Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Mẹo giảm stress hiệu quả theo từng độ tuổi mà bạn nên biết

Ngày 16/10/2021
Kích thước chữ

Căng thẳng là điều không ai muốn nhưng nó vẫn sẽ xảy ra và hiện hữu ở bất kì khoảng thời gian nào của cuộc đời. Vì thế việc quản lý căng thẳng theo từng độ tuổi sẽ giúp bạn dễ dàng đối phó và vượt qua những trở ngại về tâm lý dễ dàng hơn.

Thỉnh thoảng bạn cảm thấy tim đập nhanh hoặc lòng bàn tay đẫm mồ hôi là dấu hiệu cho thấy tâm trí bạn đang bị đẩy ra khỏi vùng an toàn và bắt đầu sự căng thẳng. Phản ứng căng thẳng của bạn chắc chắn sẽ xảy ra và không thể đoán trước được, nhưng các chuyên gia đồng ý rằng những biện pháp can thiệp có thể giúp bạn chủ động giảm thiểu căng thẳng khi nó xảy ra.

Mẹo giảm stress hiệu quả theo từng độ tuổi mà bạn nên biết 1Căng thẳng là điều không thể tránh khỏi nhưng bạn toàn hoàn có thể kiểm soát chúng.

Làm thế nào để giảm bớt căng thẳng?

Duy trì một tư duy tích cực

Có một cái nhìn tích cực là việc bạn có thể làm để kiểm soát căng thẳng. Bạn có thể chọn suy nghĩ giúp cải thiện tâm trạng của mình, tạo ra ý nghĩ mang tính tính xây dựng hơn cho những tình huống khó khăn và tô điểm cho ngày của bạn bằng những cách tiếp cận tươi sáng, đầy hy vọng hơn.

Bằng cách chọn cách nhìn nhận tích cực về cuộc sống, bạn có thể bắt đầu thoát ra khỏi khuôn khổ tâm trí tiêu cực và thấy cuộc sống chứa đầy những khả năng và giải pháp thay vì lo lắng và trở ngại. Suy nghĩ tích cực có thể đặc biệt khó khăn khi bạn cảm thấy bị choáng ngợp bởi hoàn cảnh cuộc sống. Tuy nhiên, bạn có thể học cách cải thiện nhận thức về bản thân bằng cách áp dụng các chiến lược khác nhau thúc đẩy suy nghĩ tích cực.

Hít thở sâu

Đừng đánh giá thấp sức mạnh đó của hơi thở. Một hơi thở sâu có thể là tất cả những gì cần thiết để kích thích hệ thần kinh, giảm nhịp tim và giúp đầu óc tỉnh táo. Bạn có thể tự tập thở bằng cơ hoành tại nhà. Khi bạn mới bắt đầu, hãy cố gắng thực hiện khoảng 5 đến 10 phút và làm từ 3 - 4 lần mỗi ngày.

Tập thể dục

Mỗi khi bạn vận động cơ thể, bạn đang mang đến cho não bộ các chất hóa học thần kinh tích cực như dopamine, serotonin và endorphin. Và bạn không cần phải là một vận động viên quá mạnh để gặt hái những lợi ích này. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các bài tập có tác động thấp hơn như đi bộ cũng có thể cải thiện tâm trạng.

Cách quản lý căng thẳng phù phợ cho từng độ tuổi

Trẻ em: Tạo ra những niềm vui

Mẹo giảm stress hiệu quả theo từng độ tuổi mà bạn nên biết 2Trẻ nhỏ cần nó niềm vui để không cảm thấy căng thẳng.

Tìm cách loại bỏ căng thẳng sẽ giúp trẻ cảm thấy tốt hơn. Những cách tốt nhất để giải tỏa căng thẳng ở mỗi trẻ là khác nhau. Hãy thử một số ý tưởng sau để xem ý tưởng nào phù hợp với con bạn:

  • Vui chơi: Tập thể dục thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để quản lý căng thẳng. Đối với trẻ em, điều này có nghĩa là các hoạt động như đi bộ, đạp xe, vui chơi ngoài trời và các môn thể thao cá nhân và nhóm.
  • Viết hoặc vẽ: Những đứa trẻ lớn hơn thường thấy hữu ích khi viết về những điều khiến chúng bận tâm. Trẻ nhỏ hơn có thể được giúp đỡ bằng cách vẽ, tô màu.
  • Hãy để cảm xúc ra ngoài: Hãy khuyến kích con bạn nói chuyện, cười, khóc và bày tỏ sự tức giận khi chúng cần.
  • Học cách thư giãn: Điều này có thể bao gồm các bài tập thở, bài tập thư giãn cơ, xoa bóp, trị liệu bằng hương thơm, thiền định, cầu nguyện, yoga…

Trẻ vị thành niên: Những cuộc trò chuyện phi thế hệ

Tuổi mới lớn thường có nhiều căng thẳng, và thanh thiếu niên thường không đủ kinh nghiệm sống để biết rằng căng thẳng cuối cùng sẽ qua đi. Amy Lorek, Tiến sĩ, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Lão hóa Khỏe mạnh tại Đại học Penn State, nói rằng các cuộc trò chuyện với những người lớn tuổi hơn, khôn ngoan hơn về cách họ điều hướng căng thẳng có thể hữu ích cho thanh thiếu niên cảm thấy quá tải. Lorek nói: “Có rất nhiều lợi ích từ việc trao đổi đó. Đó là một cơ hội để chia sẻ và kết nối ngoài ra cũng là cơ hội quan trọng để học hỏi từ những người lớn hơn.”

Người trưởng thành: Dành thời gian giải trí

Khi chúng ta già đi, các tác nhân gây căng thẳng mới có xu hướng chồng chất và chúng ta có thể cảm thấy mình không có đủ thời gian để giải quyết chúng giữa công việc, gia đình và các trách nhiệm khác. Lorek nói rằng trong trường hợp này, dành thời gian cho việc giải trí của bạn là chìa khóa. Các hoạt động giải trí có thể giảm thiểu tác nhân gây căng thẳng. Điều yêu thích của Lorek là đi dạo bên ngoài vào mỗi buổi sáng để đón bình minh và kết nối với thiên nhiên.

Người lớn tuổi: Ưu tiên các mối quan hệ xã hội

Mẹo giảm stress hiệu quả theo từng độ tuổi mà bạn nên biết 3Người già cần những mối quan hệ xã hội để cuộc sống vui tươi.

Khi già đi, chúng ta mất đi sự nhạy bén, thị lực, thính giác và đôi khi là trí nhớ. Ý thức cộng đồng và các mối quan hệ ấm áp là yếu tố quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần nhất là ở tuổi già. Nếu người lớn trong gia đình của bạn thườn xuyên bị căng thẳng, hãy khuyên họ tham gia một nhóm hỗ trợ nơi có thể cởi mở với những người khác có cùng hoàn cảnh để cảm thấy nhẹ nhàng hơn.

Căng thẳng là điều không thể tránh khỏi, vì thể hãy tập làm quen và luôn chủ động tìm cách để vượt qua nó. Ngoài những mẹo trên, bạn cũng nên duy trì một lối sống lành mạnh để giảm thiểu các nguy cơ căng thẳng nhất có thể.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: mindbodygreen.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin