Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mùa nắng nóng tập gym cần lưu ý gì?

Ngày 03/07/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Để có được một cơ thể lý tưởng, nhiều người đang lựa chọn tập gym là hình thức luyện tập của mình. Đặc biệt mùa hè cũng là khoảng thời gian tuyệt vời bởi lúc này chúng ta có thể đốt cháy lượng calo thừa cho cơ thể nhanh chóng.

Tuy nhiên mặt hại của thời tiết oi bức mùa hè chính là ảnh hưởng tới sức khỏe người tập nếu không có chế độ tập đúng cách. Do đó chúng ta cũng phải lưu ý một số điểm cơ bản dưới đây khi tập gym mùa hè.

Mùa nắng nóng tập gym cần lưu ý gì 1Tập gym mùa hè phải lưu ý một số điểm để tránh gây tác dụng ngược

Lựa chọn thời điểm phù hợp

Vào mùa hè oi nóng, thời điểm tốt nhất để chúng ta có thể tập luyện thể hình chính là sáng sớm hoặc chiều tốt. Nhưng buổi trưa thì tuyệt đối không nên bơi đây chính là lúc có nhiệt độ nóng nhất trong ngày. Khi tập vào buổi trưa, nhiệt độ cao thì có khả năng dễ say nắng hoặc hạ đường huyết.

Chế độ dinh dưỡng

Để tăng năng suất hoạt động cơ bắp cũng như chuẩn bị cho những hoạt động mạnh, chúng ta nên ăn nhẹ trước khi tập tầm nửa tiếng. Chế độ ăn uống và lựa chọn những loại thực phẩm phù hợp là lời khuyên cho mọi người. Hãy ăn đủ các dưỡng chất thiết yếu, nhiều rau xanh, quả chín để có lợi cho hệ tim mạch, tiêu hóa.

Trong mùa hè phải duy trì chế độ ăn thích hợp, đặc biệt phải tránh thiếu hụt nước làm người mệt mỏi và tổn hại sức khỏe da. Tuyệt đối tránh việc luyện tập quá sức, đồng thời nhớ nghỉ ngơi ngay khi người thấy mệt.

Chọn đồ tập thích hợp

Việc chọn đồ tập cũng rất quan trọng bởi nó sẽ giúp chúng ta đạt được hiệu quả cao hơn. Nếu quần áo tập quá chật thì có thể ảnh hưởng tới dáng người khi hoạt động mạnh. Ngoài ra quần tập không thấm hút mồ hôi cũng có thể gây bí và tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi.

Những bộ đồ bạn nên lựa chọn là loại có chất liệu thoáng mát, thấm hút mồ hôi và vừa cơ thể. Tuyệt đối không mặc quần áo quá chật hoặc quá ôm sát làm cả người khó chịu khi tập cũng như dễ đổ mồ hôi. Đôi giày vừa vặn với độ đàn hồi tốt cũng vô cùng quan trọng để chúng ta luyện tập tốt hơn.

Mùa nắng nóng tập gym cần lưu ý gì 2Đồ tập phải vừa người, thoáng mát và hút mồ hôi

Làm chủ tốc độ tập

Những ngày chớm hè chúng ta chỉ nên duy trì chế độ tập với tốc độ vừa phải và không quá sức. Bạn có thể tăng tốc độ và chế độ dần cho tới khi bản thân quen dần với sự thay đổi của thời tiết. Nếu cảm thấy tốc độ tập giúp duy trì sức khỏe tốt thì có thể tăng thêm chút nữa, nhưng vẫn phải bám sát giáo án luyện tập nhé.

Chuẩn bị khăn bông thấm mồ hôi

Khăn là công cụ cần thiết để luyện tập thể hình mùa hè, bởi trong quá trình này đa số chúng ta thường tiết rất nhiều mồ hôi. Bởi vậy có một cái khăn bên mình chúng ta có thể dễ lau mồ hôi, người không dính nhớp khó chịu. Ngoài ra nếu tiết nhiều mồ hôi thì có thể làm ảnh hưởng đến máy móc, thiết bị tập.

Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Nếu hằng ngày cơ thể cần bổ sung tầm 2 lít nước thì hiện tại bạn cần cung cấp nhiều nước hơn so với mức bình thường. Sở dĩ như vậy là bởi mùa hè cơ thể tiết nhiều mồ hôi và dễ có tình trạng cơ thể mất nước. Đặc biệt khi luyện tập chúng ta cần cung cấp lượng nước đủ để hoạt động.

Trước khi tập khoảng 1 tiếng, bạn nên bổ sung 500ml nước và chia nhỏ làm nhiều lần uống. Trong lúc tập cũng phải cung cấp nước để bù lại lượng đã mất. Sau 15 - 20 phút chúng ta nên uống 100 - 200ml chia thành từng ngụm nhỏ để cơ thể hấp thụ được tốt hơn. Tuyệt đối không nên uống quá nhiều nước một lần.

Mùa nắng nóng tập gym cần lưu ý gì 3Bổ sung nước nhiều hơn mức bình thường khi tập gym

Giữ vệ sinh dụng cụ tập

Muốn tập gym hiệu quả, một trong những nguyên tắc quan trọng mà bạn nên lưu ý chính là giữ vệ sinh. Những dụng cụ trong phòng tập được rất nhiều người sử dụng, đây cũng là môi trường chứa nhiều vi khuẩn có hại.

Nhất là trong cái thời tiết nóng nực của mùa hè này, lượng vi khuẩn cũng sẽ gia tăng và dễ xâm nhập cơ thể hơn. Sau mỗi lần tập quần áo tập nên được vệ sinh để tránh tích tụ vi khuẩn gây hại. Giày, găng tay, tạ... nên vệ sinh thường xuyên sau khi dùng từ 2 - 3 ngày là tốt nhất.

Vệ sinh cơ thể sau khi tập

Trong môi trường phòng tập kín, dùng máy điều hòa và những dụng cụ tập dễ khiến vi khuẩn sinh sôi nảy nở làm hại cơ thể. Lưu ý cần thiết nhất để luyện tập hiệu quả chính là vệ sinh cơ thể sạch sẽ. Sau khi về nhà từ phòng tập, bạn nên thay ngay đồ tập và tắm rửa sạch sẽ, nhất là những chỗ tiếp xúc nhiều với dụng cụ tập.

Thụy Anh

Nguồn tổng hợp: Soha

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm