Long Châu

Mách bạn những cách làm giảm bọng mắt và quầng thâm tại nhà hiệu quả

Ngày 25/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bọng mắt và quầng thâm khiến bạn tự ti khi giao tiếp với mọi người. Bài viết này dưới đây sẽ giúp bạn xoá bỏ sự tự tin này bằng cách áp dụng một số phương pháp làm giảm bọng mắt và quầng thâm đơn giản.

Bạn đang lo lắng về đôi mắt “gấu trúc” của mình? Làm thế nào để loại bỏ tình trạng này? Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn một số cách làm giảm bọng mắt và quầng thâm hiệu quả nhất.

Nguyên nhân gây ra bọng mắt và quầng thâm

Trước khi đi đến những cách làm giảm bọng mắt và quầng thâm thì việc tìm hiểu nguyên nhân gây nên sẽ giúp bạn phần nào ngăn ngừa được tình trạng này. Trên thực tế, có nhiều yếu tố dẫn đến bọng mắt và quầng thâm:

Chế độ sinh hoạt không hợp lý 

Thời gian nghỉ ngơi không hợp lý như thức khuya, thiếu ngủ hoặc ngủ nướng... là một trong số những nguyên nhân gây nên tình trạng bọng mắt và quầng thâm.

Khi chúng ta ngủ, các mạch máu bắt đầu lưu thông mạnh mẽ tại vùng mi mắt và các vùng xung quanh mắt, giúp phục hồi các tổn thương một cách nhanh chóng. Vì thế, việc ngủ không đủ giấc sẽ làm ngưng đọng quá trình lưu thông, gây nên tình trạng bọng mắt xuất hiện mỗi khi ngủ dậy. 

Mách bạn những cách làm giảm bọng mắt và quầng thâm tại nhà hiệu quả 1 Bọng mắt và quầng thâm xuất hiện do thiếu ngủ

Quá trình lão hóa

Cơ thể lão hóa và tuổi tác là nguyên nhân chính làm xuất hiện bọng mắt và quầng thâm. Khi tuổi càng tăng cao sẽ kéo theo sự suy yếu và đứt gãy mô cơ, khiến cho mỡ tích tụ lại thành “mảng”, đặc biệt là vùng da bên dưới mắt. 

Bên cạnh đó, trong quá trình lão hóa, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều sắc tố melanin, gây tình trạng sạm da, đồi mồi và quầng thâm trên mắt. 

Cơ thể nạp quá nhiều muối

Muối chứa nhiều Natri, đây là hoạt chất khiến cơ thể bị tích trữ nước, trong đó có vùng da bọng mắt. Tình trạng này thường xảy ra đối với những người thường xuyên ăn đêm. Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác như: Thiếu máu, dị ứng với mỹ phẩm, viêm mũi dị ứng,...

Cách làm giảm bọng mắt và quầng thâm tại nhà hiệu quả

Quầng thâm mắt có thể được làm mờ và che phủ bằng kem che khuyết điểm. Tuy nhiên, để loại bỏ bọng mắt và quầng thâm, bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ, hoặc thực hiện một số phương pháp trị thâm mắt tại nhà sau đây:

Cách làm giảm bọng mắt và quầng thâm bằng cà chua

Cà chua có chứa một lượng vitamin dồi dào như: Axit amin, vitamin A, vitamin C… có khả năng nuôi dưỡng, tạo đàn hồi cho da. Không những thế, cà chua còn có tác dụng giúp lưu thông các mao mạch máu dưới da, đẩy nhanh quá trình đào thải chất độc, cũng như lượng nước và mỡ thừa tích tụ lại trên mắt. Từ đó, giúp xóa tan hiện tượng bọng mắt và quầng thâm.

Mách bạn những cách làm giảm bọng mắt và quầng thâm tại nhà hiệu quả 2 Dùng cà chua chữa bọng mắt và quầng thâm

Cách thực hiện rất đơn giản:

  • Bước 1: Chuẩn bị một quả cà chua, rửa sạch và thái thành từng lát mỏng.
  • Bước 2: Đắp các lát cà chua đã thái lên trên vùng mắt, thư giãn trong khoảng 10 - 15 phút.
  • Bước 3: Rửa sạch mắt lại với nước.

Đặp mắt nạ mắt bằng dâu tây

Trong dâu tây có chứa một lượng lớn vitamin C và axit alpha hydroxy, có khả năng làm chậm quá trình lão hóa, hỗ trợ giảm bọng mắt, quầng thâm.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 - 2 quả dâu tây, rửa sạch, ủ lạnh, sau đó, cắt thành từng lát mỏng. 
  • Bước 2: Mang các lát dâu tây đã ướp lạnh ra, cho lên vùng mắt, nằm thư giãn trong 15 phút. Rửa sạch lại mắt bằng nước lạnh.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp sử dụng nước ép dâu tây và mật ong nguyên chất, rồi đắp lên vùng da mắt bị thâm. Đây cũng là một cách giúp trị quầng thâm cho mắt hiệu quả đấy. 

Hỗn hợp nghệ và chanh

Tinh chất curcumin có trong nghệ, kết hợp với vitamin C và các axit amin có trong chanh, sẽ giúp ta loại bỏ tế bào chết, kích thích trắng da. Đồng thời ức chế khả năng hình thành và phát triển của sắc tố melanin gây sạm, tối màu da. 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị một củ nghệ, rửa sạch, để ráo và 1 quả chanh.
  • Bước 2: Xay nhuyễn hỗn hợp nghệ và nước chanh thành 1 hỗn hợp đồng nhất. Sau đó chắt lấy nước và bỏ trong ngăn mát tủ lạnh.
  • Bước 3: Đắp phần hỗn hợp đã chuẩn bị lên vùng mắt, thư giãn trong 15 phút. Sau đó, rửa sạch lại với nước.

Dưa chuột giúp làm làm giảm bọng mắt và quầng thâm

Dưa chuột có nhiều nước và thành phần vitamin C cần thiết cho vùng da dưới mắt. Dưa chuột có tính mát, đặc biệt là khi để trong tủ lạnh. Vì thế, việc đắp mặt mạ dư chuột là cách đơn giản để làm dịu đôi mắt mệt mỏi và giảm sưng bọng mắt. 

Mách bạn những cách làm giảm bọng mắt và quầng thâm tại nhà hiệu quả 3 Dưa chuột - cách chữa bọng mắt và quầng thâm hiệu quả, đơn giản

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Thái dưa leo thành từng lát, sau đó bỏ vào ngăn mắt tủ lạnh trong 10 phút.
  • Bước 2: Mang các lát dưa leo đã làm lạnh đắp lên mắt, nằm thư giãn khoảng từ 15 - 20 phút.
  • Bước 3: Lấy lát dưa chuột ra khỏi mắt. Sau đó, lau sạch lại bằng khăn ẩm.

Sử dụng kem trị thâm mắt

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm mặt nạ cho vùng da dưới mí mắt, các sản phẩm trị thâm mắt. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia về các sản phẩm chứa thành phần chống lão hóa như retinoid, acid hyaluronic hoặc vitamin C giúp làm giảm tình trạng bọng mắt và quầng thâm.

Trên đây là một số thông tin, giúp các bạn hiểu rõ hơn về các cách làm giảm bọng mắt và quầng thâm tại nhà. Hy vọng, các bạn sẽ tìm được cho mình một phương pháp phù hợp nhất nhé.

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:bệnh về mắt