Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mẹo chữa ù tai trái hiệu quả ngay tại nhà

Ngày 13/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng ù tai trái khiến bạn luôn cảm thấy khó chịu và bất tiện trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Để cải thiện chứng bệnh này, người bệnh có thể tham khảo một số mẹo chữa ù tai trái hiệu quả ngay tại nhà được chia sẻ trong bài viết sau.

Ù tai trái là tình trạng bên trong tai xuất hiện tiếng kêu ù ù hoặc một số âm thanh như sóng biển, tiếng quạt chạy khiến người bệnh cảm thấy vô cùng khó chịu. Không những vậy, triệu chứng ù tai còn ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống. Nếu ở mức độ nhẹ, bạn có thể áp dụng một số biện pháp trị ù tai để đẩy lùi tình trạng này. Bài viết dưới đây, nhà thuốc Long Châu sẽ chia sẻ một số mẹo chữa ù tai trái ngay tại nhà hiệu quả, cùng theo dõi nhé!

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ù tai trái là gì?

Ù tai trái chính là hiện tượng trong tai của người bệnh xuất hiện những âm thanh như tiếng gió, tiếng ù ù, tiếng sóng biển… Triệu chứng này tuy không ảnh hưởng xấu đến tính mạng nhưng lại gây ra vô số phiền toái và khó chịu cho người bệnh. Dưới đây chính là một số nguyên nhân phổ biến gây ra triệu chứng ù tai trái mà bạn không nên bỏ qua:

  • Tuổi tác: Người có độ tuổi càng cao thì khả năng nghe càng kém do chức năng của thính giác bị suy giảm. Từ đó gây ra hiện tượng ù tai và suy giảm thính lực.
  • Tiếp xúc thường xuyên với tiếng ồn lớn: Theo nghiên cứu cho thấy, người thường xuyên làm việc hoặc sinh sống trong môi trường có tiếng ồn trên 85dB sẽ đối mặt với chứng ù tai trái.
Mẹo chữa ù tai trái hiệu quả ngay tại nhà 1 Nghe tiếng ồn lớn thường xuyên là nguyên nhân gây ù tai phổ biến
  • U dây thần kinh thính giác ở bên trái: Bệnh lý này còn được gọi là u dây thần kinh số 8. Người bệnh khi mắc phải căn bệnh này sẽ gặp đối mặt với một số triệu chứng như ù tai trái, đau nhói ở tai...
  • Mắc các bệnh về thận: Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, chức năng của thận thường ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng của thính lực. Vì thế, những người bị thận yếu hoặc mắc một số bệnh lý về thận sẽ gặp các vấn đề liên quan đến thính giác, trong đó phải kể đến chứng ù tai.
  • Viêm tai giữa: Đây là bệnh lý mà nhiều người mắc phải hiện nay. Viêm tai giữa thường đi kèm với một số biểu hiện như đau nhức tai, ù tai, tai chảy nước...

Mẹo chữa ù tai trái hiệu quả ngay tại nhà

Nếu ù tai trái ở mức độ nhẹ thì người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp để giúp giảm bớt cảm giác khó chịu. Những mẹo chữa ù tai trái hiệu quả ngay tại nhà bao gồm:

Hạn chế tiếp xúc với âm thanh lớn

Việc giảm tiếp xúc với những âm thanh lớn có thể giúp cải thiện chứng ù tai đồng thời tránh cho bệnh phát triển nặng hơn.

Một số gợi ý cho biện pháp này là: Sử dụng các thiết bị chống ồn và bảo vệ tai, hạn chế đi đến những nơi có tiếng ồn lớn, sử dụng tai nghe có âm lượng vừa phải và không quá 60 phút, nếu bạn làm việc trong môi trường nhiều tiếng ồn thì sau khoảng 15 – 20 phút nên ra chỗ yên tĩnh để giúp đôi tai được nghỉ ngơi...

Sử dụng tiếng ồn trắng

Một trong những mẹo chữa ù tai trái hiệu quả chính là sử dụng tiếng ồn trắng. Bạn có thể sử dụng tiếng ồn trắng “lành mạnh” như: Tiếng sóng biển, tiếng mưa rơi, tiếng nước chảy hoặc nhạc không lời… giúp lấn át phần nào tiếng kêu ở trong tai. 

Mẹo chữa ù tai trái hiệu quả ngay tại nhà 2 Biện pháp này đạt được hiệu quả tối ưu nhất khi bạn trong môi trường yên tĩnh.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên người bệnh bị ù tai nên bổ sung vitamin D, axit béo omega 3 để hỗ trợ sức khỏe đôi tai. Một số nghiên cứu cho thấy người có thói quen ăn cá sẽ giúp giảm nguy cơ bị ù tai kéo dài. Bên cạnh đó, một số thực phẩm như bông cải xanh, cải bó xôi và các loại hạt… có chứa thành phần chống oxy hóa để giúp trị ù tai. 

Luyện tập thể thao thường xuyên

Việc luyện tập thể thao đúng cách kết hợp chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp hệ thống mạch máu lưu thông tốt. Điều này vừa hỗ trợ cải thiện sức khỏe lại giúp chữa ù tai hiệu quả. 

Sử dụng nhật ký hoạt động

Bạn có thể sử dụng nhật ký hoạt động để ghi lại sự diễn biến của triệu chứng ù tai cũng như mức độ ảnh hưởng của chúng. Một vài yếu tố có thể làm tăng độ nặng của chứng ù tai như bia rượu, caffeine, nicotine, muối, đường… Nếu như nghi ngờ tác nhân nào khiến cho chứng ù tai trở nên nghiêm trọng hơn thì hãy cố gắng tránh xa chúng.

Biện pháp này đạt được hiệu quả tối ưu nhất khi bạn trong môi trường yên tĩnh 3 Viết nhật ký hoạt động để theo dõi tình trạng ù tai

Nghiệm pháp “tiếng trống trời”

Đây là một mẹo chữa ù tai trái từ xa xưa được nhiều người áp dụng. Biện pháp này giúp kích thích thính giác và có tác dụng chữa trị ù tai hay nghe kém.

Cách thực hiện gồm các bước như sau:

Lấy 2 lòng bàn tay úp lên 2 vành tai và ống tai đồng thời các ngón tay vòng ra sau đầu và ôm sát vào vùng chẩm. Lấy các ngón trỏ, ngón giữa cùng ngón áp út gõ nhẹ vào vùng xương chẩm, liên tục khoảng 60 cái.

Sau đó, bạn giữ nguyên tư thế này, ép lòng bàn tay vào vành tai và ống tai rồi buông ra đột ngột. Lúc này trong tai sẽ vang lên một âm thanh lớn. Làm tiếp động tác này đủ 9 cái là hoàn thành bài tập. Kiên trì mỗi ngày khoảng 3 lần bạn sẽ thấy sự cải thiện rõ rệt.

Tuy nhiên, nếu như hiện tượng ù tai dai dẳng và nghiêm trọng thì bạn không nên chủ quan. Bởi vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý nghiêm trọng. Lúc này, bạn phải nhanh chóng đến thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín và theo dõi định kỳ, tránh bỏ sót những biến chứng tiềm ẩn.

Trên đây là những chia sẻ về mẹo chữa ù tai trái hiệu quả ngay tại nhà. Người bệnh hãy cố gắng duy trì các biện pháp này để hỗ trợ cải thiện triệu chứng bệnh theo hướng tích cực nhé.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Thùy Dung

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Ù tai tráiÙ tai