Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Mách bạn các loại trái cây giàu vitamin A bổ dưỡng cho cơ thể

Ngày 22/12/2022
Kích thước chữ

Để bổ sung vitamin A, một dưỡng chất quan trọng đối với cơ thể con người, bạn có thể ăn các loại trái cây giàu vitamin A. Tuy nhiên, bạn cần tìm hiểu những loại trái cây nào nên ăn và ăn với liều lượng bao nhiêu thì an toàn.

Vitamin A là một chất dinh dưỡng thiết yếu giữ vai trò quan trọng trong nhiều quá trình của cơ thể, bao gồm chức năng miễn dịch, sinh sản, sức khỏe đôi mắt, hoạt động của tim, phổi, thận và các cơ quan khác, sức khỏe làn da, tăng trưởng và phát triển của cơ thể. Hãy tham khảo bài viết sau để tìm hiểu các loại trái cây giàu vitamin A và lượng khuyến nghị hàng ngày.

Vai trò của vitamin A trong cơ thể

Mách bạn các loại trái cây giàu vitamin A bổ dưỡng cho cơ thể 1 Cơ thể không tự tạo ra vitamin A nên con người cần bổ sung vitamin A qua đường ăn uống

Vitamin A là một chất dinh dưỡng cần thiết hàng ngày cho cơ thể mỗi người. Bởi vì cơ thể con người không thể tạo ra vitamin A nên mọi người phải bổ sung vitamin này từ chế độ ăn uống của họ. Vitamin A thuộc loại vitamin tan trong chất béo được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, được chia thành hai dạng:

  • Retinol: Đây là loại vitamin A có trong thức ăn động vật như thịt gà, thịt bò... Cơ thể có thể tiêu thụ trực tiếp vitamin A đã hình thành sẵn này.
  • Beta-carotene (tiền vitamin A): Đây là một nguồn vitamin A có nguồn gốc thực vật được chiết xuất từ rau củ và trái cây. Loại vitamin này trước tiên được chuyển đổi thành dạng hoạt động (retinol) và sau đó được cơ thể sử dụng.

Cả hai loại vitamin A này đều có sẵn ở dạng thuốc bổ sung, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng vitamin A được hấp thụ tốt với các nguồn chất béo qua chế độ ăn uống.

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin A đã được chứng minh là quan trọng để duy trì thị lực, sức khỏe sinh sản và hệ thống miễn dịch của con người. Do cơ thể chúng ta không thể sản xuất vitamin A nên chúng ta cần bổ sung vi chất dinh dưỡng thiết yếu này qua con đường ăn uống với liều lượng như sau: Để tránh bị thiếu hụt, trung bình, người lớn cần từ 700 đến 900 microgam (mcg) vitamin A mỗi ngày. 

Trái cây giàu vitamin A cần bổ sung hàng ngày

Vitamin A thường có trong hai nguồn thực phẩm. Ở động vật, vitamin A được tìm thấy trong gan động vật và các sản phẩm từ sữa. Còn ở thực vật, vitamin A xuất hiện trong nhiều loại rau củ và trái cây. Do khi chế biến thức ăn hay đun nóng, vitamin A dễ bị mất đi và phân hủy nên các nhà nghiên cứu khuyến cáo nên cung cấp vitamin A trong các loại trái cây sẽ đủ cho cơ thể sử dụng hàng ngày. Theo các nghiên cứu, chúng ta nên ăn trái cây vì trái cây thường dễ tiêu hóa hơn rau. Sau đây là danh sách các loại trái cây giàu vitamin A bạn cần bổ sung:

Đu đủ

Đu đủ có hàm lượng chất chống oxy hóa vitamin A cao, rất tốt cho sức khỏe thị lực và làn da của mỗi người. Đồng thời, ăn đu đủ cũng giúp bảo vệ giác mạc và ngăn ngừa sự thoái hóa của võng mạc. Chúng ta có thể dùng đu đủ trong bữa sáng dưới dạng sinh tố hoặc món tráng miệng. Theo dữ liệu USDA, đu đủ chứa tới 247 microgram beta-carotene.

Xoài

Xoài cũng là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào, ngoài ra còn có vitamin C, khoáng chất và chất xơ tuyệt vời. Một trái xoài cỡ trung bình cung cấp gần 75% lượng vitamin A. Xoài làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư và các bệnh quan trọng khác. Tuy nhiên, do hàm lượng đường có trong xoài nhiều, xoài cũng có thể khiến đường huyết ở một số bệnh nhân tiểu đường tăng. Do đó, những ai muốn đảm bảo chỉ số đường huyết được ổn định thì có thể đổi sang các loại trái cây khác thay cho xoài để cân bằng dinh dưỡng.

Mách bạn các loại trái cây giàu vitamin A bổ dưỡng cho cơ thể 2 Xoài là một trong những trái cây giàu vitamin A

Dưa vàng

Dưa vàng là một loại trái cây mùa hè, chứa khá nhiều lượng vitamin A, vitamin C, magie và kali và được mọi người hay ăn trong những ngày hè nóng nực.

Bưởi

Bưởi chứa nhiều vitamin A và cả vitamin C. Hàm lượng lớn chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính khác nhau như ung thư, bệnh tim và các vấn đề liên quan đến mắt. Bưởi giúp tăng cường khả năng miễn dịch và tăng cường sức khỏe.

Dưa hấu

Dưa hấu có vị ngọt, là loại trái cây giàu vitamin A, có tác dụng tuyệt vời trong việc cải thiện khả năng miễn dịch, sức khỏe của mắt và sức khỏe làn da và lông và ngăn ngừa tổn thương.

Mơ tươi

Bạn có thể dùng mơ có sẵn ở dạng tươi, dạng phơi khô và đóng hộp. Mơ tươi chứa nhiều vitamin A hơn, giúp xây dựng khả năng miễn dịch, tăng cường thị lực và bảo vệ làn da. Quả mơ làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh về mắt khi lớn tuổi.

Quýt

Quýt là một nguồn cung cấp vitamin A và vitamin C, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe cho mắt và làn da. Vitamin A giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng ở người lớn tuổi dẫn đến giảm thị lực theo tuổi tác và cũng bảo vệ đôi mắt của chúng ta khỏi bệnh đục thủy tinh thể. Quýt cũng giúp điều trị các tình trạng da khác nhau như chàm, lão hóa da... và kiểm soát quá trình lão hóa da như nếp nhăn, da xỉn màu.

Mách bạn các loại trái cây giàu vitamin A bổ dưỡng cho cơ thể 3 Quýt là một nguồn cung cấp vitamin A và vitamin C, tốt cho mắt và da

Quả đào

Quả đào có màu đỏ tươi chứa nhiều vitamin A, có tác dụng bảo vệ đôi mắt khỏi các hạt phóng xạ tự do có thể gây hại cho mắt. Ăn quả đào giúp ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng, hỗ trợ sức khỏe của mắt, giúp tăng cường sự phát triển của tế bào và sự phát triển của các tế bào bạch cầu. Vitamin A trong quả đào có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, chống lại sự nhiễm trùng.

Ổi

Ổi là loại trái cây giàu vitamin A, được biết đến như một loại quả giúp tăng cường thị lực, làm chậm sự phát triển của bệnh thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể của mắt. Đồng thời, ổi cũng giúp làm sáng da và làm chậm quá trình lão hóa da.

Như vậy, vitamin A là dưỡng chất quan trọng đối với cơ thể mỗi người. Bạn hãy bổ sung vitamin A qua những thực phẩm, trái cây có thể dễ dàng tìm thấy trong cuộc sống hàng ngày. Không chỉ có người lớn mà trẻ nhỏ cũng cần bổ sung nguồn vitamin A tự nhiên này. Do đó, các bậc phụ huynh nên bổ sung đủ liều lượng vitamin A cho con.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin