Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lợi ích của việc kết hợp tập gym và yoga

Ngày 23/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tập gym hay yoga tốt hơn? Thực tế, mỗi bộ môn đều có điểm mạnh riêng của nó, tại sao bạn không kết hợp cả hai để đem lại hiệu quả tốt nhất? Dưới đây là những lợi ích bất ngờ mà bạn có thể đạt được khi kết hợp tập gym và yoga.

Thông thường, rất ít người kết hợp tập gym và yoga. Tuy nhiên, việc kết hợp hai bộ môn rèn luyện sức khỏe này sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả cao nhất trong mỗi bài tập. Một mặt vừa giúp bạn xây dựng sức mạnh và mặt khác khiến bạn nhanh nhẹn hơn. Cả hai bộ môn này đều có tác động tích cực đến sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần.

Kết hợp tập gym và yoga sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả cao nhất trong mỗi bài tập Kết hợp tập gym và yoga sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả cao nhất trong mỗi bài tập

Lợi ích khi kết tập gym và yoga mà bạn nên biết

Tăng cường sức chịu đựng, hỗ trợ rất tốt cho xương khớp

Các bài tập trong phòng gym thường sử dụng nhiều động tác chuyển động mạnh và sử dụng nhiều lực để tác động đến cơ vai, bụng, ngực, đùi và hông. Trong quá trình tập gym, không tránh khỏi việc dùng nhiều lực đè lên cổ, lưng và đầu gối. Trong khi đó, yoga thường sử dụng các động tác nhẹ nhàng, đòi hỏi sự linh hoạt cao và có thể giúp làm dịu, phục hồi các khớp.

Mặc dù hai bộ môn có tác dụng hoàn toàn khác nhau, tuy nhiên khi kết hợp song song thì lại mang đến hiệu quả bất ngờ, các nhóm cơ vừa được săn chắc lại vừa được tăng cơ. Kết hợp các bài tập yoga đơn giản khi tập gym sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng khi tập luyện.

Tập gym trước hay sau yoga không quá quan trọng mà sẽ tùy thuộc vào kế hoạch tập luyện riêng của mỗi người. Ngoài ra, nếu kết hợp song song việc vận dụng hơi thở của nhiều bài tập yoga sẽ giúp xương khớp dẻo dai hơn và cũng giúp người tập không bị mất quá nhiều sức trong quá trình tập.

Giúp bạn phát triển tối đa vóc dáng

Nhiều người nghĩ rằng chỉ tập gym thì sẽ giảm đi sự dẻo dai vì tập gym giúp tăng cơ. Tuy nhiên, khi kết hợp cùng với yoga sẽ giúp các khối cơ phát triển đồng đều hơn, tạo nên một cơ thể săn chắc, cân đối nhưng vẫn dẻo dai.

Tăng nền tảng về sức bền của cơ thể

Sự kết hợp giữa yoga và gym ngoài tác dụng tăng cường sức khỏe về thể chất còn giúp người tập cảm thấy thoải mái và thư thái hơn. Các động tác yoga cơ bản và bài tập gym sẽ bổ sung cho nhau sẽ tạo nên một nền tảng sức khỏe bền bỉ.

Các động tác yoga cơ bản và bài tập gym sẽ bổ sung cho nhau sẽ tạo nên một nền tảng sức khỏe bền bỉ Kết hợp yoga cơ bản và bài tập gym sẽ tạo nên một nền tảng sức khỏe bền bỉ

Giải tỏa căng thẳng, stress, giúp bạn ổn định tâm trạng hơn

Ngoài lợi ích về sức khỏe, đem lại cho bạn một thân hình mảnh mai, hấp dẫn, khi kết hợp gym và yoga sẽ giúp cải thiện đáng kể tâm trạng, tinh thần của người tập. Việc này có thể giúp loại bỏ những cảm xúc tiêu cực, mệt mỏi và căng thẳng trong cuộc sống. Nhất là với cuộc sống bận rộn như hiện nay, việc rèn luyện hai bộ môn này lâu dài sẽ giúp bạn bình tĩnh, tĩnh tâm, đầu óc bớt căng thẳng hơn, cải thiện chất lượng sống.

Cải thiện hệ thống hô hấp, lưu thông máu

Tình trạng khó thở có thể xảy ra khi nhịp thở không được kiểm soát và điều hòa tốt trong quá trình tập luyện gym. Khi đó sự kết hợp với yoga là để giải quyết những vấn đề này. Bên cạnh đó, nếu cơ thể thường xuyên cảm thấy khó thở thì đây cũng là dấu hiệu cảnh báo bạn có thể đang gặp phải chứng bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Tập yoga thường xuyên là cách hoàn hảo để tăng cường hoạt động tuần hoàn và trao đổi chất bên trong cơ thể. Cách thở và điều chỉnh nhịp thở nhẹ nhàng trong yoga cũng sẽ giúp các cơ trở nên linh hoạt hơn. 

Tập yoga kết hợp tập gym như thế nào?

Nếu bạn chọn tập gym là bài tập chính, bạn có thể kết hợp tập yoga 45 đến 60 phút yoga từ 1 đến 2 lần mỗi tuần. Thời gian còn lại bạn có thể tập gym. Bài tập yoga chủ yếu bạn nên thực hiện các động tác kéo giãn cơ. Nếu bạn chọn tập yoga là bài tập chính, bạn nên tập gym 1 đến 2 lần mỗi tuần, mỗi lần tập từ 45 đến 60 phút, chủ yếu thực hiện các bài tập rèn luyện sức bền.

Nếu mục đích tập yoga của bạn là để điều trị chấn thương khi tập gym, thì bạn nên ngừng tập gym hoàn toàn và tập yoga cho đến khi vết thương lành. Còn bạn muốn cải thiện sức bền thể chất, bạn có thể theo lịch gồm 2 lớp yoga và 4 lớp tập gym.

Bạn nên ngừng tập gym hoàn toàn và tập yoga cho đến khi vết thương tập gym lành hẳn Bạn nên ngừng tập gym hoàn toàn và tập yoga cho đến khi vết thương tập gym lành hẳn

Một số lưu ý khi tập yoga với gym

Yoga và gym là hai môn thể thao bạn có thể dễ dàng tập luyện tại nhà với rất nhiều tài liệu hướng dẫn trực tuyến trên mạng. Tuy nhiên, bạn vẫn cần lưu ý những điểm sau để đảm bảo tập yoga cũng như tập gym đúng cách, đảm bảo quá trình luyện tập được hiệu quả và an toàn:

  • Tập thể dục điều độ, không ép bản thân khi mệt mỏi.
  • Không tập thể dục khi quá no hoặc quá đói.
  • Tập thể dục đều đặn hàng tuần và dành 1 ngày để nghỉ ngơi, thư giãn.
  • Tập thể dục buổi sáng là tốt nhất cho cơ thể của bạn.

Tùy vào mục đích luyện tập mà bạn có thể quyết định tập yoga, gym hay kết hợp cả hai. Nhưng nhìn chung bộ môn nào cũng mang lại cho bạn sức khỏe dẻo dai và một thân hình đẹp hơn. Tuy nhiên, hãy luyện tập vừa phải và an toàn để đảm bảo sức khỏe nhé.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Bài tậpYoga