Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Một số kiến thức bạn cần biết khi mắt bị sưng

Ngày 28/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mắt là cơ quan nhạy cảm nhất của cơ thể chúng ta. Khi mắt bị tác động từ môi trường bên ngoài hoặc bên trong cơ thể sẽ có biểu hiện sưng hoặc đỏ. Vậy khi mắt bị sưng thì mắt đang gặp phải vấn đề gì? Chúng tôi mời bạn cùng tìm hiểu qua những chia sẻ sau.

Sưng mí mắt là tình trạng mắt của bạn chịu tác động từ môi trường bên ngoài như khói bụi, các chất hóa học hoặc do các thành phần mỹ phẩm. Sưng mí mắt cũng có thể xảy ra khi cơ thể bạn dị ứng với các thành phần thuốc hoặc thức ăn. Ngoài ra sưng mí mắt cũng do mắt phải các bệnh về mắt. Vậy thì Nhà Thuốc Long Châu mời bạn cùng tìm hiểu kỹ về vấn đề sưng mí mắt qua những chia sẻ sau.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mắt bị sưng

Một số kiến thức bạn cần biết khi mắt bị sưng Mắt bị sưng do bị nổi lẹo mắt

Tình trạng mắt bị sưng là biểu hiện của mắt khi gặp phải vấn đề hoặc do tác động từ môi trường bên ngoài. Mắt là cơ quan rất nhạy cảm trên cơ thể chúng ta nên khi bị tác động dù nhẹ cũng sẽ làm ảnh hưởng đến mắt mà biểu hiện đó là mắt bạn sẽ bị sưng. Mắt bị sưng cũng có thể là do cơ thể của bạn dị ứng với thành phần nào đó của thuốc hoặc thức ăn. Ngoài ra khi mắc phải các bệnh lý về mắt như: Nổi lẹo, bệnh chắp, viêm mắt, đau mắt đỏ… thì mắt bạn cũng sẽ bị sưng. Các chịu chứng kèm theo thường là chảy nước mắt, ngứa và đỏ mắt.

Những bệnh về mắt dẫn đến mắt bị sưng

Lẹo mắt dẫn đến mắt bị sưng

Nổi lẹo mắt là tình trạng của mắt khi bị nhiễm trùng một tuyến trong mắt. Lẹo mắt cũng có thể xảy ra do nhiễm trùng nang lông mi ở mắt. Lẹo mắt thường kèm theo mủ và đỏ quanh vùng nổi lẹo. Khi bị nổi lẹo mắt bạn thường có cảm giác nặng ở mắt, đau và sưng đỏ mắt. Lẹo mắt sẽ phát triển trong vài ngày và sẽ giống như mụn mủ. Nguyên nhân dẫn đến lẹo mắt là do bị ảnh hưởng từ các mỹ phẩm, dùng kính áp tròng, giữ vệ sinh mắt không đúng cách. Hoặc có thể là so mắc phải bệnh viêm mí mắt mãn tính.

Dị ứng dẫn đến mắt bị sưng

Dị ứng ở mắt là tình trạng thường xảy ra ở vùng mắt. Dị ứng ở mắt thường kèm theo các triệu chứng như ngứa, đỏ và chảy nước mắt. Tình trạng dị ứng mắt thường xảy ra khi cơ thể bị dị ứng với các thành phần của thuốc, thức ăn hoặc các thành phần mỹ phẩm. Khi bị dị ứng mắt thì bạn có thể xuất hiện các triệu chứng kèm theo như: Nhạy cảm với ánh sáng, mí mắt bị sưng, chảy nước mắt và đồng thời cũng kèm theo các hiện tượng như nghẹt mũi, hắt hơi, ngứa mũi. Để xác định được tình trạng dị ứng mắt thì bạn nên đến bác sĩ để được thăm khám và kiểm tra đúng quy trình.

Một số kiến thức bạn cần biết khi mắt bị sưng Dị ứng các thành phần của thuốc cũng dẫn đến tình trạng mắt bị sưng

Bệnh chắp dẫn đến mắt bị sưng

Bệnh chắp mắt là tình trạng mí mắt bị sưng do tuyến dầu ở vùng mắt bị tắc nghẽn. Mắt có thể bị hạn chế khả năng nhìn nếu mắt bị sưng quá to. Thông thường thì bệnh chắp mắt thường kéo dài khoảng từ 2 tuần đến 8 tuần. Chắp ở mắt sẽ sưng to hơn khi bị nổi lẹo mắt nhưng thường sẽ ít đau hơn lẹo mắt. Nguyên nhẫn dẫn đến bệnh chắp và lẹo mắt là do sự tắc nghẽn tuyến nhờn ở mắt. Tình trạng chắp ở mắt cũng xảy ra do khi nổi lẹo ở mắt mà không điều trị dứt điểm.

Nên làm gì khi gặp phải tình trạng mắt bị sưng

Một số kiến thức bạn cần biết khi mắt bị sưng Cần đến gặp bác sĩ khi tình trạng mắt không có tiến triển tốt

Cần xác định được tình trạng của mắt

Khi mắt bị sưng bạn cần xác định được mắt bạn đang gặp phải tình trạng gì. Xác định xem mắt bạn bị sưng do ảnh hưởng từ những tác động từ bên ngoài hay do bị dị ứng từ bên trong cơ thể. Nếu dị ứng từ các ảnh hưởng bên ngoài bạn cần phải khắc phục những ảnh hưởng đó để không tiếp tục làm ảnh hưởng đến mắt của bạn. Khi bạn bị dị ứng dẫn đến mắt bị sưng thì bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất.

Giữ vệ sinh mắt đúng cách

Bạn cần vệ sinh và giữ vệ sinh mắt đúng cách khi gặp phải tình trạng mắt bị sưng. Tránh để bụi bẩn tiếp xúc đến mắt và bạn cũng trên tránh tình trạng đưa tay lên mắt để tránh viêm nhiễm vùng mắt. Bạn nên sử dụng nước muối để vệ sinh mắt hàng ngày khi bị sưng mắt. Khi bị sưng mắt hoặc nhức mỏi mắt tránh để mắt bị chà xát sẽ làm mắt tổn thương nặng hơn. Bạn nên rửa tay và sát khuẩn tay của mình trước khi vệ sinh mắt để tránh tình trạng nhiễm khuẩn vùng mắt của bạn. 

Đến gặp bác sĩ khi cần thiết

Nếu gặp phải vấn đề dẫn đến mắt bị sưng bạn chỉ cần vệ sinh mắt đúng cách và để mắt tự khỏi sau 2 tuần. Nếu như tình trạng mắt của bạn nặng hơn hoặc không có tiến triển tốt hơn thì bạn cần đến gặp bác sĩ để thăm khám và tìm phương pháp điều trị phù hợp nhất. Bạn cần đến bác sĩ để tránh tình trạng mắt bạn sẽ diễn biến nặng hơn gây ra hậu quả nghiêm trọng về mắt. Bạn cần tuân thủ theo yêu cầu của bác sĩ để tình trạng của mắt bạn mau khỏi.

Mắt là cơ quan khá nhạy cảm trên cơ thể bạn. Nên bạn cần phải hiểu rõ các tình trạng dẫn đến mắt bị sưng. Nhà Thuốc Long Châu đã chia sẻ cho bạn những vấn đề thường gặp khi mắt bị sưng. Hy vọng sẽ hữu ích cho bạn. Hẹn gặp bạn trong những chia sẻ các tại trang web chúng tôi.

Minh Thuý 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm