Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Ma túy tổng hợp là gì và tác hại của nó với sức khỏe?

Ngày 25/10/2022
Kích thước chữ

Ma túy tổng hợp có cấu trúc hóa học đã được thay đổi chủ yếu là nhằm tránh sự kết tội liên quan đến các thành phần bất hợp pháp. Vì mức độ tàn phá cơ thể rất nghiêm trọng nên tất cả mọi người cần cảnh giác với loại sản phẩm này.

Ma túy tổng hợp có đặc tính tương tự như các chất gây ảo giác, được sản xuất bất hợp pháp dưới nhiều dạng trên thị trường. Do ma túy tổng hợp được trộn lẫn cùng nhiều chất độc hại khác nhau nên mức độ tàn phá cơ thể cũng rất nghiêm trọng. Vì vậy, mọi người cần cảnh giác với các sản phẩm này, đồng thời khi phát hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy thì cần báo cho cơ quan chức năng sớm nhất.

Ma túy tổng hợp là gì?

Ma túy tổng hợp là gì và tác hại của nó với sức khỏe?1 Ma túy tổng hợp có đặc tính tương tự như các chất gây ảo giác

Ma túy tổng hợp là chất có đặc tính tương tự các chất gây ảo giác đã biết hoặc ma túy. Tuy nhiên, ma túy tổng hợp sẽ có cấu trúc thay đổi đôi chút, mục đích chủ yếu là để tránh sự kết tội liên quan đến các thành phần bất hợp pháp.

Mới đầu ma túy tổng hợp được sản xuất ở các phòng thí nghiệm nhằm mục đích y tế hợp pháp nhưng sau đó một số đối tượng đã chuyển sang hướng tội phạm để sản xuất bất hợp pháp ở trong các phòng thí nghiệm bí mật.

Ma túy tổng hợp là chất có thể khiến con người gây nghiện và đe dọa đến sức khỏe. Nhưng rất khó để các cơ quan quản lý kiểm soát hoặc giám sát được. Các nhà sản xuất thường lách luật hoặc dán nhãn “không dùng cho người” bằng việc sửa đổi một chút cấu trúc phân tử của các chất bất hợp pháp để che giấu mục đích thật sự để tránh sự giám sát quy định của FDA đối với quá trình sản xuất.

Các loại ma túy tổng hợp

Dựa vào thành phần hóa học, ma túy tổng hợp thường được chia thành hai loại:

  • Cannabinoid tổng hợp: Điển hình phải kể đến là K2 và Spice. Cannabinoid tổng hợp thuộc nhóm các hóa chất bắt chước tác dụng của THC, thành phần hoạt tính thần kinh chính trong cần sa.
  • Chất kích thích: Điển hình như Bath Salts. Đa số các chất kích thích tổng hợp đều chứa các hợp chất hóa học bắt chước tác dụng của cocaine, LSD và methamphetamine.

Tác hại của ma túy tổng hợp

Ma túy gây nhiều tác hại đối với sức khỏe

  • Đối với loại cannabinoids tổng hợp: Các tác động gồm kích động và lo lắng nghiêm trọng, buồn nôn và nôn, tăng huyết áp, run, co giật, nhịp tim nhanh, ảo giác, giãn đồng tử, xuất huyết nội sọ, nghiến hàm, cắn răng. Nếu sử dụng quá liều sẽ làm kích động, lú lẫn nên thường có các hành vi gây hấn, tấn công, hôn mê, và có thể dẫn đến tử vong. 
Ma túy tổng hợp là gì và tác hại của nó với sức khỏe? 2 Nghiện ma túy sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, gây ảo giác, lú lẫn
  • Đối với chất kích thích tổng hợp: Các tác động gồm nhịp tim và huyết áp tăng, đau ngực, ảo giác, ảo tưởng và hành vi bạo lực có thể gây hại cho bản thân người sử dụng hoặc người khác.
  • Đối với thuốc lắc: Các tác động gồm thân nhiệt tăng, mất nước, buồn nôn, ớn lạnh, đổ mồ hôi, nghiến răng không tự chủ, mờ mắt, co cứng cơ, huyết áp cao, suy tim và rối loạn nhịp tim. Nếu người sử dụng Methamphetamine đang trong thời kỳ mang thai có thể gây dị dạng thai và sẩy thai. Còn nếu bào thai sống sót thì có nguy cơ cao bị đẻ non, thiếu cân. Methamphetamine có thể gây ra loạn nhịp tim, chậm phát triển. 

Đối với gia đình

Ma túy tổng hợp làm tiêu hao tiền bạc và tài sản của gia đình. Người nghiện có nhu cầu cần tiền để mua ma túy là rất cao vì khi lên cơn nghiện họ không thể làm chủ được mình nên tiêu tốn hết tiền, của cải, đồ đạc, tài sản của gia đình để mua ma túy nhằm thỏa mãn cơn nghiện của bản thân mình. Đồng thời, sức khỏe của các thành viên trong gia đình khi có người nghiện ma túy cũng giảm sút và gây tổn thương về mặt tình cảm do thất vọng, buồn khổ dẫn tới gia đình tan vỡ, ly hôn, ly thân, con cái không ai chăm sóc.

Đối với xã hội

Ma túy tổng hợp là gì và tác hại của nó với sức khỏe? 3 Người nghiện ma túy tổng hợp gây mất trật tự xã hội

Bên cạnh việc ảnh hưởng đến sức khỏe và gia đình thì người nghiện ma túy còn gây mất trật tự an toàn xã hội, làm tăng các tệ nạn xã hội như: Lừa đảo, trộm cắp, giết người, đánh nhau, mại dâm,... Từ đó ảnh hưởng đến đạo đức, nét văn hóa và thuần phong mỹ tục lâu đời của dân tộc. Đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây tệ nạn xã hội, làm phát sinh tội phạm và lây nhiễm HIV/AIDS. Nhà nước ta phải tăng chi phí ngân sách cho các hoạt động ngăn ngừa, khắc phục và giải quyết cho hậu quả mà ma túy để lại. Ngoài ra còn đe dọa sự ổn định, trường tồn của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc.

Chúng ta cần làm gì?

Với các tác hại của ma túy kể trên, mỗi gia đình và cá nhân chúng ta cần có hiểu biết đúng về ma túy cũng như tác hại của nó. Từ đó có ý thức chấp hành, thực hiện tốt luật phòng tránh ma túy và tích cực tham gia phong trào quần chúng, ngăn chặn hiểm hoạ ma tuý. Nếu phát hiện những vấn đề có liên quan đến ma túy thì cần bảo tin ngay cho cơ quan phòng, chống ma túy. Đối với mỗi gia đình thì ông bà, cha mẹ hãy dành thời gian để quan tâm, chăm sóc con cái nhiều hơn nữa, hãy giáo dục cho con em mình hiểu rõ tác hại của ma túy, cho các con mình một môi trường học tập vui chơi lành mạnh để các em không bị lôi kéo vào con đường nghiện ngập ma túy và các chất gây nghiện khác.

Trên đây là những thông tin về ma túy tổng hợp, đây là chất gây nghiện và đe dọa đến sức khỏe nên bạn cần biết được những tác hại của chúng để tránh sử dụng gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hạ Hạ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin