Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Một số xét nghiệm chức năng gan phổ biến nhất hiện nay

Ngày 26/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Xét nghiệm chức năng gan có mục đích nhằm kiểm tra và đánh giá chức năng của lá gan. Việc làm này sẽ giúp bạn phát hiện ra những bệnh lý liên quan đến gan để có được hướng xử lý kịp thời. 

Thông qua một số xét nghiệm chức năng gan cơ bản, bạn sẽ nắm bắt được tình trạng lá gan của mình. Từ đó, bác sĩ chỉ định bạn điều trị để không gây ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Thời điểm nên xét nghiệm chức năng gan? 

Gan vốn là cơ quan nội tạng nằm trong hệ tiêu hóa, nắm giữ nhiều vai trò quan trọng như tổng hợp protein, giải độc, sản xuất enzyme và những chất hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn. Chính vì vậy, để giúp hệ tiêu hóa được khỏe mạnh thì đảm bảo chức năng gan là điều rất quan trọng. 

Xét nghiệm chức năng giúp đo lường các chỉ số men gan, bilirubin trong máu và protein đặc trưng để đánh giá được hoạt động của lá gan. Thông qua xét nghiệm xét nghiệm gan, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán chính xác và đưa ra hướng điều trị hiệu quả. 

Một số xét nghiệm chức năng gan phổ biến nhất hiện nay1 Xét nghiệm chức năng gan giúp phát hiện các bệnh về gan

Chính vì vậy, xét nghiệm chức năng gan được các chuyên gia sức khỏe nên thực hiện định kỳ để khám sức khỏe tổng quát. Xét nghiệm chức năng gan sẽ đem lại một số lợi ích cho bệnh nhân như:

  • Phát hiện tổn thương gan do các yếu tố gây ra như chế độ ăn uống, sinh hoạt, bệnh về gan, virus…
  • Chẩn đoán được nguyên nhân dẫn tới suy giảm chức năng gan để kịp thời điều trị và ngăn ngừa sự tổn thương hoặc các bệnh lý về gan.
  • Phát hiện các bệnh lý tiềm ẩn, rất khó phát hiện sớm nhưng lại gây nguy hiểm cho sức khỏe như ung thư gan, xơ gan.
  • Những đối tượng rất dễ mắc các bệnh lý về gan và nên xét nghiệm chức năng gan như người béo phì, thừa cân, người uống bia rượu nhiều, người bị đái tháo đường, tăng huyết áp, người có tiền sử gia đình mắc những bệnh về gan hay sử dụng thuốc điều trị bệnh gan. 

Các triệu chứng bệnh lý ở gan nói chung và suy giảm chức năng gan nói riêng, nhất là khi mới ở giai đoạn sớm nên rất khó để phát hiện bệnh. Cho tới khi triệu chứng trở nên rõ ràng thì gan đã trở nên tổn thương nghiêm trọng, chức năng gan lúc này đã bị suy giảm và việc điều trị lúc này có thể không mang lại hiệu quả tốt.

Nếu như gặp phải những triệu chứng sau, người bệnh nên đi khám và xét nghiệm sớm như nước tiểu bị sẫm màu, bụng chướng, cơ thể ốm yếu, mệt mỏi, sốt về chiều, chán ăn, tính tình thay đổi…

Những xét nghiệm chức năng gan thường gặp

Khi thăm khám sức khỏe, bệnh nhân thường được chỉ định thực hiện các xét nghiệm chức năng gan sau:

Xét nghiệm nồng độ ALT

ALT vốn là tên của một loại enzyme do gan tiết ra. Loại enzyme này thường tham gia vào quá trình bẻ gãy những chuỗi protein. Sự có mặt của ALT có ở trong máu thường cho thấy có sự tổn thương gan xảy ra khi viêm gan do rượu, viêm gan do virus…

Xét nghiệm nồng độ AST

Xét nghiệm AST là xét nghiệm nhằm đánh giá chức năng gan khá quen thuộc. Giống với ALT, sự xuất hiện của AST ở trong máu thường có sự liên quan tới bệnh lý hoặc sự tổn thương tại lá gan. Hai xét nghiệm AST và ALT thường sẽ được chỉ định khi nghi ngờ có bệnh lý hoặc chức năng gan suy giảm. 

Một số xét nghiệm chức năng gan phổ biến nhất hiện nay2 Chức năng gan suy giảm gây mẩn ngứa, nổi mề đay

Xét nghiệm nồng độ ALP

ALP vốn là một loại enzyme thường hiện diện ở gan, xương và ống mật. Tuy vậy, sự tăng bất thường của lượng ALT trong máu thường có sự liên quan tới tổn thương gây nên sự suy giảm chức năng gan. Bên cạnh đó, ALT trong máu cao đôi khi cũng có sự liên quan tới bệnh lý về xương hoặc tắc mật.

Xét nghiệm nồng độ Albumin và protein toàn phần

Globulin và Albumin chính là 2 loại protein chính được gan sản xuất liên tục và được đưa vào trong máu để tham gia vào rất nhiều quá trình quan trọng. Theo đó, việc xét nghiệm chức năng gan cũng có mục đích nhằm kiểm tra nồng độ của các protein này. Nếu như nồng độ gan bất thường thì chức tỏ chức năng gan đã bị suy giảm.

 Xét nghiệm nồng độ Bilirubin

Bilirubin vốn là chất được giải phóng khi tế bào hồng cầu máu bị phá hủy. Sau đó, phần chất này sẽ được đưa tới gan để gan xử lý. Nếu như chức năng gan bị suy giảm thì lượng bilirubin sẽ không được xử lý tốt và gây tích tụ ở trong máu. Đây chính là nguyên nhân gây vàng niêm mạc mắt, vàng da. 

Xét nghiệm LD

LD vốn là một loại enzyme có sự liên quan tới chức năng gan. Nếu như nồng độ của chất này ở trong máu cao thì cho thấy gan đã bị tổn thương. Tuy vậy, cũng có một số bệnh lý khác không do gan làm tăng nồng độ LD.

Một số xét nghiệm chức năng gan phổ biến nhất hiện nay3 Xét nghiệm chức năng gan tại bệnh viện

Có thể nói rằng, xét nghiệm chức năng gan là điều rất quan trọng nhằm giúp bạn phát hiện ra những bệnh lý và sự tổn thương xảy ra tại gan. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, ngay khi phát hiện ra các triệu chứng, bạn nên đi thăm khám kịp thời nhé. 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm