Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thuốc mới điều trị bệnh gout - Cách chữa gout hiệu quả

Ngày 18/11/2019
Kích thước chữ

Thuốc mới điều trị bệnh gout được chia thành 2 nhóm: các thuốc điều trị triệu chứng và thuốc điều trị dự phòng giúp khoảng cách giữa các cơn gút dài ra, ngăn ngừa các cơn tấn công khác.

Bệnh gút (bệnh gout) có 2 thể là cấp tính và mạn tính. Hiện nay, y học hiện đại chưa có phương pháp vào điều trị khỏi bệnh hoàn toàn, mục đích chính của các loại thuốc mới điều trị gout là giảm thiểu cơn đau do gút và ngăn ngừa sự tăng lên của axit uric trong máu.

Thuốc mới điều trị bệnh gout bằng Tây y

Colchicin: Colchicin là thuốc phổ biến nhất được lựa chọn dùng để làm giảm đau trong các đợt gút cấp. Khi bệnh nhân lên cơn đau thì cần dùng thuốc càng sớm càng tốt (trong vòng 12 giờ đầu cơn gút khởi phát).

>>> Thuốc phòng và điều trị bệnh Gout hiệu quả với thành phần chính Colchicin đang được nhiều người tin dùng, có thể kể đến là Dochicin 1mg của Domesco

Tuy nhiên, khi dùng thuốc nếu xảy ra một số tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy cần phải giảm liều hay tạm ngưng trị liệu và thông báo ngay với bác sĩ để được điều chỉnh hoặc thay thuốc. 

Thuốc mới điều trị bệnh gout - Cách chữa gout hiệu quả 1Gút có 2 thể là cấp tính và mạn tính

Ngoài ra, người dùng thuốc có thể bị nổi mề đay, phát ban đỏ dạng sởi, viêm thần kinh ngoại biên, suy giảm tủy xương, rụng tóc. Tuy nhiên đây là những tác dụng không mong muốn hiếm gặp, do đó bệnh nhân nên dùng đúng liều. Thận trọng với người có tiền sử bệnh dạ dày, ruột, thận, gan, tim. Thuốc mới điều trị bệnh gout không dùng khi bệnh nhân mắc các bệnh nêu trên ở mức trầm trọng. Thận trọng khi dùng thuốc cho người già, người sức khỏe yếu, phụ nữ mang thai và đang cho con bú. Chỉ được dùng theo chỉ định của bác sĩ không được tự ý dùng thuốc lâu dài vì có thể gây bệnh về nhược cơ. Trong trường hợp bệnh nhân không sử dụng được bằng cochicine có thể dự phòng bằng các thuốc kháng viêm không steroid bằng liều thấp.

Thuốc kháng viêm không steroid: Có thể dùng một trong các thuốc sau: Indometacin, naproxen, ibuprofen, ketoprofen, piroxicam, diclofena… các nhóm thuốc ức chế chọn lọc COX-2 (meloxicam, celecoxib, etoricoxib...). Tuy nhiên, vì nhóm kháng viêm không steroid có tác dụng phụ trên hệ tiêu hóa, do đó bệnh nhân mắc kèm theo các bệnh như viêm loét dạ dày tá tràng, suy thận… cần lưu ý các chống chỉ định của thuốc này. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định dùng phối hợp với colchicin để nâng cao tác dụng có lợi và hạn chế tác dụng phụ của cả hai loại thuốc.

Corticoid: Corticoid đường toàn thân sẽ được chỉ định khi các thuốc nêu trên không hiệu quả hoặc có chống chỉ định ở một số bệnh nhân. Tuy nhiên, đây là loại thuốc cũng có nhiều tác dụng phụ trên nhiều cơ quan trong cơ thể, do đó cần rất hạn chế và chỉ dùng ngắn ngày theo đúng chỉ định và theo dõi chặt chẽ bởi bác sĩ chuyên khoa.

Ngoài điều trị chống viêm, giảm đau, còn cần sử dụng thuốc hạ axit uric trong máu để dự phòng cơn gút cấp.

Thuốc mới điều trị bệnh gout - Cách chữa gout hiệu quả 2Ngoài điều trị chống viêm, giảm đau, còn cần sử dụng thuốc hạ axit uric trong máu để dự phòng cơn gút cấp

Việc sử dụng thuốc mới điều trị bệnh gout nên tuân thủ chặt chẽ theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Tình trạng sử dụng thuốc không được kiểm soát (nghe mách bảo hoặc tự ý ngưng thuốc) không những không làm thuyên giảm bệnh mà làm cho tình trạng bệnh còn nặng hơn, trầm trọng hơn các biến chứng do sử dụng thuốc mới chữa bệnh gout lâu ngày khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

Thuốc mới điều trị bệnh gout thuốc tiêm

Các nhà nghiên cứu tìm hiểu về bệnh gout đang xem xét một loại thuốc chống viêm để điều trị dạng viêm khớp cực kỳ đau đớn này.

Thay vì nhắm vào mục tiêu hạ mức acid uric quá cao như các loại thuốc điều trị gout hiện có, chiến lược mới của thuốc này là nhằm giảm viêm tổng thể.

Đây là một cách tiếp cận mới để ngăn chặn các cuộc tấn công của bệnh gout, hứa hẹn cho những bệnh nhân khó trị nhất hiện nay, theo Health24.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy kết quả là thuốc mới điều trị bệnh gout này làm giảm 50% nguy cơ tấn công của bệnh gout.

Đây là một tác động rất lớn, tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Daniel Solomon, một bác sĩ chuyên về thấp khớp của Bệnh viện Brigham and Women's ở Boston - Mỹ nhận xét.

Chế độ ăn cho người bệnh gout

Bổ sung thêm 500 - 1000mg vitamin C hàng ngày.

Uống nhiều nước để tăng cường đào thải acid uric, nên uống nước khoáng kiềm.

Thuốc mới điều trị bệnh gout - Cách chữa gout hiệu quả 3Thực phẩm giàu carbohydrate là loại thực phẩm quan trọng đối với người bệnh gout

Chỉ nên ăn các loại thịt có màu trắng (thịt cá sông, thịt lườn gà, thịt heo...) vì thịt có màu trắng thường ít purin hơn, lượng protein cần thiết cho cơ thể mỗi ngày là 50-100g.

Tinh bột và thực phẩm giàu carbohydrate là loại thực phẩm quan trọng đối với người bệnh gout, bởi nó chứa một lượng purin an toàn. Chúng có chức năng làm giảm và hòa tan acid uric trong nước tiểu. Vì vậy, người bệnh có thể thoải mái ăn mì, phở, bún, khoai, bánh mì, ngũ cốc, gạo, mì...

Tăng cường các loại thực phẩm thảo dược có chức năng đào thải axit uric trong máu ra ngoài như cherry, dâu tây, cải bẹ xanh, cam, lá sake.

Người bệnh có thể ăn thoải mái các loại rau củ vì chúng chỉ chứa khoảng 20-25 mg purin, trừ một số loại như nấm, giá đỗ, măng tây. Các loại rau ít purin dành cho người bệnh gout là rau cần, dưa chuột, súp lơ, cải bắp, cải xanh, các loại cà...

Nên thay thế các loại dầu bằng dầu ô liu, dầu lạc, dầu vừng... để giảm bớt lượng chất béo.

Khi chế biến nên ưu tiên các món hấp, luộc, hạn chế tối đa các món ăn chiên, xào nhiều dầu mỡ.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin