nhịn ăn gián đoạn giúp hệ thống tiêu hóa có thời gian được nghỉ ngơi, làm việc chậm lại, kích thích sự trao đổi chất và đốt cháy calo hiệu quả hơn. Hệ tiêu hóa kém (có thể do bị bệnh bẩm sinh hay phải làm việc quá tải) kéo theo hoạt động chuyển hóa dinh dưỡng và đốt cháy mỡ thừa cũng kém đi. Lúc này chế độ nhịn ăn gián đoạn sẽ cân bằng lại hoạt động tiêu hóa. Đồng thời tăng cường chức năng đường ruột, giúp cơ thể hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Tăng tuổi thọ

Lợi ích của nhịn ăn gián đoạn làm thay đổi góc nhìn về chăm sóc sức khỏe 2

Nhịn ăn gián đoạn làm cho quá trình lão hóa chậm lại

Thật khó tin nhưng nhịn ăn gián đoạn khiến bạn sống lâu hơn. Có nhiều nghiên cứu đã được tiến hành và cho ra kết quả có mối quan hệ mật thiết giữa chế độ ăn uống và tuổi thọ con người. Chế độ nhịn ăn gián đoạn khiến hệ tiêu hóa làm việc chậm lại. Kéo theo sự trao đổi chất cũng chậm theo và hiển nhiên hiện tượng lão hóa đến muộn hơn.

Cải thiện chức năng não bộ

Việc nhịn ăn gián đoạn đã cho thấy chức năng não cũng được cải thiện theo. Lý do bởi vì cơ thể tăng sản xuất một loại protein mang tên BDNF khiến não bộ tư duy nhạy bén hơn. BDNF kích thích các tế bào não gốc chuyển đổi thành các nơ-ron thần kinh mới. Ngoài ra, nó cũng bảo vệ tế bào não của bạn khỏi những căn bệnh như Alzheimer và Parkinson.

Làm sạch da, ngăn ngừa mụn trứng cá

Lợi ích của nhịn ăn gián đoạn làm thay đổi góc nhìn về chăm sóc sức khỏe 3

Nhịn ăn gián đoạn làm cơ thể có thời gian thải độc hạn chế mụn trứng cá xuất hiện

Thực hiện phương pháp này khiến độc tố được tích trữ trong cơ thể giảm mạnh, giúp làn da cũng sạch hơn. Việc không ăn gì trong khoảng thời gian vài tiếng (16-24 giờ) giúp cơ thể có nhiều thời gian hơn để đào thải chất độc. Điều chỉnh lại hoạt động của các cơ quan nội tạng khác đặc biệt như: gan và thận.

Huyền Trang

Nguồn: Lifehack

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin