Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Mẹ bầu ăn cá rô phi được không? Những lợi ích và lưu ý khi mẹ bầu ăn cá rô phi

Ngày 15/03/2023
Kích thước chữ

Cá rô phi là loài cá nước ngọt, có khả năng tăng trưởng nhanh và khỏe mạnh. Đây là nguồn thực phẩm rất giàu protein nhưng lại chứa lượng rất ít chất béo. Vậy, mẹ bầu ăn cá rô phi được không? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về loài cá rô phi này đối với quá trình mang thai của mẹ bầu nhé!

Cá là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho các chị em phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, một số loài cá chứa các chất có thể gây hại cho sức khỏe thai nhi mà mẹ bầu cần tránh. Vậy liệu mẹ bầu ăn cá rô phi được không?

Mẹ bầu ăn cá rô phi được không?

Cá rô phi là loài cá nước ngọt rất phổ biến, dễ dàng tìm thấy ở ao, hồ, sông, kênh, mương. Thịt cá ngọt, thơm, mềm nên được rất nhiều người ưa chuộng. Ngoài ra, thịt cá rất giàu protein nhưng đặc biệt ít mỡ nên cá được coi là loại thực phẩm ngon, giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Nhưng hiện nay, có rất nhiều nguồn thông tin cho rằng loài cá này gây hại với sức khỏe mẹ bầu nên rất nhiều chị em hoang mang khi ăn cá rô phi. Vậy, mẹ bầu ăn cá rô phi được không?

Bầu ăn cá rô phi được không? Những lợi ích và lưu ý quan trọng khi bầu ăn cá rô phi 1 Mẹ bầu ăn cá rô phi được không là thắc mắc của nhiều thai phụ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cá rô phi chứa nhiều vitamin, chất dinh dưỡng và các khoáng chất tự nhiên như: Protein, selen, photpho, kali, acid béo, niacin, vitamin B6, vitamin B12 và acid pantothenic… Đây đều là những dưỡng chất tốt cho sự phát triển và tăng trưởng của thai nhi. Đặc biệt, hàm lượng selen cao trong cá là nguồn chất chống oxy hóa tự nhiên, mang lại nhiều lợi ích tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều thực phẩm giàu selen vì sẽ gây hại cho sức khỏe.

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, cá rô phi hoàn toàn tốt cho phụ nữ có thai và cho con bú. Đặc biệt, trong cá rô phi chứa hàm lượng omega-3 và protein. Đây đều là 2 chất quan trọng cho sức khỏe của mẹ và bé. Bổ sung đầy đủ dưỡng chất, không những đem lại nhiều lợi ích cho mẹ bầu mà còn giúp ngăn ngừa được bệnh tật. Tuy nhiên, loại thực phẩm nào cũng không nên ăn quá nhiều, cần đa dạng nhiều thực phẩm để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. 

Những lợi ích khi mẹ bầu ăn cá rô phi

Cá rô phi chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và phong phú, vì vậy ăn cá rô phi mang lại rất nhiều lợi ích tốt cho cơ thể. Cùng điểm qua một số những điểm nổi bật mà loài cá này mang lại ngay dưới đây:

Nguồn protein dồi dào trong cá rô phi tốt cho cả mẹ và bé

Protein là nhóm chất thiết yếu của cơ thể con người. Đây là chất giúp hình thành cấu trúc phân tử sinh học và cung cấp nguồn năng lượng cần thiết cho các hoạt động sống của cơ thể. Ngoài ra, protein còn có tác dụng kích thích sự thèm ăn, do đó nó có vai trò chính trong việc thích nghi với nhiều chế độ ăn khác nhau một cách dễ dàng.

Thiếu protein có thể gây ra nhiều rối loạn trong cơ thể mẹ bầu như thai chậm phát triển, rối loạn hoạt động chức năng của nhiều bộ phận, thành phần protein máu bị thay đổi, hệ miễn dịch của cơ thể bị suy giảm và tăng khả năng cơ thể bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn. 

Bầu ăn cá rô phi được không? Những lợi ích và lưu ý quan trọng khi bầu ăn cá rô phi 2 Hàm lượng protein cao trong cá rô phi giúp thai nhi tăng trưởng và phát triển toàn diện

Bảo vệ sức khỏe mẹ bầu và tác động đến sự phát triển não bộ của thai nhi

Đối với sức khỏe của mẹ:

  • Giúp giảm nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ, tiền sản giật, sinh non, sinh non nhẹ cân.
  • Tăng tạo sữa cho con và hạn chế nguy cơ mẹ bầu mắc trầm cảm sau sinh.
  • Omega-3 giúp duy trì cơ thể khỏe mạnh cho mẹ bầu, tăng cân cho cả mẹ và bé yêu.

Đối với sức khỏe của thai nhi:

  • Thúc đẩy sự phát triển hệ thống não bộ, hệ thần kinh như hệ thần kinh thị giác, tăng cường sự thông minh của bé.
  • Thai nhi được bổ sung đầy đủ omega-3 sẽ có chỉ số IQ cao hơn bình thường, có sự tập trung và thị lực cũng tốt hơn những thai nhi không được bổ sung đầy đủ chất này.
  • Tăng cường miễn dịch, phòng ngừa các bệnh liên quan đến hô hấp, tim mạch, nhiễm trùng… cho bé.
  • Tiền đề cho sự phát triển các kỹ năng ứng xử, vận động cho bé sau này.

Mẹ bầu ăn cá rô phi giúp chống lão hóa và tăng cường hệ miễn dịch

Sau mỗi bữa ăn có cá rô phi, khoảng 20% hàm lượng selen sẽ được cung cấp cho cơ thể, giúp nâng cao và duy trì làn da khỏe mạnh cho mẹ bầu. Ngoài ra, selen còn bảo vệ mẹ bầu tránh xa những độc tố, giúp quá trình trao đổi chất và miễn dịch diễn ra thuận lợi nhờ sự hoạt động tốt của các bạch cầu.

Giúp cho sự phát triển xương của thai nhi

Với hàm lượng photpho cao có trong cá rô phi sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển xương cho em bé. Đồng thời ăn cá rô phi còn giúp mẹ hạn chế được các hiện tượng mệt mỏi, đau mình hay chán ăn và cái thiện được độ chắc khỏe của răng, tránh tình trạng loãng xương sau sinh.

Bầu ăn cá rô phi được không? Những lợi ích và lưu ý quan trọng khi bầu ăn cá rô phi 3Dinh dưỡng của cá rô phi giúp thai nhi phát triển xương và hạn chế mệt mỏi ở mẹ

Giảm đau nhức cho mẹ bầu và giúp hồi phục nhanh sau sinh

Hàm lượng kali có trong cá rô phi giúp duy trì cân bằng khối lượng chất lỏng có trong cơ thể mẹ bầu, đặc biệt khi được kết hợp cùng với natri còn giúp hạn chế các cơn đau nhức nhờ vào việc duy trì sự đàn hồi trong cơ thể. Đảm bảo sự hồi phục nhanh chóng sau khi sinh.

Phòng ngừa nguy cơ cao huyết áp ở mẹ bầu

Huyết áp cao xảy ra vào thời kỳ mang thai là dấu hiệu vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ bầu. Nhưng nhờ vào hàm lượng chất dinh dưỡng cao có trong cá rô phi sẽ giúp ngăn ngừa được các nguy cơ gây huyết áp cao, đảm bảo thời gian mang thai của mẹ bầu được thuận lợi hơn. 

Những lưu ý quan trọng cho mẹ bầu khi ăn cá rô phi

Mẹ bầu ăn cá rô phi đem lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe nhưng cũng cần chú ý để ngăn ngừa được các rủi ro không tốt. Một số điều mẹ bầu cần cân nhắc và lưu ý như sau:

  • Phải lựa chọn mua cá rô phi tươi, sạch và phát triển tự nhiên. Cá rô phi được đánh bắt trong tự nhiên sẽ có thịt chắc, ngọt, thơm hơn cá rô phi nuôi.
  • Chỉ nên ăn cá với mức độ vừa phải, khoảng 2 lần trong 1 tuần, tuyệt đối không ăn nhiều bữa liên tiếp.
  • Cá rô phi cần được làm sạch, chế biến kỹ trước khi ăn và chú ý nhặt kỹ xương khi ăn để không bị hóc.
  • Các mẹ bầu nên lựa chọn những con cá rô phi to, mắt trong, sáng, bơi nhanh và khỏe. Khi ấn lên thân cá mà thấy thịt cá bật trở lại thì tức là con cá này còn tươi ngon, thịt chắc và nên mua.
  • Các sản phụ đang mắc các bệnh lý tim mạch thì tốt nhất không nên ăn nhiều cá rô phi. Do hàm lượng omega-6 trong cá rô phi cao có nguy cơ gây hại cho sức khỏe mẹ bầu.
  • Tuyệt đối không mua cá ươn, cá chết hay có mùi lạ. Nếu mẹ bầu ăn phải các loại cá này sẽ có nguy cơ ngộ độc rất cao, ảnh hưởng xấu tới thai nhi.
Bầu ăn cá rô phi được không? Những lợi ích và lưu ý quan trọng khi bầu ăn cá rô phi 4 Mẹ nên lựa chọn những con cá rô phi to, tươi và thịt chắc

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về dinh dưỡng của cá rô phi và tháo gỡ được nút thắt mẹ bầu ăn cá rô phi được không. Chúc mẹ bầu có thai kỳ khỏe mạnh. Cảm ơn bạn đã theo dõi các bài viết của Nhà thuốc Long Châu.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin