Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mắc bệnh viêm kết mạc bao lâu thì khỏi hẳn?

Ngày 26/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm kết mạc là tình trạng nhiễm trùng mắt thường gặp hiện nay. Bệnh tuy lành tính nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm cho thị lực. Vậy viêm kết mạc bao lâu thì khỏi? Điều này còn tùy thuộc vào nguyên nhân mắc bệnh.

Viêm kết mạc hay đau mắt đỏ, đây là tình trạng màng trong suốt của nhãn cầu bị viêm. Viêm kết mạc có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và hoàn toàn có thể phòng tránh được. Bệnh viêm kết mạc nếu không được phát hiện kịp thời rất dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, thậm chí thành dịch.

Tổng quan về viêm kết mạc

Kết mạc là một màng trong suốt có nhiệm vụ bảo vệ nhãn cầu. Những người khoẻ mạnh khi tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết, nước mắt, ho, hắt hơi hay gián tiếp thông qua các đồ vật của người bị viêm kết mạc dễ bị lây nhiễm.

Nguyên nhân bị viêm kết mạc

Hầu hết các bệnh nhiễm trùng kết mạc đều do virus gây ra, trong đó 2 loại virus phổ biến nhất là Adenovirus và Herpesvirus. Nếu do vi khuẩn thì một số vi khuẩn Staphylococcus Aureus, Streptococcus Pneumoniae, Haemophilus,… là nguyên nhân gây nhiễm trùng kết mạc. Cuối cùng do dị ứng khi gặp phấn hoa, bụi bẩn, lông động vật,...

Ngoài ra một số nguyên nhân gây đau mắt đỏ là mắt tiếp xúc với hóa chất, hóa chất trong nước sinh hoạt, hồ bơi,… có thể kích thích gây viêm kết mạc, tổn thương giác mạc. Nấm giác mạc có thể gây viêm, loét kết mạc. Ngoài ra ký sinh trùng như chấy, rận,… cũng có thể gây viêm kết mạc. Đeo kính áp tròng quá lâu hoặc vệ sinh không đúng cách cũng có thể gây viêm kết mạc.

Mắc bệnh viêm kết mạc bao lâu thì khỏi hẳn? 1 Cấu tạo của mắt

Triệu chứng nhận biết

Các triệu chứng của bệnh có những điểm khác nhau tùy theo nguyên nhân nhưng đều có điểm chung là đỏ mắt, sưng mí, đau rát, ngứa mắt, thường xuyên có cảm giác cộm và sưng, chảy nước mắt nhiều, thị lực có thể giảm khi mang bệnh. Tuỳ vào nguyên nhân gây bệnh mà có những triệu chứng cụ thể khác như:

Do virus: Tiết dịch trắng từ mắt, có thể xuất hiện giả kết mạc, xuất huyết dưới kết mạc, có triệu chứng sốt nhẹ có thể kèm theo viêm mũi, sưng hạch ở trước tai.

Do vi khuẩn: Dịch mắt có màu vàng đặc dính vào 2 mi mắt, nhất là khi ngủ dậy khó có thể mở mắt.

Dị ứng: Càng thấy ngứa mắt nhiều khi ở gần môi trường có yếu tố gây dị ứng, thường xuyên hắt hơi, sổ mũi là những triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng. Không giống như viêm kết mạc do virus hoặc vi khuẩn, các triệu chứng dị ứng của viêm kết mạc xảy ra ở cả hai mắt và bệnh không lây lan.

Biến chứng của bệnh viêm kết mạc

Viêm kết mạc là bệnh khá lành tính, nhanh chóng hồi phục và không để lại nhiều hậu quả nặng nề. Tuy nhiên, nếu điều trị sai cách có thể khiến bệnh không khỏi mà còn xảy ra biến chứng, có nguy cơ tái phát. Nếu xuất hiện biến chứng thì thường là viêm giác mạc chấm nông và giảm thị lực. 

Viêm giác mạc chấm nông: Đây là những tổn thương giác mạc thường gặp do các bệnh lý của giác mạc gây ra. Trên giác mạc xuất hiện những chấm nhỏ màu trắng hoặc xám, mắt đỏ, đau và chảy nước mắt.

Giảm thị lực: Đây là biến chứng nặng của viêm kết mạc, giảm thị lực do sự xuất hiện của giả mạc. Giả mạc là một màng viêm dính vào bề mặt bên trong của mí mắt, có màu trắng đục và làm cho mắt nhìn mờ. Giả mạc có thể gây loét giác mạc và giảm thị lực không hồi phục.

Mắc bệnh viêm kết mạc bao lâu thì khỏi hẳn? 2 Chảy nước mắt là một trong những dấu hiệu bệnh viêm kết mạc

Mắc viêm kết mạc bao lâu thì khỏi?

Những khó chịu của bệnh viêm kết mạc khiến người bệnh không ngừng thắc mắc nếu bị viêm kết mạc bao lâu thì khỏi. Viêm kết mạc là bệnh có thể điều trị đơn giản. Thời gian ủ bệnh cho đến khi bệnh khởi phát và xuất hiện các triệu chứng khoảng 3 ngày.

Bệnh có thể tự khỏi sau khoảng 1 tuần đến 10 ngày, nếu phát hiện được sớm và điều trị đúng cách thì thời gian lành bệnh được rút ngắn. Nếu bệnh kéo dài 3 - 4 tuần thì trở thành viêm kết mạc mãn tính.

Cách phòng ngừa và điều trị tại nhà

Cách điều trị

Dùng khăn giấy hoặc vải ẩm để lau mắt hoặc phần dịch chảy ra ở khóe mắt. Khăn lau chỉ nên dùng một lần và vứt vào thùng rác riêng tránh lây nhiễm cho người khác. Rửa tay thật sạch bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn trước và sau khi nhỏ mắt hoặc vệ sinh mắt.

Đeo kính khi ra ngoài tránh khói bụi, không khí ô nhiễm,... Hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh và nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được điều trị cụ thể. Trẻ bị bệnh không nên đến trường để tránh lây bệnh cho các bạn trong lớp. Bổ sung đầy đủ vitamin A, C, E.

Cách phòng ngừa

Người bệnh không tự ý mua thuốc điều trị mà không hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

Không dùng chung thuốc với người khác. Trong trường hợp bị viêm một mắt, không lấy thuốc nhỏ mắt của mắt bị nhiễm trùng nhỏ cho mắt lành tránh vi khuẩn hoặc virus truyền từ mắt này sang mắt kia.

Không nên làm việc lâu với máy tính, điện thoại, sách báo, mất cũng cần thời gian thư giãn và nghỉ ngơi. 

Trong mọi trường hợp, không sử dụng các biện pháp dân gian, điều này vô tình làm tăng số lượng vi khuẩn gây bệnh, khiến bệnh ngày càng nặng hơn. 

Hạn chế ăn đồ cay nóng.

Mắc bệnh viêm kết mạc bao lâu thì khỏi hẳn? 3 Dùng thuốc nhỏ mắt rửa mắt hàng ngày làm giảm triệu chứng và bảo vệ mắt

Viêm kết mạc mắt là một bệnh khá phổ biến. Hậu quả của nó không nguy hiểm đến tính mạng nhưng cần biết cách chữa trị. Bài viết này đã giúp bạn giải đáp thắc mắc viêm kết mạc bao lâu thì khỏi? Với những thông tin được chia sẻ, hy vọng có thể giúp người bệnh nhanh chóng khắc phục bệnh và điều trị hiệu quả.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm