Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Mách nhỏ mẹ mẹo cai sữa cho bé không quấy khóc

Ngày 15/09/2022
Kích thước chữ

Quá trình cai sữa cho bé luôn khó khăn và gian nan. Các mẹ hãy tham khảo một số mẹo cai sữa cho bé qua bài viết của nhà thuốc Long Châu dưới đây để hạn chế tình trạng bé mè nheo quấy khóc khi cai sữa nhé!

Sữa mẹ là nguồn thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các bác sĩ khuyến khích tốt nhất là nên cho bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Tuy nhiên, qua khoảng thời gian này, các mẹ nên tìm hiểu một số mẹo cai sữa cho bé không khóc để nhanh chóng trở lại với công việc thường nhật.

Khi nào mẹ nên cai sữa cho bé

Bác sĩ khuyến cáo trẻ nên được bú sữa mẹ hoàn toàn từ 6 đến 24 tháng tuổi. Tuy nhiên, không có một mốc thời gian chính xác nào bắt buộc mẹ phải cai sữa cho bé, điều này còn tuỳ thuộc vào quyết định cũng như sức khoẻ của mẹ và bé:

  • Sức khoẻ mẹ có vấn đề phải dùng thuốc kháng sinh hoặc mẹ mắc các bệnh truyền nhiễm, liên quan tới bầu vú… gây ảnh hưởng tới chất lượng sữa cũng như sức khoẻ của con trẻ.
  • Mẹ cần quay trở lại công việc sau kỳ nghỉ thai sản.
  • Mẹ bị căng thẳng hoặc áp lực
  • Bé đã đủ cứng cáp, biết leo trèo, leo cầu thang….
Mẹ nên cai sữa cho bé nếu cảm thấy căng thẳng hoặc cần quay trở lại làm việc Không có qui định thời gian cụ thể nào cho việc cai sữa mẹ 

Ngoài ra, mẹ có thể bắt đầu cai sữa cho bé khi con nhỏ có các dấu hiệu sau:

  • Bé đã có thể tự ngồi thẳng, cứng cáp, vận động tốt.
  • Bé đã có thể bi bô tập nói.
  • Bé bắt đầu ăn dặm và uống bổ sung sữa công thức
  • Bé nhận biết được nhiều màu sắc, đồ dùng,...

Các dấu hiệu trên đây cho thấy hệ thần kinh và hệ vận động của bé đã phát triển khá ổn, bé đủ cứng cáp và khả năng tự đề kháng của bé cũng tốt ngay cả khi không còn bú sữa mẹ nữa.

Mẹo cai sữa cho bé không khóc

Trước khi cai sữa cho bé, mẹ cần chú ý một số điều sau:

  • Trẻ phải khoẻ mạnh, không bị ốm. Vì khi bé đang ốm thì sức đề kháng sẽ yếu và rất kén ăn, quấy khóc, không thích nghi được với sự thay đổi.
  • Không cai sữa khi thời tiết khó chịu như hè nắng nóng hay đông rét lạnh vì những thay đổi thời tiết có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của bé.
  • Mẹ đảm bảo bé vẫn được cung cấp đủ dinh dưỡng trong giai đoạn sau cai sữa.
  • Mẹ cần kiên trì thực hiện cai sữa một cách chậm rãi, tránh việc khiến trẻ bị sốc dẫn tới việc khó cai sữa.

Sau khi đã xem xét các yếu tố trên, mẹ có thể áp dụng một số mẹo cai sữa dưới đây để hạn chế bé khóc nhiều khi cai sữa

Hóa trang cho bầu ngực

Cách này có thể áp dụng cho những bé đã nhận biết được màu sắc. Khi bầu ngực của mẹ có màu sắc khác lạ sẽ làm bé ngần ngại và không đòi bú nữa. Mẹ có thể dùng son handmade, nghệ, củ dền,… để bôi lên ti.

Dùng thuốc cloxit

Thuốc Cloxit có vị đắng nhưng rất an toàn cho bé, không ảnh hưởng đến mẹ nên mẹ có thể yên tâm sử dụng. Mẹ chỉ cần nghiền thuốc rồi trộn chung với một ít nước và bôi lên ti mẹ. Khi bé ngậm thấy đắng sẽ tự động nhả ti ra, sau vài lần thì bé sẽ sợ và không đòi ti nữa.

Mẹo cai sữa cho bé không khóc: dùng thuốc cloxit

Mẹo cai sữa cho bé không khóc: ngậm ti có bôi thuốc Cloxit, bé sẽ nhả ra và không đòi bú nữa

Giảm số lần và lượng sữa mà bé bú

Để cai sữa cho bé không khóc thành công, mẹ cần giảm số lần cho bé bú trong một ngày từ từ để bé thích nghi. Đồng thời cũng hạn chế lượng sữa về, tránh tình trạng mẹ bị căng tức sữa hoặc nhiễm trùng.

Ngoài ra, mẹ cũng nên kết hợp với việc rút ngắn thời gian bé ti trong một lần: từ 5 phút 1 lần xuống còn 3 phút. Thay vào đó mẹ có thể cho bé uống sữa công thức, hoặc cho bé ăn dặm với bánh, sữa chua,...

Không nhắc hoặc chủ động cho bé ti 

Chỉ cho bé ti khi bé đòi hoặc dỗ bé khóc bằng cách khác chứ không chủ động cho ti vào miệng bé.

Tự làm tắt sữa

Khi sữa mẹ mất dần, bé không còn gì để ti nữa thì bé sẽ tự cai sữa được mà không quấy khóc. Mẹ có thế uống thuốc hoặc uống nước lá để làm mất sữa như: lá dâu, lá lốt, lá bạc hà,… Tuy nhiên nếu áp dụng cách này, bé sẽ cố gắng ti và cắn để sữa ra nên có thể mẹ sẽ bị đau.

Bôi dầu gió vào ngực mẹ

Đây được xem là một mẹo cai sữa đơn giản và được các mẹ truyền tai nhau khá hiệu quả. Dầu gió cay và mùi nồng xộc vào mũi nên có thể khiến bé sợ hãi và tránh xa bầu ngực, không dám lại gần. Sau vài lần bé sẽ sợ và không đòi ti nữa.

Mẹo cai sữa cho bé không khóc: bôi dầu gió vào ngực mẹ Phương pháp bôi dầu gió vào ngực là mẹo cai sữa cho bé không khóc được nhiều mẹ áp dụng

Tăng cử ăn dặm của bé

Để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng trong thời gian cai sữa và bé không bị đói đêm, mẹ có thể cho bé ăn dặm thêm nhiều bữa phụ (bánh, nước hoa quả, hoa quả nghiền,...).

Tập cho bé bú bình

Để việc cai sữa dễ dàng hơn bạn có thể tập cho bé bú bình. Mẹ có thể vắt sữa rồi cho vào bình để bé ti hoặc bảo quản sữa trong tủ lạnh, khi bé ti mẹ chỉ cần hâm sữa lại. Điều này cũng hỗ trợ việc cai sữa diễn ra nhẹ nhàng hơn.

Trên đây là một số mẹo cai sữa cho bé không khóc. Có thể thấy sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho bé, tuy nhiên một số mẹ vì tính chất công việc mà phải thực hiện cai sữa cho con. Nhìn chung dù sớm hay muộn thì việc cai sữa vẫn phải diễn ra, áp dụng một số mẹo trên đây sẽ giúp quá trình này diễn ra nhẹ nhàng và dễ thở cho bậc cha mẹ hơn.

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin