Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Một số biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm có thể gặp phải

Ngày 25/12/2022
Kích thước chữ

Nhiều người cho rằng mổ thoát vị đĩa đệm sẽ chữa khỏi hoàn toàn bệnh. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn tiềm ẩn một số rủi ro. Thậm chí, những biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Thoát vị đĩa đệm là vấn đề phổ biến mà nhiều người mắc phải. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị căn bệnh này nhưng dù có nhiều phương pháp mới điều trị thoát vị đĩa đệm nhưng vẫn có nhiều người bị biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm.

Trường hợp nào phải mổ thoát vị đĩa đệm?

Số lượng bệnh nhân mắc bệnh thoát vị đĩa đệm ngày một gia tăng. Tuy nhiên, không phải lúc nào bệnh nhân cũng có lý do để phẫu thuật. Do đó, bác sĩ phải tiến hành thăm khám để đưa ra lựa chọn tốt nhất. 

Mổ thoát vị đĩa đệm có ảnh hưởng gì không là băn khoăn của nhiều người. Trên thực tế, mỗi bệnh nhân có các triệu chứng khác nhau. Phương pháp mổ thoát vị đĩa đệm không được khuyến khích áp dụng cho bệnh nhân ở giai đoạn đầu. Nếu bệnh nhân phát hiện muộn, bệnh đã nặng thì bác sĩ lựa chọn phương pháp mổ thoát vị đĩa đệm phù hợp nhất mới đảm bảo hiệu quả. 

Chỉ định mổ thoát vị đĩa đệm thường là biện pháp cuối cùng và không thể áp dụng các phương pháp điều trị ít xâm lấn  khác Chỉ định mổ thoát vị đĩa đệm thường là biện pháp cuối cùng

Chỉ định mổ thoát vị đĩa đệm thường là biện pháp cuối cùng và không thể áp dụng các phương pháp điều trị ít xâm lấn khác. Đặc biệt là những bệnh nhân mà các phương pháp không phẫu thuật trước đó đã thất bại. Bạn có thể được phẫu thuật thoát vị trong những trường hợp đặc biệt, ví dụ: 

  • Bệnh nhân được điều trị không xâm lấn trong 5 - 8 tuần. Các thủ thuật tiếp theo không hiệu quả hoặc có xu hướng đau hoặc bệnh nặng hơn. 
  • Cơn đau thoát vị chuyển sang giai đoạn đau hơn. 
  • Bệnh nhân bị vỡ bao gây rò đĩa đệm, chèn ép dây thần kinh gây đau dữ dội. 

Thông thường, phẫu thuật thoát vị đĩa đệm gần như là phương án cuối cùng. Sau mổ người bệnh có thể hồi phục nhưng một số trường hợp người bệnh bị biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng phục hồi.

Một số biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm thường gặp

Qua nghiên cứu và số liệu thực tế, biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm thường gặp là nhiễm trùng, trượt đốt sống và tái phát bệnh.

Nhiễm trùng vết mổ

Nhiễm trùng sau mổ là biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm đầu tiên các chuyên gia lo lắng. Tuy nhiên, mức độ nặng nhẹ và nghiêm trọng của việc này được quyết định bởi quy trình và khả năng phục hồi của từng bệnh nhân.

Trên thực tế, nhiễm trùng là một biến chứng phổ biến và có thể đoán trước được. Đó là lý do tại sao các bác sĩ đặc biệt chú ý đến vấn đề này khi họ thực hiện phẫu thuật mở. Thông thường vết cắt sẽ chảy máu và diện tích chảy máu càng lớn thì tỷ lệ nhiễm trùng càng cao, khoảng 5%.

Nhiễm trùng sau mổ là biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm đầu tiên các chuyên gia lo lắng Nhiễm trùng sau mổ là biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm đầu tiên các chuyên gia lo lắng

Trong một số trường hợp đặc biệt, bác sĩ kê đơn kháng sinh chống viêm để giảm nhiễm trùng khi mổ hở da. Bệnh nhân thường hồi phục và hết viêm sau 7 - 10 ngày. Tuy nhiên, nhiễm trùng sâu dưới biểu bì rất khó kiểm soát và là nguyên nhân thực sự gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

Nếu nhiễm trùng bên trong chứ không phải ngoài da, có thể phải tiêm nhắc lại mới khỏi. Nếu bệnh nhân bị nhiễm trùng sâu không được phát hiện kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Xuất hiện nguy cơ thoái hóa cột sống

Cho đến nay, những ca mổ thoát vị đĩa đệm đã ghi nhận, nguy cơ thoái hóa cột sống của bệnh nhân từng mắc cao hơn người bình thường. Tuy rằng, thoái hóa cột sống là một căn bệnh tuổi tác nhưng bạn không nên chủ quan vì đĩa đệm đã có tiền sử tổn thương nên vùng liền kề cũng chịu ảnh hưởng nhất định.

Biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm xảy ra khi tổn thương lan rộng đến cột sống. Do đó, tác động này khiến cột sống trở nên nhạy cảm và yếu đi nhanh chóng theo thời gian.

Phục hồi và tình trạng xấu đi sau phẫu thuật

Trong trường hợp phẫu thuật, nguy cơ tái phát bệnh là 15%. Phương pháp phẫu thuật thoát vị đĩa đệm về cơ bản là loại bỏ lớp đệm bị rò rỉ. Do đó, tình trạng này có thể được phục hồi hoặc tiếp tục sau khi sinh mổ.

Những người đã từng bị thoát vị đĩa đệm cũng có nguy cơ bị vỡ nên khả năng biến chứng sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm sẽ cao hơn. Vấn đề này được giải thích về mặt y học là mất tủy sống, làm suy giảm chức năng và tăng nguy cơ chấn thương.

Một vài chú ý để giảm biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm

Biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm có thể xuất hiện vì những nguyên nhân khách quan hoặc do bản thân người bệnh không chăm sóc bản thân sau điều trị. Vì vậy, bạn nên tích cực vận động sau mổ để tránh những biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm.

Biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm có thể xuất hiện vì những nguyên nhân khách quan hoặc do bản thân người bệnh Biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm có thể xuất hiện
  • Nghỉ ngơi kết hợp vận động nhẹ nhàng giúp cơ thể hồi phục tốt. 
  • Bổ sung vitamin, canxi, đạm... vào chế độ ăn giúp cơ, khớp mau lành. Nó cũng làm tăng khả năng chữa lành các mô sụn bị tổn thương trước đó. 
  • Tránh các thực phẩm không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đồ ăn gây ngán, đồ ăn cay nóng. 
  • Kiểm tra sức khỏe thường xuyên bằng cách khám định kỳ và hỏi ý kiến ​​bác sĩ. 

Ngoài ra, để giảm biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm, nên lựa chọn các phương pháp không xâm lấn trước khi mổ. Nhiều phương pháp mổ thoát vị đĩa đệm mới được nghiên cứu trong y học không chỉ giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi, thu gọn chân sau mổ thoát vị đĩa đệm mà còn hạn chế các biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm. Đến một bệnh viện đặc biệt để kiểm tra và chọn phương pháp điều trị tốt nhất.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm