Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tác dụng của việc giãn cơ sau khi tập thể thao

Ngày 29/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các bài tập giãn cơ sau khi tập thể dục có sự quan trọng nhất định trong việc giúp cho cơ thể dẻo dai hơn và hạn chế nguy cơ bị căng cơ. Hãy cùng chúng tôi điểm qua những tác dụng của việc giãn cơ sau khi tập thể thao qua bài viết này các bạn nhé!

Các bài giãn cơ sau khi tập thể dục thể thao như bài tập về giãn cơ hông, giãn cơ đùi, giãn cơ lưng và giãn cơ chân sẽ có nhiều tác dụng trong việc giúp tăng sự dẻo dai của cơ bắp, giúp cơ bắp săn chắc, hạn chế bị căng cơ và đề phòng nguy cơ gây ra chấn thương.Tuy nhiên, đối với những bạn mới “chập chững” bước vào việc rèn luyện sức khỏe qua việc luyện tập thể dục thể thao, vẫn chưa hiểu rõ những tác dụng cũng như tầm quan trọng, lợi ích của việc giãn cơ sau khi tập.

Điều này đã dẫn đến nhiều nguy cơ bị chấn thương như đau nhức cơ, bầm tím hoặc bầm đỏ, làm ảnh hưởng đến chất lượng buổi tập cũng như chất lượng cuộc sống của họ. Do đó, việc giãn cơ sau khi tập là hoạt động rất quan trọng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những tác dụng của việc giãn cơ sau khi tập qua bài viết này nhé!

Tầm quan trọng của việc giãn cơ sau khi tập

Nếu như việc khởi động trước khi tập sẽ giúp các cơ sẵn sàng hoạt động thì các bài tập giãn cơ sau khi tập cũng mang tới những lợi ích quan trọng khác. Các khớp sẽ hoạt động linh hoạt hơn, gia tăng phạm vi của sự chuyển động, duy trì được tư thế tốt hơn, hạn chế việc đau lưng và đau xương đáng kể.

Các hoạt động thả lỏng và giãn cơ sau khi tập luyện còn có tác dụng tăng cường sự lưu thông máu đến cơ bắp, giảm các cơn đau do chấn thương nếu có trong lúc tập luyện đồng thời giúp cải thiện hiệu suất trong lần tập luyện tiếp theo. Kéo giãn cơ thể sau khi tập được đánh giá rất quan trọng, có thể kích thích sự dẻo dai của cơ thể, giảm nguy cơ bị chấn thương thể thao và hạn chế căng cơ.

Tác dụng của việc giãn cơ sau khi tập thể dục1 Giãn cơ sau khi luyện tập thể thao có tầm quan trọng nhất định đối với quá trình luyện tập

Tác dụng của việc giãn cơ sau khi tập thể dục, thể thao

Tuy nhiên, sau khi tập luyện và mất đi rất nhiều năng lượng, nhiều người tập luyện đã vô tình bỏ qua bước giãn cơ hoặc vẫn đang hoài nghi về những tác dụng tuyệt vời của việc kéo giãn cơ thể. Dưới đây sẽ là những tác dụng của việc giãn cơ sau khi tập thể dục thể thao mà bạn đọc có thể tham khảo:

Cải thiện độ linh hoạt và phạm vi chuyển động

Giãn cơ sau khi luyện tập có thể giúp các khớp của bạn tăng độ dẻo dai một cách đáng kể, độ linh hoạt của việc chuyện động được cải thiện từ đó viêc di chuyển trở nên thoải mái hơn mà không còn cảm giác đau nhức cơ sau khi luyện tập.

Giảm tình trạng bị đau lưng

Cơ bắp bị bó chặt hoặc căng cứng sau khi luyện tập có thể dẫn đến tư thế xấu dẫn đến đau lưng, đau vai và các loại đau cơ xương khớp khác và tiềm ẩn nguy cơ bị chấn thương thể thao. Do đó, khi giãn cơ đúng cách sau khi tập không những giúp giảm tình trạng đau lưng mà còn mang lại cho bạn cảm giác ngủ ngon hơn.

Giảm cảng thẳng, stress

Stress mức độ cao có thể khiến cho cơ bắp của bạn căng thẳng, đồng thời tạo áp lực không cần thiết lên cơ thể. Khi giãn cơ đúng cách, các bó cơ của bạn sẽ được thư giãn, điều này sẽ giúp bạn dễ chịu hơn sau khi luyện tập.

Tác dụng của việc giãn cơ sau khi tập thể dục2 Giãn cơ sau khi tập thể dục có rất nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe người thực hiện

Cải thiện lượng máu lưu thông và phục hồi thể trạng nhanh chóng

Việc giãn cơ đúng cách sau khi luyện tập có thể giúp cải thiện tuần hoàn máu hiệu quả. Thời gian hồi phục sau buổi tập sẽ được rút ngắn khi tăng lượng máu lưu thông đến các cơ bắp, ngăn chặn sự đau nhức và cứng cơ sau khi tập luyện.

Hơn thế nữa, các bài tập giãn cơ sẽ giúp thúc đẩy lượng máu, lượng oxi và các chất dinh dưỡng sẽ đi vào cơ bắp, giúp cơ nhanh hồi phục hơn, tránh bị những cơn đau nhức quá mức sau khi tập luyện có thể xảy ra.

Những lưu ý khi giãn cơ sau khi tập thể dục

Với những tác dụng được kể trên, chắc hẳn bạn đọc sẽ tìm cho mình những bài tập giãn cơ sau khi tập ngay cho lần tập luyện tiếp theo. Tuy nhiên, dưới đây sẽ là những lưu ý khi áp dụng những bài tập hay cách giãn cơ sau khi tập thể dục mà bạn đọc có thể tham khảo trước khi thực hiện:

  • Không nên thực hiện các bài tập giãn cơ trước khi bắt dầu buổi tập vì nó sẽ đưa hệ thần kinh trung ương của bạn vào trạng thái ngủ và không đảm bảo tốt cho việc tập luyện. Hãy luôn thực hiện các bài tập giãn cơ ngay khi tập luyện bạn nhé!
  • Khi giãn cơ, không khóa khớp và luôn giữ cho các khớp hơi cong nhằm tránh gia tăng thêm căng thẳng cho cơ và khớp.
  • Không được nín thở khi thực hiện, bạn hãy thở bình thường, thở nhịp nhàng và hít thật sâu khi tập. Điều này sẽ giúp bạn được thư giãn hơn.
  • Đừng tập giãn cơ quá nhanh, bởi giãn cơ giống với bộ môn yoga, bạn cần phải thực hiện thật chậm rãi.
  • Nếu các khớp bị tổn thương trước đó như các phẫu thuật thay khớp, bạn không nên tập những bài tập bắt chéo chân 90 độ.
  • Hãy dừng lại ngay lập tức nếu cảm thấy đau nhói quá mức.
Tác dụng của việc giãn cơ sau khi tập thể dục3 Khi thực hiện giãn cơ sau khi tập đúng cách bạn nhận được rất nhiều lợi lạc

Trên đây là những thông tin về tác dụng của việc giãn cơ sau khi tập thể dục mà bạn đọc có thể tham khảo. Các bài tập giãn cơ mang lại những tác dụng nhất định đối với quá trình luyện tập của bạn. Tuy nhiên, bạn đừng so sánh bản thân với một người khác. Bởi mỗi người sẽ có mức linh hoạt khác nhau, đừng thấy người khác làm được và cũng bắt bản thân làm giống như vậy. Hãy thấu hiểu bản thân và tìm cho mình những bài giãn cơ sao cho phù hợp nhất nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm