Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Mách bạn cách bảo quản sốt cà chua lâu hư mà thơm ngon

Ngày 01/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sốt cà chua là một loại gia vị đã qua chế biến được dùng trực tiếp hay nấu món ăn, giúp gia tăng mùi vị và tạo màu sắc bắt mắt hơn. Do đó, sốt thường được lưu trữ để dùng lâu dài. Vậy bạn đã biết cách bảo quản sốt cà chua chưa?

Bạn là người thích sốt cà chua và muốn trữ để dùng lâu dài, nhưng lại không biết cách giữ sốt luôn tươi mới. Hãy tham khảo bài viết sau để tìm hiểu cách bảo quản sốt cà chua từ quá trình chọn nguyên liệu cho đến cách làm và lưu giữ sốt.

Cách chọn nguyên liệu để lưu trữ lâu

Nói về cách bảo quản sốt cà chua, khâu chọn nguyên liệu cũng góp phần giúp sốt lâu hư và giữ được lâu.

Cách chọn mua cà chua tươi ngon

Mách bạn cách bảo quản sốt cà chua lâu hư mà thơm ngon 1 Chọn cà chua kỹ lưỡng trước khi làm sốt sẽ giúp sốt cà chua lâu hư

Khi mua cà chua để làm sốt, bạn cần lưu ý những tiêu chí sau để đảm bảo sốt cà chua thơm ngon và lâu hư:

Dựa vào màu sắc

Những quả cà chua có lớp vỏ còn nguyên vẹn, không có vết trầy sướt, màu đỏ tươi, đều màu, căng mọng là cà chua tươi ngon.

Bạn quan sát bên ngoài vỏ thấy có những nốt nhỏ li ti đều nhau. Khi cắt đôi quả cà thì phần thịt có màu đỏ và hạt bên trong phải có màu vàng chứ không phải màu xanh. Đây là những quả cà chua đã chín mọng sẽ rất tươi ngon.

Dựa vào hương thơm

Khi ngửi bạn có thể dễ dàng nhận thấy cà chua chín cây tự nhiên thường có hương thơm dịu nhẹ. Trong khi những quả bị ép chín sẽ không có mùi thơm nào.

Dựa vào cuống quả

Bạn xem trên thân quả cà chua còn cuống không và phần cuống vẫn còn tươi hay bị héo úa. Thông thường những quả cà chín cây có cuống dính chặt vào phần đầu, vì vậy bạn có thể kéo nhẹ xem cuống có bị đứt một cách dễ dàng hay không. Nếu cuống dính chặt thì bạn có thể chọn mua.

Cách chọn hành tây làm sốt ngon

Nếu trong công thức làm sốt cà chua có hành tây, bạn nên chọn củ hành có lớp vỏ mỏng, sáng bóng, khi cầm có cảm giác nặng, chắc tay. Lớp vỏ ngoài khô, không bị bong tróc. So với những củ hành đã để lâu, hành tây tươi thường có phần rễ mọc nhiều và dài hơn. Tránh chọn những củ hành có lớp vỏ thâm đen, sần sùi vì đó thường là củ không còn tươi nữa hoặc bị hư.

Cách chế biến sốt cà chua trữ được lâu

Không chỉ có khâu chọn nguyên liệu, khâu chế biến sốt cà chua cũng là một trong những cách bảo quản quan trọng. Nếu không biết cách chế biến có thể làm sốt mau hư. Do đó, bạn hãy làm theo hướng dẫn sau:

Sơ chế cà chua

Bỏ cuống cà chua, rồi ngâm qua với nước muối pha loãng khoảng 2 - 3 phút, sau đó rửa lại với nước sạch nhiều lần rồi để khô ráo.

Luộc và bóc vỏ cà chua

Tiếp đến, dùng dao cắt hình chữ thập trên bề mặt dưới đáy quả cà chua.

Bắc nồi nước lên bếp, mở lửa lớn để nước mau sôi, cho tất cả nguyên liệu vào luộc trong khoảng 30 - 60 giây rồi vớt ra cho vào tô nước đá lạnh để làm nguội nhanh.

Kế đó, lột nhẹ vỏ cà chua theo đường chữ thập đã khứa lúc nãy, rồi cắt nhỏ cà.

Làm sốt cà chua

Mách bạn cách bảo quản sốt cà chua lâu hư mà thơm ngon 2 Để giữ sốt lâu hư và thơm ngon, bạn cần biết cách bảo quản đúng phương pháp

Bắc chảo lên bếp, cho hai muỗng canh dầu ô liu vào, mở lửa vừa cho đến khi dầu nóng. Tiếp đó, để lửa nhỏ.

Hành tây sau khi cắt hạt lựu cho vào xào đến khi chuyển thành màu vàng nâu, cho một muỗng canh tỏi băm vào, đảo đều.

Cho cà chua đã cắt nhỏ vào, nêm 1 muỗng cà phê muối, 8 lá húng quế cắt nhỏ, 1 muỗng cà phê kinh giới khô, đảo đều và mở lửa lớn để đun sôi hỗn hợp.

Khi hỗn hợp sôi, giảm lửa nhỏ lại và đun tiếp trong khoảng 60 - 90 phút, liên tục đảo đều đến khi nước sốt có độ sệt là được.

Cuối cùng, bạn nêm nếm gia vị lại cho vừa và tắt bếp. Dùng máy xay cầm tay để xay nhuyễn hỗn hợp. Sau khi nguội, cho sốt cà chua vào hũ đựng và đậy kín nắp.

Sốt cà chua đạt yêu cầu là phải có màu đỏ cam đẹp mắt, hương vị của cà chua thơm ngon, hấp dẫn nhờ mùi hương của kinh giới và húng quế.

Cách bảo quản sốt cà chua hiệu quả

Bảo quản cà chua trước khi làm sốt

Nếu bạn mua cà chua về nhưng chưa làm sốt ngay mà để trữ, bạn cần bảo quản cà tốt nếu không sốt cà chua sẽ không tươi ngon. Bạn lưu ý rằng cà chua có thể giữ được độ tươi ngon lâu nhất nếu được đặt trong điều kiện môi trường bảo quản thích hợp với nhiệt độ để bảo quản cà chua là từ 20 - 25 độ C.

Tùy theo mức độ chín của cà chua sẽ có cách bảo quản khác nhau, cụ thể như sau:

  • Cà chua còn xanh: Không nên đặt cà chua còn xanh trong tủ lạnh vì mức nhiệt quá thấp sẽ làm cho cà chua mất đi vị ngon tự nhiên và bị vỡ khi chế biến món ăn hoặc bị khô cứng, mất nước.
  • Cà chua có màu hồng nhạt: Bạn có thể đặt loại cà này trong hộp kín để trong tủ lạnh và bảo quản ở mức nhiệt khoảng 5 độ C, trữ được trong khoảng 4 ngày, sau đó chỉnh nhiệt độ lên khoảng 14 - 15 độ C, trữ được trong khoảng 1 - 4 ngày. Làm như vậy sẽ giúp cà chua chín một cách tự nhiên, giúp cà chua tươi ngon trong khoảng 1 tuần.
  • Cà chua màu đỏ: Với loại cà đã chín đều, bạn dùng giấy bọc kín lại rồi đặt trong tủ lạnh khoảng 2 - 5 độ C và chỉnh độ ẩm không khí ở mức 85 - 90%. Làm như vậy giúp cà chua tươi ngon từ 1 - 2 ngày tiếp theo.

Bảo quản sốt cà chua

Đầu tiên, khử trùng dụng cụ đựng sốt bằng nước sôi và để khô ráo tự nhiên. Sau đó, bạn cho sốt cà chua vào, đậy kín nắp lại rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh ở khoảng nhiệt độ từ 1 - 4 độ C.

Còn một cách bảo quản khác là bạn có thể chia sốt ra thành từng phần nhỏ và cho vào từng vật đựng riêng lẻ. Khi muốn dùng thì chỉ việc lấy từng phần ra rồi dùng hết lượng sốt đó là được.

Nước sốt cà chua có thể bảo quản trong 3-4 ngày ở ngăn lạnh và có hạn sử dụng lên tới 6 tháng nếu trữ đông. Tuy nhiên, mùi vị và hàm lượng dinh dưỡng sẽ giảm dần theo thời gian. Do đó, bạn nên làm lượng nước sốt vừa đủ dùng trong 2-3 tháng.

Trước khi chế biến món ăn, bạn cần rã đông nước sốt cà chua bằng cách để xuống ngăn mát khoảng 6 tiếng hoặc ngâm hộp đựng trong nước lạnh, tuyệt đối không dùng nước nóng.

Mách bạn cách bảo quản sốt cà chua lâu hư mà thơm ngon 3 Sốt cà chua được dùng để chế biến món mì Ý sốt cà nổi tiếng thơm ngon

Các cách chế biến với sốt cà chua ngon

Ngoài việc lưu ý cách bảo quản, các bà nội trợ cũng quan tâm đến cách dùng sốt cà chua sao cho ngon nhất. Thông thường, sốt cà chua được dùng để chế biến thành nhiều món ăn. Sau đây là một số cách dùng sốt cà chua phổ biến:

  • Làm đồ chấm: Bạn có thể dùng sốt để làm đồ chấm với các món chiên, bánh mì, rau thơm...
  • Làm sốt cho các món ăn đơn giản: Bạn có thể dùng sốt cà chua để làm nước sốt cho các món như đậu sốt cà, thịt sốt cà, cá sốt cà, tôm sốt cà... Cách làm các món này khá đơn giản vì đã có sẵn sốt cà chua. Bạn chỉ cần chiên qua đồ ăn, sau đó đổ vào một lượng sốt cà chua vừa đủ, nêm mắm muối rồi rim trong vài phút cho sốt ngấm vào nguyên liệu là hoàn thành món sốt. Để món sốt dậy mùi hơn, bạn có thể thêm một chút rau thơm vào khâu cuối cùng.
  • Làm sốt cho các món ăn phức tạp: Sốt cà chua là một phần không thể thiếu khi ăn món Pizza, mì Ý và các loại thức ăn nhanh. Để chế biến món Pizza và mì Ý, bạn chỉ cần thêm một vài bước chế biến nữa là xong. Với pizza, bạn đun lá oregano đã xay nhuyễn cùng với sốt cà chua trong 2-3 phút rồi cho bơ vào, tiếp tục đun cho sốt cà chua dậy mùi hơn là hoàn thành sốt hoàn chỉnh. Với mì Ý, bạn cho sốt cà chua và thịt bò bằm vào chảo đảo đều cho đến khi thịt bò tơi ra, nếu sốt đặc thì cho thêm ít nước lạnh. Khi ăn thì chan sốt lên mì đã luộc chín.

Tóm lại, cách bảo quản sốt cà chua không khó. Chỉ cần bạn lưu ý thực hiện đúng từ khâu chọn nguyên liệu đến cách chế biến sốt và cuối cùng là cách bảo quản như hướng dẫn trong bài viết trên, bạn sẽ có được sốt cà chua thơm ngon, lâu hư.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin