Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tại sao lại xuất hiện bọng mắt? Nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày 25/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bọng mắt xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Do quá trình lão hoá, thay đổi nội tiết, rối loạn giấc ngủ, do cơ thể thừa muối hoặc do một số nguyên nhân khác...

Bọng mắt hay còn gọi là bọng mỡ, đây là tình trạng lão hóa khi bước vào tuổi trung niên. Vấn đề này liên quan trực tiếp đến thẩm mỹ nên được các chị em đặc biệt quan tâm. Vậy làm thế nào để hạn chế bọng mắt? 

Bọng mắt là gì?

Bọng mắt là hiện tượng vùng da dưới mắt bị sưng nhẹ hoặc có bọng mỡ phía bên trong. Theo các chuyên gia y khoa, khi tuổi tác tăng dần, các mô và xung quanh mắt (ví dụ như: Cơ hỗ trợ mí mắt, cơ đuôi mắt...) bị yếu đi. Đồng thời, phần mỡ hỗ trợ mắt di chuyển xuống mí mắt dưới, làm xuất hiện bọng mắt.

Bọng mắt xuất hiện làm ảnh hưởng đến diện mạo, khiến đôi mắt bạn trông sưng húp và già nua, làm gương mặt kém tươi tắn. Một số triệu chứng thường thấy khi bạn bị bọng mắt dưới như:

  • Xuất hiện tình trạng sưng bọng mắt ở mức độ nhẹ (triệu chứng gần giống với mất ngủ).
  • Vùng da dưới mắt bị chảy xệ.
  • Mí mắt dưới xuất hiện quầng thâm và ngày càng rõ qua các lứa tuổi.
Tại sao lại xuất hiện bọng mắt? Nguyên nhân và cách khắc phục 1 Bọng mắt là gì?

Những nguyên nhân gây nên bọng mắt 

Tình trạng bọng mắt dưới chủ yếu xuất hiện ở những người lớn tuổi. Tuy nhiên, hiện nay, bọng mắt đang dần bị trẻ hóa với một số nguyên nhân chính sau đây.

Quá trình lão hóa 

Nguyên nhân đầu tiên gây ra bọng mắt chính là tuổi tác. Khi tuổi càng cao, tính đàn hồi của da vùng mắt sẽ giảm đi, nhiều cơ dần lỏng và kém đàn hồi, lượng mỡ mắt dần tích tụ và tạo thành túi mỡ xung quanh hốc mắt. Bọng mắt này có thể trở nên rõ hơn nữa khi bạn vào căng thẳng hoặc ốm đau.

Do di truyền

Nếu bọng mắt được sinh ra do thừa hưởng từ bố mẹ, thì chúng sẽ xuất hiện ngay từ khi bạn còn rất trẻ. Bởi, đây là một “căn bệnh” di truyền qua gen từ đời này sang đời khác. 

Dị ứng 

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất ở giới trẻ, đặc biệt là những bạn thích trang điểm. Thành phần trong mỹ phẩm trang điểm có khả năng gây kích ứng cho đôi mắt, từ đó dẫn đến tình trạng bọng mắt.

Nếu tình trạng dị ứng diễn ra trong thời gian dài, sẽ làm cho vùng da dưới mắt bị mất đi tính đàn hồi, gây nên bọng mắt vĩnh viễn. Bọng mắt do kích ứng sẽ đi kèm kèm theo cảm giác sưng, ngứa, mẩn đỏ tại vùng mắt. 

Bọng mắt do giữ nước

Con người chúng ta có đến 60% là nước, vì thế để luôn duy trì được lượng nước cần thiết, cơ thể sẽ phải tích trữ nước ở một số bộ phận như mắt, tuyến mồ hôi… Và việc bạn bị stress, hoặc căng thẳng quá mức sẽ làm tăng tình trạng giữ nước. Đồng thời làm cho “chiếc túi “ dưới mắt trở nên nhiều nước hơn, gây xuất hiện bọng mắt.

Sự thay đổi nội tiết

Khi cơ thể bước vào giai đoạn thay đổi nội tiết tố như: Phụ nữ mang thai, phụ nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt... sẽ dẫn đến tình trạng ứ nước dưới mắt, gây nên tình trạng bọng mắt tạm thời.

Rối loạn giấc ngủ

Tình trạng thiếu ngủ, rối loạn giấc ngủ làm cho túi dưới mắt xuất hiện quầng thâm, khiến tổng thể khuôn mặt trở nên mệt mỏi và thiếu sức sống. 

Tại sao lại xuất hiện bọng mắt? Nguyên nhân và cách khắc phục 2 Rối loạn giấc ngủ làm xuất hiện bọng mắt

Ngoài ra, một số trường hợp ngủ quá nhiều, hoặc ngủ nướng cũng có thể gây nên tình trạng bọng mắt. Vì vậy, hãy có thói quen ngủ khoa học, để thoát khỏi bọng mắt và quầng thâm.

Chế độ ăn uống không cân bằng

Nếu như chế độ ăn uống của bạn không hợp lý, hoặc bạn sử dụng nhiều rượu, bia, chất kích thích rất có thể gây ra tình trạng mất nước, khiến mắt bị khô. Những người có thực đơn ăn quá mặn cũng thường bị tụ nước vùng mắt, khiến cho bọng mắt phát triển nhanh hơn do lượng nước dự trữ bị tăng lên. 

Do bệnh lý

Tình trạng bọng mắt xuất hiện cũng có thể cảnh cáo dấu hiệu về bệnh lý. Đặc biệt là những bệnh liên quan đến tuyến giáp. Một số loại cường giáp sẽ sinh ra lớp mỡ quanh mắt, dần dần chúng sẽ dày lên, xuất hiện bọng mỡ khiến mắt bạn bị sụp xuống. 

Bệnh lupus ban đỏ, viêm da dị ứng, bệnh lý về gan cũng sẽ biểu hiện qua bọng mắt nếu được phát hiện từ sớm. Bạn hãy cẩn thận và tìm đến bác sĩ nếu thấy dấu hiệu bất thường. 

Một số cách khắc phục tình trạng bọng mắt

Bọng mắt sinh ra do quá trình lão hóa, hoặc qua lối sống không lành mạnh của giới trẻ. Tình trạng này có thể xử lý qua hai phương pháp: sử dụng thuốc và phẫu thuật thẩm mỹ.

Sử dụng thuốc

Sử dụng thuốc thường áp dụng cho những trường hợp bị dị ứng do cơ địa, mỹ phẩm, thời tiết… Bạn có thể thăm khám bác sĩ, để có phác đồ điều trị phù hợp.

Phẫu thuật mí mắt

Phẫu thuật mí mắt hay còn gọi là lấy mỡ mắt. Đay là phương phẫu thuật cắt ngay dưới phần lông mi, lấy đi những chất béo dư thừa, cơ và da bị chảy xệ. Cuối cùng là tiến hành khâu lại bằng chỉ tự tiêu bên trong mí mắt dưới, nhằm tạo tính thẩm mỹ và tránh để lại sẹo dưới mi mắt. 

Các liệu pháp

Có rất nhiều phương pháp điều trị bọng mắt như phương pháp tái tạo bề mặt bằng laser (laser resurfacing), lột da hóa học và chất làm đầy, có thể cải thiện màu da, săn chắc da và trẻ hóa làn da ở vị trí bọng mắt.

Các mẹo giúp bạn phòng ngừa sự xuất hiện bọng mắt

Bọng mắt được sinh ra do dấu hiệu của tuổi tác, thế nhưng, bạn vẫn có thể làm chậm quá trình phát triển của nó bằng cách:

  • Ngủ đủ tiếng mỗi ngày: Giấc ngủ tốt nhất là trong khoảng 8 tiếng/ngày. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa việc hình thành các quầng thâm dưới mắt. Đồng thời, giúp cơ thể tỉnh táo và tràn trề năng lượng hơn.
Tại sao lại xuất hiện bọng mắt? Nguyên nhân và cách khắc phục 3 Uống đủ nước giúp ngăn ngừa bọng mắt xuất hiện
  • Uống đủ nước: Cơ thể chúng ta được cấu tạo tới hơn 60% là nước. Vì thế, hãy cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể để ngăn ngừa sự mất nước, cũng như sự phát triển túi nước dưới mắt.
  • Giảm lượng natri có trong khẩu phần ăn: Muối có khả năng tích trữ nước trong cơ thể. Do đó, hãy hạn chế hấp thụ natri nếu bạn không muốn bọng mắt ngày càng to hơn.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một số phương pháp nuôi dưỡng vùng da dưới mắt như đắp mặt nạ mắt, đắp dưa chuột, sử dụng túi trà… để làm chậm quá trình oxy hóa tự nhiên.

Trên đây là những thông tin cung cấp cho bạn tất tần tất về tình trạng bọng mắt. Mong rằng, bạn sẽ có thêm những kiến thức bổ ích, cũng như có những biện pháp phòng ngừa bọng mắt hiệu quả.

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:bệnh về mắt