Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Mổ ruột thừa nội soi bao lâu thì trở lại bình thường?

Ngày 13/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mổ ruột thừa nội soi là phương pháp phổ biến thường được áp dụng để phẫu thuật khi ruột thừa có dấu hiệu sưng viêm và đau dữ dội. Mổ thừa nội soi là như thế nào? Mổ ruột thừa nội soi bao lâu lâu mất bao lâu để trở lại bình thường? Cùng Long Châu đi tìm hiểu ngay nhé.

Mổ ruột thừa nội soi là thủ thuật ngoại khoa khá phổ biến, đây là phương pháp phẫu thuật nhằm giảm bớt cơn đau do ruột thừa sưng viêm gây ra và rút ngắn thời gian lành bệnh. Vậy mổ ruột thừa nội soi bao lâu thì bệnh nhân có thể hoạt động trở lại như bình thường? Hãy tham khảo ngay bài viết sau đây của nhà thuốc Long Châu để có câu trả lời nhé!

Tổng quan về phương pháp mổ nội soi ruột thừa

Ruột thừa có dạng hình ống, là một túi nhỏ nằm ở phần bụng dưới bên phải, là nơi tiếp giáp giữa ruột non và ruột già. Hiện nay giới y khoa vẫn chưa xác định được chức năng hoạt động của ruột thừa. Nhiều nghiên cứu cho rằng ruột thừa vẫn có vai trò nhất định trong hệ miễn dịch của con người. Tuy nhiên cơ thể vẫn có thể hoạt động bình thường nếu không có ruột thừa.

Viêm ruột thừa là bệnh lý viêm nhiễm thường gặp tại ruột thừa. Phương pháp phẫu thuật là cách điều trị triệt để và tối ưu nhất hiện nay nhằm giúp loại bỏ phần ruột thừa bị viêm ra khỏi cơ thể. Mổ nội soi ruột thừa và mổ mở là hai phương pháp điều trị phổ biến.

Mổ ruột thừa nội soi bao lâu thì trở lại bình thường?1

Mổ ruột thừa nội soi là phương pháp phẫu thuật ruột thừa phổ biến

Mổ ruột thừa nội soi là phương pháp được ưa chuộng nhiều hơn do ít đau, ít để lại sẹo sau mổ, thời gian phục hồi nhanh chóng, an toàn…

Khi nào thì áp dụng mổ ruột thừa nội soi

Phẫu thuật mổ ruột thừa là một phương pháp lành tính, được chỉ định khi ruột thừa bị sưng viêm. Các y bác sĩ sẽ thực hiện một số thủ thuật cắt bỏ phần ruột thừa bị viêm càng sớm càng tốt. Nếu viêm ruột thừa để lâu, bệnh nhân có thể gặp nhiều biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, nếu bệnh nhân nhận thấy dấu hiệu đau bụng dưới bên phải thì cần đến bệnh viện ngay để thăm khám và điều trị kịp thời.

Mổ ruột thừa nội soi thường được chỉ định áp dụng trong hầu hết các trường hợp ruột thừa sưng viêm thông thường, ngoài ra phương pháp này còn phù hợp với những người cao tuổi, tiểu đường, cao huyết áp...

Mổ ruột thừa nội soi bao lâu thì trở lại bình thường?2

Khi có triệu chứng đau bụng dưới bên phải cần đến gặp bác sĩ ngay

Thủ thuật mở ruột thừa nội soi

Với phương pháp mổ ruột thừa nội soi, bác sĩ sẽ không rạch một đường dài trên bụng bệnh nhân để mổ mà mổ một đường nhỏ hơn, sau đó đưa các thiết bị chuyên dụng vào bụng để quan sát phần bên trong bụng, sau đó ruột thừa của bệnh nhân sẽ được cắt bỏ. Mọi diễn biến của ca mổ sẽ được theo dõi trên màn hình lớn của thiết bị nội soi.

Mổ ruột thừa nội soi bao lâu thì lành?

Thời gian vết mổ ruột thừa lành hẳn phụ thuộc nhiều vào phương pháp mổ, cách chăm sóc sau mổ cũng như chế độ ăn uống của người bệnh. Nếu mổ ruột thừa bằng phương pháp nội soi thì người bệnh chỉ mất từ 3 – 5 ngày là vết thương sẽ dần lành lại, có thể hoạt động và di chuyển bình thường, tuy nhiên cũng nên hạn chế kiễng người lên cao hoặc vươn tay ra xa.

Sau phẫu thuật mổ ruột thừa, bệnh nhân phải có kế hoạch ăn uống, vệ sinh vết mổ cẩn thận để chúng sớm hồi phục, hạn chế những tác động không mong muốn từ bên ngoài làm ảnh hưởng đến vết mổ của người bệnh. Trong khoảng 1 đến 2 tuần sau mổ, nếu bệnh nhân vận động mạnh sẽ dễ bị đau nhức do vết mổ chưa lành hẳn hoặc các biến chứng nguy hiểm khác.

Sau khoảng thời gian 4 tuần, vết mổ mới đã hoàn toàn bình phục, bệnh nhân có thể bắt đầu tập luyện các môn thể thao nhẹ nhàng. Sau khi cơ thể hồi phục hoàn toàn thì bệnh nhân mới có thể tham gia thoải mái những môn thể thao yêu thích.

Khi nào cần gặp gặp bác sĩ?

Sau khi mổ ruột thừa nội soi 2 – 3 ngày, bệnh nhân đã có thể được xuất viện và tự chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên nếu vết mổ có chuyển biến xấu và có những triệu chứng bất thường dưới đây thì bệnh nhân cần quay lại bệnh viện kiểm tra để được bác sĩ theo dõi và điều trị:

  • Đau bụng, buồn nôn, nôn.
  • Vết mổ bị sưng đỏ, sốt trên 38 độ.
  • Cảm thấy ớn lạnh.
  • Chướng bụng.

Mổ ruột thừa nội soi bao lâu thì trở lại bình thường?3

Nếu sau mổ cảm thấy đau bụng hay chướng bụng bạn cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ

Một số lưu ý sau khi mổ ruột thừa nội soi

Sau khi mổ ruột thừa nội soi, bệnh nhân cần lưu ý những điều sau để vết mổ chóng lành, hạn chế viêm nhiễm để quá trình bình phục diễn ra suôn sẻ:

  • Bệnh nhân cần ăn uống điều độ, sinh hoạt hợp lý, khoa học.
  • Tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn của nhân viên y tế khi tự chăm sóc vết mổ tại nhà: Vệ sinh và thay băng hàng ngày, giữ vết mổ luôn khô ráo, sạch sẽ, uống thuốc đúng liều và đúng giờ theo chỉ định của bác sĩ.
  • Trong tuần đầu tiên sau mổ, bệnh nhân nên ăn thức ăn dạng lỏng, dễ tiêu. Sau mổ 3 ngày thì có thể ăn cơm dạng mềm để giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa và hạn chế đầy bụng, táo bón. Ăn uống đúng giờ, hạn chế thực phẩm cay nóng, dầu mỡ.
  • Luyện tập vận động nhẹ bằng cách đi bộ để tăng cường lưu thông máu, ngăn ngừa táo bón.
  • Nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, tuyệt đối không làm việc nặng, quá sức.
  • Có thể tắm rửa bình thường nhưng nên lau khô vết mổ sau khi tắm để khu vực này luôn khô ráo.

Trên đây là một số thông tin về phương pháp mổ ruột thừa nội soi. Hi vọng với những thông tin hữu ích trên, quý đọc giả đã có thể hiểu thêm về phương pháp này cũng như cách chăm sóc người bệnh sau khi thực hiện phẫu thuật mổ ruột thừa.

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin
Chủ đề:MổRuột thừa