Long Châu

Mẹo dân gian trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh

Ngày 26/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chữa rối loạn tiêu hóa bằng mẹo dân gian hiệu quả trong nhiều trường hợp. Vậy có những mẹo dân gian trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh, mời bạn tham khảo bài viết sau.

Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh còn vô cùng non nớt. Khi bé bị rối loạn tiêu hóa, việc áp dụng những phương pháp dân gian sẽ giúp hạn chế tối đa dùng thuốc sẽ là ưu tiên hàng đầu của cha mẹ. Bài viết này sẽ tổng hợp những mẹo dân gian trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh được nhiều gia đình áp dụng thành công.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa

Nhiễm virus/nhiễm khuẩn

Nhiễm khuẩn và nhiễm virus là nguyên nhân khá phổ biến dẫn đến rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Một số loại vi khuẩn, virus phổ biến nhất như lỵ amip, shigella, E. coli, rota… Chúng không chỉ gây tiêu chảy, nôn ói, sốt mà còn gây nên các nhiễm trùng đường ruột nguy hiểm khác. 

mẹo dân gian trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh 1 Mẹo dân gian trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh áp dụng tùy trường hợp

Không dung nạp lactose

Tình trạng không dung nạp lactose có thể là bẩm sinh, cũng có thể xuất hiện ở trẻ ở một thời điểm nào đó. Trẻ có chế độ dinh dưỡng chủ yếu là sữa công thức nếu gặp tình trạng rối loạn tiêu hóa thì rất có thể nguyên nhân do không dung nạp lactose - một loại đường tự nhiên có trong sữa. Muốn tiêu hóa chúng, cơ thể cần enzyme lactase.

Ở một số trẻ, lượng enzyme này không được sản xuất đủ nên lactose không được tiêu hóa hết. Và chúng trở thành thức ăn cho vi khuẩn lên men và đây là nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh. 

Hệ tiêu hóa non nớt

Trẻ sơ sinh có hệ tiêu hóa còn non nớt, đường ruột thẳng và các chức năng dạ dày, gan… đều chưa thực sự hoàn thiện. Vì vậy bất kỳ sự thay đổi nhỏ nào cũng có thể khiến hệ tiêu hóa của bé bị rối loạn. Điển hình nhất như khi bé đang bú mẹ chuyển sang bú sữa công thức, bé được đổi loại sữa công thức khác hoặc bé bắt đầu tập ăn dặm.

Táo bón cơ năng

Táo bón cơ năng cũng là một rối loạn đại tiện thường gặp trẻ trẻ sơ sinh. Nguyên nhân của táo bón cơ năng là chế độ dinh dưỡng không phù hợp. Ví dụ như pha sữa công thức quá đặc, mẹ ăn quá ít chất xơ khiến trẻ bú sữa mẹ bị táo bón

Ngoài ra, còn nhiều nguyên nhân khác cũng là “thủ phạm” gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh như: Trẻ phải dùng thuốc kháng sinh dài ngày, trẻ bị các bệnh lý đường ruột ảnh hưởng đến tiêu hóa, trẻ bị dị ứng một thành phần nào đó ở thức ăn hay sữa...

mẹo dân gian trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh 2 Mẹ có thể chọn cách chữa trị phù hợp để bé giảm khó chịu

Mẹo dân gian trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh 

Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy nhiều nhất ở giai đoạn bắt đầu làm quen với chế độ ăn dặm. Thật may là trong giai đoạn này mẹ có thể áp dụng nhiều mẹo dân gian hơn để giúp bé sớm thoát khỏi tình trạng rối loạn tiêu hóa. 

Trứng lá mơ

Mẹ chuẩn bị lá mơ tía, thái nhỏ mịn rồi đánh cùng quả trứng gà. Sau đó mẹ có thể mang hấp, áp chảo (không dùng dầu mỡ) và cho bé ăn 2 lần mỗi ngày.  

Cháo chuối tiêu xanh

Mẹ dùng chuối tiêu xanh tước vỏ, xay nhuyễn rồi mang nấu chín cùng cháo. Cho bé ăn liên tục khoảng 3 ngày sẽ đỡ.

Súp cà rốt

Cà rốt rửa sạch, cắt nhỏ, nấu chín kỹ. Sau đó mẹ nghiền nhỏ và lọc bỏ bã rồi cho thêm chút muối đun sôi lại. Khi để nguội mẹ cho bé dùng ở các bữa phụ trong ngày. 

Hồng xiêm xanh

Hồng xiêm xanh có vị chát, thường được dùng trong các bài thuốc trị tiêu chảy, kiết lỵ hiệu quả. Mẹ thái hồng xiêm xanh thành lát mỏng, đem sao vàng hoặc phơi khô để dùng dần. Mỗi lần sử dụng lấy khoảng 10 lát hồng xiêm sắc với nước để uống dần. Ngày uống 2 lần và liên tục vài ngày để trị rối loạn tiêu hóa cho trẻ.

Gừng

Gừng từ lâu đã được biết đến với công dụng trị buồn nôn, đầy hơi, chướng bụng… Vì thế, ba mẹ có thể sử dụng gừng cho bé nếu con đang gặp các vấn đề về rối loạn tiêu hóa. 

Gừng tươi 100g  và chè khô 5g mẹ mang đun chung với nước. Khi lượng nước còn khoảng 2/3 mẹ tắt bếp để nguội. Cho bé uống nước này 3 lần mỗi ngày, kiên trì trong 3 đến 5 ngày. Lưu ý không dùng quá nhiều gừng vì có thể gây ợ chua, rát cổ họng.

mẹo dân gian trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh 4 Mẹo dân gian trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh bằng đường ăn, uống áp dụng cho trẻ đã ăn dặm

Gạo lứt rang

Dùng gạo lứt là một trong những mẹo dân gian trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh. Bạn có thể rang gạo lứt và cất vào lọ cho bé dùng dần.

Trong mỗi lần sử dụng, lấy khoảng 100g gạo rang nấu với 2 lít nước và một chút muối. Sau đó, nấu cho đến khi hạt gạo chín mềm, cho bé uống trong khoảng 3 - 5 ngày.

Có nên áp dụng các mẹo dân gian trị rối loạn tiêu hoá ở trẻ không?

Mặc dù các mẹo dân gian được xem là phương thức giúp chữa rối loại tiêu hóa ở trẻ sơ sinh hiệu quả và an toàn, song vẫn chưa có khoa học nào chứng minh điều đó. 

Có rất nhiều cách chữa trẻ bị rối loạn tiêu hóa, nhưng điều quan trọng là bạn cần tìm hiểu xem cách nào để vừa đảm bảo an toàn lại vừa đem lại hiệu quả tối ưu. Theo các chuyên gia, ba mẹ thường áp dụng mẹo dân gian dựa theo cảm tính và tùy theo việc có tìm được nguyên liệu để làm hay không. Bạn vẫn có thể áp dụng các mẹo điệu trị dân gian, tuy nhiên không được lơ là mà phải thường xuyên theo dõi những biểu hiện của con. Nếu thấy tình trạng rối loạn tiêu hóa vẫn tiếp diễn, hãy thay đổi phương pháp hoặc đưa con đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị phù hợp.

Mẹo dân gian trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh không có tác dụng với nguyên nhân bé bị bệnh lý đường ruột. Dù khá an toàn nhưng mẹ cũng không nên cho bé dùng các bài thuốc trên quá nhiều và dài ngày. Ngoài những bài thuốc dân gian, mẹ cũng có thể cho bé dùng men vi sinh để cân bằng hệ vi sinh đường ruột; giảm khó chịu do rối loạn tiêu hóa gây ra.

Xem thêm:

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm