Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mách bạn cách trị vết muỗi đốt hiệu quả

Ngày 05/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Làm cách nào để trị vết muỗi đốt hoặc côn trùng cắn an toàn, hiệu quả và ít làm tổn thương đến làn da? Dưới đây là gợi ý một số cách mà bạn có thể tham khảo.

Khi bị muỗi đốt hoặc côn trùng cắn, vùng da đó sẽ bị kích ứng, nổi mẩn đỏ, ngứa rát khó chịu,... Khi chúng ta càng gãi, vết muỗi đốt sẽ lại càng ngứa ngáy hơn. Chưa kể đến, khi bạn gãi ngứa còn có thể làm cho da bị trầy xước hoặc tổn thương. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ mách bạn một số phương pháp trị muỗi đốt hiệu quả và an toàn, ít gây tổn hại đến cơ thể. Bạn nên tham khảo và áp dụng cho bản thân, gia đình.

Nguyên nhân vì sao vùng da bị muỗi đốt sẽ bị ngứa ngáy?

Khi muỗi tiếp xúc với làn da của con người, chúng sẽ sử dụng chiếc vòi chích vào da và thực hiện việc hút máu. Trong quá trình này, muỗi sẽ tiết ra nước bọt để giúp quá trình hút máu thuận lợi hơn. Tuyến nước bọt của muỗi có chứa chất chống đông. Chính bởi chất này mà khi đi vào cơ thể chúng ta, máu sẽ loãng hơn và muỗi sẽ dễ dàng hút ra.

Khi chất chống đông trong tuyến nước bọt của con muỗi đi vào cơ thể, nó sẽ được xem là một “vật thể lạ”. Cơ thể con người sẽ dựng lên một hàng rào bảo vệ, khởi động “công tắc” miễn dịch và tiết ra một chất bảo vệ có tên là Histamin. Chính bởi chất bảo vệ này mà sau khi bị muỗi đốt, da sẽ sưng tấy và ngứa ngày khó chịu.

Bị muỗi đốt có nguy hiểm không?

Sau khi bị muỗi chích, phần lớn trường hợp bề mặt da sẽ sưng tấy, ngứa rát. Các vết muỗi đối ở trẻ em sẽ nghiêm trọng hơn người lớn nhưng chúng đều không có gì đáng lo ngại.

Mách bạn cách trị vết muỗi đốt hiệu quả 1 Muỗi chích có thể sẽ gây ra bệnh sốt xuất huyết, sốt rét, viêm màng não,...

Tuy nhiên, điều chúng ta cần quan tâm không phải là những vết sưng tấy, ngứa rát ở vị trí muỗi cắn. Điều cần lưu ý đó chính là thông qua tuyến nước bọt của con muỗi, chúng ta có thể bị lây nhiễm virus, vi khuẩn có hại. Từ đó, cơ thể dễ mắc phải một số bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, sốt rét, viêm màng não, sốt vàng da,...

Mách bạn cách trị vết muỗi đốt hiệu quả

Dưới đây là một số cách trị muỗi đốt hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

Chườm đá

Chườm đá lạnh sẽ giúp cho vị trí vết muỗi đốt giảm kích ứng, dịu da và giảm tình trạng sưng tấy. Thế nhưng, bạn không nên chườm đá trực tiếp lên da vì có thể sẽ gây bỏng lạnh. Thay vào đó, bạn nên cho đá vào túi chườm hoặc khăn lông, sau đó mới chườm lên da.

Thoa mật ong

Mật ong được biết đến với tác dụng chống viêm và kháng khuẩn hiệu quả. Vì vậy, bạn có thể thoa mật ong lên vùng da bị muỗi đốt, vết sưng tấy và cảm giác ngứa ngáy, khó chịu sẽ giảm bớt.

Mách bạn cách trị vết muỗi đốt hiệu quả 2 Thoa mật ong lên vị trí bị muỗi đốt để kháng viêm, chống khuẩn, giảm sưng tấy hiệu quả.

Nha đam giúp mau lành da

Giống như mật ong, nha đam cũng có khả năng kháng viêm và làm dịu kích ứng cho da. Khi thoa nha đam lên vị trí bị muỗi chích, da là dịu hẳn, giảm ngứa rát, đồng thời sẽ mau lành hơn.

Xức dầu gió

Trong thành phần của dầu gió có chứa nhiều tinh dầu bạc hà. Đây là một chất có khả năng xua đuổi muỗi hiệu quả. Bạn có thể xức dầu gió Red Lion Medicated Oil White Lavender Eucalyptus Agimexpharm lên vị trí bị muỗi đốt để giảm sưng tấy và ngứa rát, giảm viêm chống khuẩn. Bên cạnh đó, mùi hương từ dầu gió còn bảo vệ cho da tránh bị muỗi chích.

Mách bạn cách trị vết muỗi đốt hiệu quả 3 Red Lion Medicated Oil White Lavender Eucalyptus Agimexpharm giúp làm dịu ngứa rát khi bị muỗi đốt.

Ngoài ra, Red Lion Medicated Oil White Lavender Eucalyptus Agimexpharm còn giúp làm ấm cơ thể, làm dịu các cơn đau nhức vai gáy, mỏi cơ, đau đầu, giảm đầy bụng khó tiêu, giúp ngủ ngon và sâu hơn.

Giấm táo

Giấm táo có công dụng kháng khuẩn hiệu quả, đồng thời còn làm giảm bớt cảm giác bỏng rát sau khi bị muỗi đốt hoặc côn trùng cắn cho da. Nếu vết muỗi đốt ít thì bạn có thể dùng tăm bông thấm vào giấm táo và thoa đều lên các vị trí đó. Ngược lại, nếu có nhiều vết muỗi đốt, thì bạn nên pha giấm táo cùng với nước ấm, sau đó ngâm da vào hỗn hợp này.

Cách ngăn ngừa bị muỗi chích

Muỗi là một con vật trung gian lây truyền nhiều căn bệnh nguy hiểm. Vì vậy, chúng ta nên chủ động phòng ngừa việc bị muỗi đốt. Điều đầu tiên bạn cần làm là dẹp bỏ môi trường cho muỗi sinh sôi và phát triển. Sau đó, bạn nên hạn chế tối đa việc muỗi tiếp cận với làn da. Cụ thể như sau:

  • Phát quang cây cối, bụi rậm mọc quanh nhà. Đây là nơi trú ẩn lý tưởng của loài muỗi.
  • Tránh để nước tù đọng, đậy kín các đồ vật đựng nước để ngăn không cho muỗi đẻ trứng.
  • Nuôi cá bảy màu để diệt lăng quăng.
  • Giăng mùng khi ngủ.
  • Hạn chế mặc quần áo màu tối vì sẽ dễ thu hút muỗi.
  • Tắm rửa sạch sẽ mỗi ngày.
  • Thoa kem hoặc xịt chống muỗi.

Tóm lại, muỗi đốt ở trẻ em sẽ trầm trọng hơn người lớn. Vị trí vùng da bị muỗi chích sẽ nhanh chóng lành hẳn chỉ sau vài ngày. Tuy nhiên, nếu tuyến nước bọt của muỗi mang theo vi khuẩn, virus có hại truyền vào cơ thể chúng ta thì sẽ rất nguy hiểm. Bởi thế, ngoài việc tham khảo các cách trị muỗi đốt trên, bạn cũng nên chủ động ngăn chặn muỗi sinh sôi và phát triển. Đồng thời, bạn cũng đừng quên che chắn cẩn thận để không bị muỗi chích.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm