Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Muay Thái và những điều bạn chưa biết

Ngày 30/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Muay Thái rất quan trọng và ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống văn hóa tâm linh của người Thái Lan. Muay Thái là môn võ truyền thống nhưng vẫn còn thể hiện rõ tín ngưỡng từ trang phục đến nghi lễ thi đấu.

Có lẽ nhiều người vẫn còn chưa hiểu rõ Muay Thái là gì. Có thể hiểu Muay Thái cũng như một môn truyền thống như võ Vovinam của Việt Nam vậy. Đây là môn võ có tính chiến đấu dữ dội và khốc liệt với phương thức ra đòn nhanh dứt điểm…

Muay Thái là gì, bắt nguồn từ đâu?

Muay thái bắt nguồn từ Thái Lan và còn có tên gọi khác quyền tự do Thái. Muay Thái là môn võ cổ truyền của Thái Lan bắt nguồn từ “Krabi Krabong” là một môn võ chiến đấu của binh lính hoàng gia. Nó cũng giống như môn võ cổ truyền Vovinam của Việt Nam vậy. Môn võ Vovinam của Việt Nam có nguyên lý cương - nhu phối triển còn Muay Thái thì mạnh mẽ và thực dụng. Đối với Muay Thái có tính chiến đấu dữ dội và khốc liệt. Nguyên tắc đánh đòn nhanh, dứt điểm để đối phương không có thời gian phản kháng. Khi mục tiêu nào bị sơ hợi đều có thể lợi dụng được trừ 2 nơi là phần đầu và hạ bộ theo luật thượng đài.

Muay Thái và những điều bạn chưa biết-1 Muay Thái và những điều bạn chưa biết

Muay Thái trong cuộc sống người Thái

Theo tín ngưỡng tâm linh của người Thái, Muay Thái là một điều gì đó rất quan trọng có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống văn hóa. Đây là môn võ truyền thống nhưng đặc điểm tín ngưỡng vẫn cao thể hiện bằng các nghi lễ và trang phục trước khi thi đấu.

Trước khi mỗi trận đấu diễn ra đều được thực hiện các nghi lễ trước. Những võ sĩ thực hiện nghi lễ có tên “Ram Muay”, thực ra đây là một điệu múa, đặc trưng của quyền Thái biểu diễn. Trước khi chiến đấu giúp cho những võ sư thuận lợi trong trận chiến, có thể hiểu về kỹ thuật ‘Ram Muay” như là khởi động giúp các võ sĩ giãn cơ, tập trung tinh thần chiến đấu tốt hơn.

Về trang phục mang tính chất may mắn và bảo vệ. Võ sĩ sử dụng găng tay, quần, khăn đội đầu và vật dụng võ sĩ mặc mang ý nghĩa may mắn và bảo vệ. Theo niềm tin của phần lớn cha mẹ là hy vọng Muay Thái có thể giúp con họ thay đổi cuộc sống, vận mệnh cũng như có thể giúp đỡ gia đình bớt khó khăn. Ở một số nơi như các vùng quê nghèo thì Muay Thái như là một nghề dễ kiếm tiền. Nên ngay từ nhỏ, cha mẹ đã cho con học từ lúc 8 tuổi thậm chí là nhỏ hơn. Các trẻ thường được gửi đến lò luyện Muay Thái hy vọng được trở thành võ sĩ chuyên nghiệp. Với những trẻ trẻ thiếu thốn tình cảm gia đình đều xem những nơi luyện võ là nhà của mình.

Những bài tập Muay Thái giúp đốt cháy mỡ thừa

Đối với môn Muay Thái sức mạnh tinh thần được đề cao, niềm tin mạnh mẽ từ bản thân, võ sư đều nhiệt tình truyền dạy cho những học trò của mình bằng những kinh nghiệm quý báu. Học trò luôn hình thành một nét văn hóa tôn sư trọng đạo và kính trọng đối với võ sư của mình. Những võ sĩ đều phải học cách tôn trọng nhau bởi vì danh dự nhân phẩm là điều quan trọng. Chiến thắng chỉ là một phần nhưng danh dự và nhân phẩm không thể thiếu. Khi kết thúc trận đấu các võ sĩ đều chúc mừng nhau thể hiện tinh thần thượng tôn lẫn nhau.

Muay Thái du nhập tại Việt Nam khi nào?

Từ khoảng những năm 1950 Muay Thái đã du nhập vào Việt Nam. Tuy nhiên, thời đó Muay Thái đã vấp phải nhiều tranh cãi và chính quyền sự cấm đoán do tính dữ dội và dã man của môn võ này. Trước khi trận đấu diễn ra đều phải lập “khế ước” bởi vì có điều khoản nếu chết sẽ không đền mạng. Trước trận đấu, người ta chuẩn bị hai cỗ quan tài trống để sẵn.

