Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Máy xông khí dung cho bé và những điều cần biết

Ngày 17/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Xông mũi họng ở trẻ nhỏ qua một lớp mặt nạ hay còn gọi là khí dung. Đây là dụng cụ hỗ trợ điều trị một số bệnh cấp tính về đường thở như viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm xoang hay mãn tính như hen suyễn. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ cũng cần lưu ý để phòng tránh những tác dụng phụ nguy hiểm không đáng có khi sử dụng máy khí dung cho bé.

Việc sử dụng máy khí dung (hay máy xông tai, mũi, họng) cho bé trong những trường hợp cần thiết là vô cùng quan trọng. Bạn phải hiểu rõ các tình huống phải sử dụng máy cũng như các tình huống phải nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để điều trị.

Máy xông khí dung là gì?

Máy xông khí dung là thiết bị biến dung dịch hóa chất thành dạng sương mù. Thuốc có thể là một loại thuốc kháng sinh hoặc một loại thuốc cho phổi của con trẻ. Máy xông khí dung cho bé thường được kết nối với máy xông để đẩy không khí qua máy phun sương. Không khí giúp biến thuốc thành dạng sương, mỏng.

Khi đứa trẻ hít thở, khói sẽ đi vào phổi. Khi sử dụng máy thở khí dung, đây được gọi là liệu pháp thông khí hoặc liệu pháp máy xông khí dung.

Máy xông khí dung cho bé và những điều cần biết 1

Máy thở khí dung là thiết bị biến dung dịch hóa chất thành dạng sương mù

Tác dụng của máy xông khí dung

Cách con bạn tiếp nhận máy thở khí dung tùy thuộc vào độ tuổi và sự điều chỉnh. Điều trị hô hấp có thể được thực hiện theo một trong những cách sau:

  • Sản phẩm có thể được sử dụng bởi trẻ em ở mọi lứa tuổi. Máy xông khí dung sẽ bao phủ mũi và miệng của trẻ.
  • Ống ngậm dành cho trẻ em trên 4 tuổi. Trẻ sẽ ngậm một ống ngậm giữa hai môi. Đứa trẻ sẽ hít vào và thở ra bằng miệng. Sản phẩm có thể được sử dụng cho trẻ sơ sinh và nhỏ hơn hoặc bằng 4 tuổi.
  • Ống thông mũi sẽ được đưa vào mũi của con bạn.
  • Luồng khí cao đẩy thuốc từ mũi trẻ vào phổi.
  • Ở chế độ thổi qua, mặt nạ được đặt cách xa mặt của trẻ.
  • Sương mù hướng thẳng vào miệng và mũi của trẻ.

Máy xông khí dung cho bé và những điều cần biết 2

Mặt nạ có thể được sử dụng bởi trẻ em ở mọi lứa tuổi

Sử dụng máy xông khí dung như thế nào?

Cho trẻ đeo mặt nạ: Bạn có thể cần phải đánh lạc hướng trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ trong quá trình điều trị. Một sự phân tâm, chẳng hạn như một bộ phim hoặc đồ chơi yêu thích, có thể khiến trẻ không thể tháo mặt nạ ra.

Cho trẻ đưa ống ngậm vào miệng: Đảm bảo rằng ống ngậm ở giữa răng và môi của trẻ. Sau đó trẻ nên hít vào và thở ra từ từ bằng miệng cho đến khi hết thuốc.

Bật máy: Giữ thẳng đứng hộp đựng thuốc. Toàn bộ quá trình điều trị thường mất 8 - 10 phút. Tuy nhiên, đôi khi cũng có thể mất thời gian lâu hơn. Việc điều trị kết thúc khi thuốc đã được dùng hết hoặc không còn sương mù nữa. Máy cũng có thể phát ra tiếng ồn khi quá trình xử lý hoàn tất.

Máy xông khí dung cho bé và những điều cần biết 3

Đặt mặt nạ lên mặt con bạn để bắt đầu sử dụng

Ưu và nhược điểm của thiết bị

Bất cứ ai, không phân biệt lứa tuổi đều có thể sử dụng máy thở khí dung. Bạn có thể trộn nhiều loại thuốc và cho trẻ uống cùng một lúc, có thể dùng thuốc liều cao. Cho thuốc khi trẻ đang thở bình thường. Máy hoạt động ồn ào và cần có nguồn điện để vận hành máy. So với các loại ống hít khác, máy xông khí dung lớn hơn, khó mang theo hơn và thời gian điều trị lâu hơn.

Máy xông khí dung cho bé và những điều cần biết 4

Bất cứ ai, không phân biệt lứa tuổi đều có thể sử dụng máy thở khí dung

Làm thế nào để bạn vệ sinh máy xông mũi cho bé?

Vệ sinh máy sạch sẽ

Rửa hộp và ống ngậm hoặc mặt nạ bằng nước rửa chén và nước nóng. Lắc nước thừa và để khô các bộ phận. Bạn cũng có thể gắn tấm chắn sương mù vào thiết bị này. Cần đảm bảo rằng tất cả các bộ phận hoàn toàn khô ráo trước khi cất giữ.

Khử trùng hai ngày một lần sau khi điều trị

Ngâm phần máy xông khí không bao gồm mặt nạ vào 1 phần giấm trắng pha loãng và 3 phần nước nóng. Ngâm trong 1 giờ. Rửa sạch các bộ phận, giũ sạch nước thừa và để khô trong không khí. Sau khi vệ sinh các bộ phận của sản phẩm, bạn có thể bắt đầu gắn lại các bộ phận vào máy. Bật máy để sản phẩm khô nhanh hơn. Đảm bảo rằng tất cả các bộ phận hoàn toàn khô ráo trước khi cất giữ.

Những bệnh có thể sử dụng máy xông khí dung

Trước khi sử dụng máy xông khí dung cho bé, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ chuyên khoa hô hấp để xác định loại thuốc và liều lượng sử dụng. Nói chung, trẻ em có thể sử dụng nếu có mắc các căn bệnh sau:

  • Nhiễm trùng phổi;
  • Khó thở;
  • Viêm khí quản;
  • Viêm phế quản;
  • Viêm thanh quản;
  • Hen suyễn cấp tính.

Máy xông khí dung cho bé và những điều cần biết 5

Trẻ em có thể sử dụng máy phun sương nếu có mắc nhiễm trùng phổi

Khi nào nên đưa bé đến bệnh viện để cấp cứu?

Cần đưa trẻ tới bệnh viện khi trẻ gặp các dấu hiệu sau:

  • Trẻ phát ban và nổi mề đay sau khi điều trị.
  • Các triệu chứng của trẻ không biến mất hoàn toàn sau quá trình điều trị.
  • Trẻ có vấn đề về vị giác và mùi. Miệng hoặc cổ họng của con bạn bị khô hoặc đau
  • Trẻ kêu đau đầu.
  • Trẻ bồn chồn hoặc run rẩy.

Xông khí dung là phương pháp hữu hiệu trong điều trị cục bộ nhiều bệnh lý đường hô hấp ở trẻ em. Tuy nhiên, khi sử dụng máy xông khí dung, cha mẹ cần nắm rõ những lưu ý quan trọng trên và không nên lạm dụng phương pháp này để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ. Nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường, cha mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được tư vấn và thăm khám.

Nga Linh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin