Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Mách bạn cách chữa gout tại nhà

Ngày 12/11/2019
Kích thước chữ

Cách chữa gout đơn giản ngay tại nhà là điều mà rất nhiều bệnh nhân tìm kiếm. Đây là bệnh mạn tính nên hiện chúng ta không thể điều trị dứt điểm, chỉ có thể giúp giảm acid uric máu và ngăn ngừa cơn đau tái phát. Bệnh nhân có thể áp dụng các cách chữa gout ngay tại nhà dưới đây để giảm bớt khó chịu do bệnh gây nên.

Nếu bạn thấy mình đột ngột đau dữ dội trong khớp rồi khó chịu dai dẳng sau đó thì có thể đã mắc phải gout. Nguyên nhân gây bệnh thường do nồng độ acid uric (loại tinh thể hỗn hợp thường được thận lọc và đào thải theo nước tiểu) cao trong cơ thể. Khi nồng độ này cao, các tinh thể có thể hình thành và tạo nên cơn đau gout.

Bệnh gây nên tình trạng viêm, đau khớp kèm theo hiện tượng sưng đỏ, ấm và đau ở khớp. Cảm giác khó chịu kéo dài dai dẳng cho đến nhiều ngày sau khi hết cơn đau, nó cũng có thể tiến triển thành bệnh lý gout mạn tính làm giảm khả năng vận động.

Dù chưa biết rõ nguyên nhân thực sự gây bệnh, nhưng có rất nhiều yếu tố nguy cơ rình rập. Chẳng hạn như có thể do chế độ ăn nhiều thịt, hải sản, béo phì, tình trạng bệnh mạn tính như tiểu đường, cao huyết áp… Hoặc gia đình có tiền sử người mắc gout cũng có nguy cơ rất cao.

Khi đó chúng ta nên đến bệnh viện để làm xét nghiệm chẩn đoán bệnh gout. Đó là các xét nghiệm máu để đo nồng độ acid uric, xét nghiệm dịch khớp hoặc chụp CT để phát hiện tinh thể urat. Dựa theo đó mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, nên dùng thuốc không và dùng loại nào.

Mách bạn cách chữa gout tại nhà 1Hãy đến bệnh viện làm chẩn đoán xét nghiệm gout nếu có nghi ngờ

Cách chữa gout hiệu quả

Cách chữa gout bằng Đông y

Có rất nhiều bài thuốc Đông y được nhiều người áp dụng để kiểm soát tình trạng gout. Trong số đó có 3 bài thuốc được truyền miệng dùng nhiều hơn cả. Bạn có thể cân nhắc tham khảo nếu có ý định tự chữa.

Bài thuốc 1: Nguyên liệu gồm có 4gram củ ráy, 2gram tỳ giải, 3gram chuối hột, khổ qua 1gram sao khô. Bệnh nhân dùng 10gram mỗi ngày đem pha với nước đun sôi uống từ 2 - 3 lần. Bạn phải nhớ uống thường xuyên và đều đặn để có hiệu quả tốt nhất.

Bài thuốc 2: Mỗi vị thuốc trạch tả, mộc qua, mộc qua, uy linh tiên, mộc qua, hoàng bá, cát căn, phòng phong, xương truật, sinh địa 12gram; 20gram mỗi vị thổ phục linh, cốt khí; 3 quả táo; 4gram cam thảo. Sau khi cho tất cả vào ấm thì bạn đổ 5 bát nước, sắc thuốc thành 3 bát và chia làm 3 lần uống trong ngày.

Bài thuốc 3: Lá sa kê vàng tự rơi xuống đất sắc 50gram cùng nước. Mỗi ngày dùng làm nước uống thay trà. Loại lá này có công dụng tăng đào thải acid uric ra ngoài cơ thể theo đường tiểu rất hiệu quả.

Mách bạn cách chữa gout tại nhà 2Cách chữa gout bằng đông y có ưu điểm là lành tính

Cách chữa gout bằng Tây y

Ngoài cách chữa gout bằng đông y thì chúng ta còn có cách chữa gout bằng tây y cũng hiệu quả không kém. Thuốc tây chữa gout được chia thành 2 nhóm chính là nhóm thuốc giảm đau, chống viêm và nhóm thuốc hạ acid uric máu.

Nhóm thuốc giảm đau, chống viêm: Bệnh nhân mắc gout thường cảm thấy đau đớn, dẫn tới khó khăn trong vận động, sinh hoạt hàng ngày. Khi đó việc sử dụng các loại thuốc chống viêm, giảm đau là cần thiết. Tùy theo tình trạng và mức độ đau mà bệnh nhân sẽ được kê loại thuốc phù hợp. Thường thì thuốc giảm đau được chỉ định dùng trong khoảng từ 3 - 5 ngày.

Nhóm thuốc hạ acid uric máu: Sau đợt điều trị đau gout cấp bằng thuốc chống viêm, giảm đau, thì chúng ta sẽ được áp dụng những phương pháp điều trị lâu dài hơn để làm giảm nồng độ acid uric trong máu. Nhóm các loại thuốc hạ acid uric máu sẽ giúp giảm lượng tinh thể và bớt tình trạng nghiêm trọng hơn.

Trên đây là một số cách chữa gout hiệu quả đã được nhiều người áp dụng. Nếu bạn còn đang phân vân không biết lựa chọn phương pháp nào thì có thể thử qua 2 loại thực phẩm chức năng gợi ý dưới đây. Không chỉ chứa thành phần thảo dược lành tính mà sản phẩm đã thông qua kiểm định và cấp phép, an toàn cho người sử dụng.

Đầu tiên chính là Forgout với thành phần chính là Febuxostat, bột Tam thất, cao Đan sâm. Nhờ đó sản phẩm giúp hạ hàm lượng acid uric trong máu và giảm sưng đau các khớp hiệu quả. Để phát huy tác dụng thuốc, bạn cần uống mỗi ngày 1 lần 2 viên, trong đợt sử dụng từ 3 – 6 tháng.

Ngoài ra còn có Trà Cây Nở Ngày Đất Lava với 100% thành phần là cây nở ngày đất. Loại cây này có khả năng ức chế acid uric trong máu cũng như thải độc tố ra khỏi cơ thể. Hơn nữa, sản phẩm còn ghi điểm bởi không chứa hương liệu, phẩm màu hay chất bảo quản. Để dùng mỗi ngày chúng ta ngâm 3 túi lọc vào 1 lít nước nóng để uống. Ngày dùng khoảng 6 túi liên tục trên 3 tháng để đạt hiệu quả tối ưu.

Mách bạn cách chữa gout tại nhà 3Trà Cây Nở Ngày Đất với thành phần 100% tự nhiên có khả năng giảm thiểu tối đa triệu chứng của gout

Sống vui sống khỏe không lo bệnh gout

Để cách chữa gout hiệu quả thì trước tiên chúng ta phải có chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh trước đã. Đầu tiên cần có một chế độ ăn lành mạnh, cân bằng với đầy đủ chất xơ và protein nạc. Đặc biệt nhóm thực phẩm giàu chất xơ hòa tan có thể giúp giảm acid uric và kiểm soát bệnh gout hiệu quả.

Mỗi ngày cơ thể cần được cung cấp đủ nước, tối thiểu là từ 6 - 8 cốc để làm giảm cơn đau gout cấp. Bạn cũng nên hạn chế thức uống chứa cồn bởi nó có nguy cơ gây rối loạn chuyển hóa và tăng acid uric máu. Ngoài ra chúng ta cũng phải nhớ bổ sung vitamin C để làm giảm nồng độ acid uric, giúp thận đào thải acid uric.

Cuối cùng và không kém phần quan trọng là bệnh nhân nên tập thể dục và kiểm soát căng thẳng. Luyện tập ít nhất 30 phút hằng ngày có tác dụng hạ mức acid uric cũng như giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh lý khác. Trong khi đó căng thẳng quá độ có thể khiến bệnh gout nặng hơn nên chúng ta cần hạn chế.

Thụy Anh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.