Theo thời gian thì có rất nhiều cải tiến để bảo vệ võ sĩ Muay Thái ở những điểm “tử huyệt”. Thời gian đấu cũng có thể được rút ngắn hơn. Mãi đến những năm 90 môn võ này mới phổ biến ở Việt Nam và thu hút được khá nhiều người học bộ môn này.

Lợi ích của học Muay Thái

Đốt cháy mỡ thừa

Muay Thái với những bài tập toàn thân cường độ mạnh, sẽ đốt cháy khoảng 1000 calo mỗi giờ số calo đốt cháy này tương đương với hơn 5 giờ chạy bộ. Chỉ cần một tiếng tập Muay Thái với cường độ cao với những cú đá đấm sẽ đốt cháy lượng mỡ thừa giúp thân hình nhỏ gọn. Sự đốt cháy mỡ thừa này tương đương với việc phải đổ mồ hôi nhiều giờ trên máy tập.

Tập Muay Thái với cường độ nhanh, mạnh, tập trung, vì vậy những động tác tác động đến các vùng đùi, vòng eo. Vì vậy tập Muay Thái bạn sẽ có thân hình đẹp cuốn hút.

Rèn luyện tinh thần và tâm trí

Muay Thái vừa rèn luyện thân thể vừa rèn luyện tâm trí, giúp cải thiện tinh thần xây dựng tính kỷ luật tâm trí tránh kiểm soát cảm xúc nhất thời. Khi học Muay Thái sẽ giúp tinh thần thoải mái, sảng khoái, giúp giảm mệt mỏi mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và sức đẹp cho bạn.

Tăng cường khả năng tự vệ

Các động tác trong Muay Thái có thể bảo vệ bản thân trong tình thế bắt buộc. Những động tác tay, chân và cùi chỏ, những cú đấm chính xác để bảo vệ bản thân.

Muay Thái và những điều bạn chưa biết-3 Tập Muay Thái để tăng cường khả năng tự vệ

Tự tin hơn

Trong Muay Thái sự khắc nghiệt, cường độ cao sẽ giúp bạn sự bình tĩnh can đảm đồng thời kiểm soát được bản thân kể cả trên võ đài và ngoài đời thực.

Giảm stress

Có thể giúp bạn giảm stress và bực tức khi năng lượng thoát ra từng cú đấm. Nếu như bị căng thẳng, buồn bực thì những cú đấm thật mạnh của Muay Thái giúp bạn xua tan hết. Đồng thời Muay Thái có thể giúp bạn bình tĩnh vui tươi và thoải mái hơn.

Cải thiện khả năng giao tiếp

Muay Thái giúp tinh thần thoải mái vì vậy bạn sẽ cởi mở hơn giao tiếp dễ hơn. Tính linh hoạt và cường độ cao giúp tinh thần bạn phấn chấn hơn nên mọi giao tiếp thuận lợi hơn.

Tăng cường sự dẻo dai

Khi tập các bài tập Muay Thái bạn sẽ có sức khỏe, sức bền cũng như sức mạnh của cơ bắp cải thiện. Chính vì sự rèn luyện sức khỏe tốt bạn sẽ có cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai.

Sự thật về Muay Thái

Nhiều người tưởng môn Muay Thái thịnh hành và được nhiều người học như vậy chắc thu nhập sẽ cao. Tuy nhiên thực tế không phải vậy, lương các võ sĩ Muay Thái khá thấp, trung bình một tháng khoảng 5000 Baht (gần 4 triệu VNĐ). Nếu như là võ sĩ chuyên nghiệp thì cũng chỉ khoảng 10.000 Baht (gần 8 triệu VNĐ). Nếu như tham gia nhiều trận thì có nhiều tiền hơn, chính vì điều này mà nhiều võ sĩ tham gia một cách bất chấp.

Tuổi thọ của Muay Thái tùy thuộc vào sức đấu của các võ sĩ. Nếu võ sĩ thua sẽ đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn vì vậy họ dành nhiều thời gian để rèn luyện. Nhiều võ sĩ nghỉ hưu khi còn khá trẻ bởi vì không tính theo tuổi mà tính theo số trận đấu họ tham gia.

Như vậy bạn đã biết được nhiều điều về môn võ cổ truyển Muay Thái. Đây là môn võ thuật vừa có khả năng tăng cường tự vệ, giảm tress, tăng cường sự dẻo dai, rèn luyện trí nhớ... rất tốt cho người tập.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin