Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Mang thai bị thiếu máu não có nguy hiểm không?

Ngày 28/09/2017
Kích thước chữ

Thiếu máu não là một trong những triệu chứng khá phổ biến ở chị em trong thai kì. Vậy mang thai bị thiếu máu có nguy hiểm không? Mẹ nên làm gì để khắc phục?

Thiếu máu não là một trong những triệu chứng khá phổ biến ở chị em trong thai kì. Vậy mang thai bị thiếu máu có nguy hiểm không? Mẹ nên làm gì để khắc phục?

1.  Mang thai bị thiếu máu lên não nguy hiểm như thế nào?

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới WHO, có khoảng 30% dân số thế giới hiện nay bị thiếu máu lên não. Thiếu máu lên não ở phụ nữ mang thai là vấn đề sức khỏe mang tính cộng đồng quan trọng tại nhiều quốc gia. Một điều tra của Viện Dinh dưỡng quốc gia cho thấy, có 36,8% phụ nữ tại Việt Nam gặp phải tình trạng mang thai bị thiếu máu.

Mang thai bị thiếu máu não có nguy hiểm không?
Thiếu máu khi mang thai là vấn đề mang tính cộng đồng, vì nó ảnh hưởng sự phát triển của bé sắp chào đời

Mang thai bị thiếu máu nguy hiểm như thế nào với bé:

  • Trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kì: là thời điểm quan trọng đối để hình thành cơ thể của thai nhi. Do đó, nếu thiếu máu trong giai đoạn này có thể dẫn đến sảy thai, suy thai, vỡ ối sớm, sinh non, bé sinh ra sẽ bị nhẹ cân, thậm chí có nguy cơ dị tật bẩm sinh.
  • Trong giai đoạn 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ: nếu mang thai bị thiếu máu lên não trong giai đoạn này có thể phải đối mặt với nguy cơ sinh con nhẹ cân, thiếu máu, bé suy dinh dưỡng hoặc dễ bị các bệnh lý nguy hiểm khác hơn các trẻ bình thường.

Trước những hậu quả khôn lường cho cả mẹ và bé khi bị thiếu máu, mẹ bầu cần được phát hiện sớm tình trạng này để có các biện pháp điều trị kịp thời nhất, tránh được những hậu quả khôn lường của các dấu hiệu thiếu máu lên não ở phụ nữ mang thai.

2.  Biện pháp phòng tránh tình trạng thiếu máu lên não trong thai kì cho mẹ

Cách tốt nhất để phòng chống và ngăn tình trạng mang thai bị thiếu máu lên não chính là xây dựng chế độ ăn uống hợp lý.

Thực phẩm chứa sắt

Theo chuyên gia dinh dưỡng, thiếu máu lên não chủ yếu là do thiếu sắt – thành phần chất tham gia vào tạo máu. Do đó bổ sung nhóm thực phẩm chứa sắt là rất cần thiết. Cụ thể như sau: các loại thức ăn có nguồn gốc động vật như thịt, trứng, gan…hay các loại đậu, trái cây khô.

Mang thai bị thiếu máu não có nguy hiểm không?
Bổ sung nhóm thực phẩm chứa sắt vào thực đơn mẹ bầu rất quan trọng

Thực phẩm chứa nhiều Acid folic

Các loại rau xanh và đậu, nước ép trái cây, các hạt nẩy mầm (như mầm lúa mì, mầm lúa, giá đỗ…) đều giàu folat. Bạn lưu ý, các loại thực phẩm chứa nhiều folat dễ bị phân hủy bởi nhiệt độ và ánh sáng mặt trời. Do vậy, không nên để thực phẩm này ngoài trời quá lâu. Để hỗ trợ cho quá trình hấp thụ sắt được diễn ra hiệu quả nhất, mẹ bầu đừng quên nên bổ sung vitamin C có trong các loại trái cây như cam, quýt, bưởi nhé.

Viên uống sắt

Bên cạnh chế độ ăn uống bổ sung trên thì để phòng chống thiếu máu dinh dưỡng, hàng ngày thai phụ cần uống bổ sung thêm viên sắt (loại viên chứa 60 mg sắt nguyên tố và 0,4 mg acid folic) có bán ở các hệ thống nhà thuốc toàn quốc, ngay từ lúc bắt đầu có thai đến sau khi sinh 1 tháng nhé.

Mang thai bị thiếu máu não có nguy hiểm không?
Nguồn thực phẩm hàng ngày không thể cung cấp đủ sắt,, vì thế mẹ đừng quên uống thêm viên Sắt nhé

Mang thai bị thiếu máu rất nguy hiểm, do đó phòng chống là điều quan trọng và tối cần thiết. Chị em cần xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý. Cùng với đó là sinh hoạt khoa học, tăng cường vận động nhẹ nhàng.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin