Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Mụn cóc trên mặt và những điều cần biết

Ngày 22/08/2022
Kích thước chữ

Theo chuyên gia, hầu hết các loại mụn cóc trên mặt đều là do vi rút HPV gây nên. Và đa số các loại mụn cóc đều có thể dễ dàng chữa trị đơn giản ngay tại nhà nhưng với mụn cóc trên mặt, điều cần làm là tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ.

Mụn cóc trên mặt hay mụn cóc phẳng trên mặt là một trong những loại mụn cóc tương đối phổ biến và thường không gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, đây lại là nguyên nhân khiến nhiều người đánh mất sự tự tin vốn có. Đừng bỏ qua bài viết để tìm hiểu thêm cách trị mụn cóc trên mặt tại nhà tốt nhất nhé!

Mụn cóc trên mặt gồm những loại nào?

Mụn cóc trên mặt là những u nhú sần sùi, thô ráp nổi lên ở các vùng trên da mặt. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do qua những vết trầy xước hoặc vết thương hở mà virus HPV xâm nhập vào da và làm tăng sinh tế bào biểu bì tạo thành mụn cóc.

Hiện nay, có 2 loại mụn cóc trên mặt phổ biến nhất là:

  • Mụn cóc phẳng trên mặt: Mụn cóc ở mặt là loại mụn cóc phẳng thường là những nốt mụn nhỏ sần trên trán hoặc 2 má. Phổ biến nhất là tình trạng mụn cóc trên mặt nổi theo cụm và có màu hồng nhạt hoặc gần giống với màu da tự nhiên. Mụn cóc ở mặt thường sẽ xuất hiện nhiều ở trẻ em hoặc thanh thiếu niên.
  • Mụn cóc u nhú: Hình ảnh mụn cóc ở mặt dạng u nhú khác rất nhiều so với mụn cóc phẳng. Những nốt mụn này không còn là nốt sần trên da nữa mà nổi hẳn lên trên bề mặt da và có kích thước lớn hơn rất nhiều. Vị trí thường tìm thấy mụn cóc u nhú là vùng da quanh mắt, mũi và miệng. Những nốt mụn cóc trên mặt này có thể khiến người bị cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy râm ran.

Hình ảnh mụn cóc ở trên mặt

Hình ảnh mụn cóc ở mặt

Mụn cóc ở mặt có thể trị được không?

Thông thường, mụn cóc có 2 trường hợp là có khả năng tự khỏi và biến mất sau một thời gian và còn lại là tình trạng mụn cóc cần được can thiệp để hạn chế lây lan cũng như chữa lành làn da. Mụn cóc ở mặt của trẻ em có tỷ lệ điều trị thành công và dễ dàng cao hơn so với người lớn do hệ miễn dịch hoạt động mạnh mẽ.

Một số trường hợp mụn cóc trên mặt cần điều trị can thiệp:

  • Số lượng mụn cóc trên mặt nhiều và kích thước tương đối lớn.
  • Khi mụn cóc gây ra cảm giác đau đớn, khó chịu cho người bị.
  • Nếu mụn cóc ở mặt ngày một lan rộng ra vùng da xung quanh thì cần điều trị sớm để giảm khả năng tái phát sau này.

Mụn cóc trên mặt và những điều cần biết 2

Mụn cóc trên mặt có thể điều trị được bằng nhiều cách

Cách trị mụn cóc trên mặt tại nhà đơn giản

Khi bị mụn cóc ở mặt, bạn có thể thử áp dụng cách dùng nguyên liệu thiên nhiên để điều trị, loại bỏ cũng như ngăn chặn lây lan mụn cóc thêm rộng hơn.

Trị mụn cóc trên mặt bằng tỏi

Trong tỏi có chứa hợp chất kháng khuẩn, chống oxy hóa mạnh là allium sativum có công dụng kháng lại một số loại vi rút gây bệnh, trong đó có vi rút HPV gây nên mụn cóc ở mặt. 

Khi muốn trị mụn cóc trên mặt bằng tỏi, bạn có thể cắt tỏi tươi thành từng lát và đắp trực tiếp lên nốt mụn cóc, kiên trì thực hiện từ 3 – 4 tuần sẽ nhận thấy hiệu quả vượt trội.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp tỏi với nguyên liệu khác để làm tăng tính chống viêm cũng như giảm tác dụng phụ của tỏi, tránh làm bỏng rát và gây khô da. Các cách trị mụn cóc trên mặt có thể làm tại nhà như dùng tỏi với mật ong, tỏi và lá tía tô, giấm táo,… đều đem lại hiệu quả tốt.

Dùng nước chanh để trị mụn cóc trên mặt

Nước cốt chanh có chứa một lượng tương đối cao axit citric nồng độ tự nhiên, có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và vi rút có hại khi sử dụng trên da. Tuy nhiên cũng chính vì nồng độ axit này không mấy an toàn cho da nên bạn không nên dùng nước cốt chanh nguyên chất để thoa lên mặt nhé.

Để trị mụn cóc trên mặt bằng nước chanh, bạn sử dụng một tăm bông sạch, thấm nước cốt chanh đã pha với nước theo tỷ lệ 1:1 và thoa nhẹ nhàng lên trên nốt mụn cóc. Cách làm này có thể thực hiện mỗi ngày 1 lần đến khi nhận thấy mụn cóc được trị khỏi nhé.

Nước ép dứa cũng là cách trị mụn cóc trên mặt hiệu quả

Tuy chưa được chứng minh dưới góc nhìn khoa học nhưng nước ép dứa đã được sử dụng để trị mụn cóc trên mặt và đem đến hiệu quả vô cùng đáng thử. Trong nước ép dứa tươi có chứa nhiều loại enzyme hoa quả có khả năng đánh bại, tiêu diệt vi rút gây hại. Ngoài ra, lượng axit tự nhiên trong dứa cũng là chất loại bỏ mụn cóc một cách an toàn, tiết kiệm.

Mỗi tối trước khi đi ngủ, bạn dùng miếng bông sạch thấm nước ép dứa và đắp lên vùng da muốn trị mụn cóc và để yên trong 15 – 20 phút nhé. Cách làm này sẽ có hiệu quả trong vài tuần kiên trì áp dụng đấy.

Mụn cóc trên mặt và những điều cần biết 3

Nước ép dứa có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn hiệu quả

Ngoài ra, bạn cũng không nên bỏ qua một số lưu ý quan trọng khi dùng các cách trị mụn cóc trên mặt tại nhà:

  • Đối với mụn cóc mọc gần vùng nhạy cảm như mắt, miệng thì không nên áp dụng cách này.
  • Tuyệt đối không dùng axit salicylic trực tiếp lên da mặt và những vùng da nhạy cảm khác như cổ, cánh tay vì sẽ khiến da bị bỏng nặng, thậm chí phá hủy tế bào da, đốt cháy các mô biểu bì yếu ớt.
  • Đối với mụn cóc trên mặt trước khi điều trị, dù dùng phương pháp nào cũng cần tham khảo qua ý kiến của bác sĩ để tránh phản tác dụng, không những mụn cóc không thuyên giảm mà còn ngày càng lan rộng và trầm trọng hơn nữa.
  • Nếu sau khi thực hiện các phương pháp trị mụn cóc tại nhà mà nhận thấy da có dấu hiệu sưng tấy, mẩn đỏ, kích ứng hoặc đau rát, ngứa ngáy khó chịu thì nên đến bệnh viện hoặc phòng khám da liễu gần nhất để kịp thời xử lý tình huống.
  • Nguyên liệu để trị mụn cóc cần đảm bảo luôn tươi mới, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không dư lượng thuốc bảo vệ thực vật hay các chất hóa học khác.
  • Nên dùng nguyên liệu 1 lần duy nhất, tránh làm nhiều và để dùng dần sẽ khiến các hợp chất bị biến đổi, không còn tác dụng hoặc có nguy cơ gây hại cho da.

Mụn cóc trên mặt là tình trạng không hiếm gặp và không gây hại nhiều cho sức khỏe. Khi phát hiện bản thân có mụn cóc ở mặt, bạn cần bình tĩnh tìm hiểu đây là loại mụn cóc gì và có cách điều trị hay thuốc trị mụn cóc thích hợp nhưng tốt nhất vẫn là thăm khám và làm theo chỉ định của bác sĩ, bạn nhé.

Hồng Nhung 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin