Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Trị mụn cóc bằng chanh tại nhà khiến da đẹp chỉ sau 1 tuần

Ngày 01/07/2022
Kích thước chữ

Trị mụn cóc bằng chanh đơn giản, tiết kiệm lại hiệu quả, bạn đã thử chưa? Sau đây là cách trị mụn cóc bằng chanh đúng cách đem lại làn da đẹp mịn màng, sạch mụn không gây tác dụng phụ.

Bị mụn cóc là tình trạng da liễu thường gặp ở nhiều đối tượng. Mọc mụn cóc khiến người bệnh khó chịu, mọc nhiều gây mất thẩm mỹ. Làm thế nào để “diệt” nhanh gọn những nốt mụn cóc xấu xí mà không để lại sẹo? Dưới đây là các cách trị mụn cóc bằng chanh tiết kiệm chi phí mà hiệu quả cao ngoài tưởng tượng.

Nguyên nhân gây mụn cóc

Mụn cóc là cách gọi quen thuộc của mụn cơm hay u nhú lành tính. Chúng xuất hiện khi người bệnh nhiễm virus HPV (tên viết tắt của Human Papillomavirus). Loại virus này phần lớn không gây đau đớn cho người bệnh. Tuy nhiên, nếu để bệnh tiến triển nặng sẽ gây đau khó chịu, các vết mụn không được chữa trị kịp thời để lại sẹo xấu.

Mụn cóc thường xuất hiện nhiều ở trẻ em thường đi chân đất, vui chơi trong môi trường đất cát bẩn. Trẻ em không biết cách bảo vệ cơ thể và vệ sinh sạch sẽ nên dễ nhiễm virus này. Thanh thiếu niên có sở thích mặc chung quần áo, khăn tắm, đồ dùng cá nhân hoặc tắm ở bể bơi công cộng cũng là nguyên nhân gây bệnh.

Mụn cóc là bệnh lây qua đường tình dục hoặc chỉ tiếp xúc cơ thể thoáng qua. Tuy không gây đau đớn nhưng mụn cóc vẫn ảnh hưởng tới đời sống, sức khỏe và khả năng sinh sản nếu không được chữa trị sớm. Do đó khi phát hiện cơ thể xuất hiện mụn cóc bạn cần theo dõi và chữa trị càng sớm càng tốt tránh mụn lan rộng và để lại hậu quả lớn. 

Trị mụn cóc bằng chanh tại nhà khiến da đẹp chỉ sau 1 tuần 1

Tuy không gây đau đớn nhưng mụn cóc vẫn ảnh hưởng tới đời sống, sức khỏe và khả năng sinh sản

Các loại mụn cóc phổ biến

Hiện nay mụn cóc có rất nhiều loại khác nhau. Nhưng có 3 loại mụn cóc phổ biến nhất với tỉ lệ người mắc cao nhất gồm: Mụn cóc lòng bàn chân, mụn cóc sinh dục và mụn cóc móng tay. 

Mụn cóc lòng bàn chân

Mụn cóc lòng bàn chân thường màu nâu hoặc vàng. Trên bề mặt có các chấm đen nhỏ là kết thúc mao mạch. Mụn có thể mọc riêng lẻ hoặc thành từng mảng. Mụn cóc ở chân thường dễ bị nhầm lẫn với vết chai chân.

Mụn cóc sinh dục

Mụn cóc sinh dục thường có hình cục thịt thừa kích thước nhỏ, màu đỏ hoặc hồng. Kích thước mụn tùy thuộc vào độ nghiêm trọng, có mụn nhỏ nhìn khó bằng mắt thường nhưng cũng có loại mọc thành đám hoặc như súp lơ.

Mụn cóc móng tay móng chân

Mụn cóc quanh móng rất dễ phát hiện. Chúng khiến móng tay móng chân bị ngứa, thối dẫn đến rụng móng. Đối tượng dễ mắc loại mụn này là người làm nail hoặc làm việc trong môi trường độ ẩm cao.

Trị mụn cóc bằng chanh tại nhà khiến da đẹp chỉ sau 1 tuần 2

Mụn cóc thường hay xuất hiện ở lòng bàn chân, móng tay móng chân và cơ quan sinh dục 

Cách trị mụn cóc bằng chanh

Có rất nhiều cách trị mụn cóc bằng chanh kết hợp cùng một số nguyên liệu rẻ dễ tìm. Sau đây là 4 cách đơn giản nhất cực tiết kiệm chi phí mà hiệu quả chữa bệnh cao.

Chanh và baking soda

Axit citric trong nước chanh có tác dụng mạnh diệt virus. Baking soda có đặc tính kháng viêm chữa trị các bệnh nhiễm trùng rất tốt. Bạn không nên sử dụng nước cốt chanh để điều trị mụn cóc trên mặt mà cần pha chung với baking soda. 

Công thức pha hỗn hợp: Trộn 2 thìa cà phê baking soda với 1 thìa nước cốt chanh và thêm 2 thìa nước ấm. Có thể pha nhiều hơn tùy theo số vùng da cần điều trị nhưng cần tuân thủ theo công thức trên. 

Sau khi hai hỗn hợp đã hòa quyện đều, bạn dùng thìa/muỗng phết hỗn hợp lên vị trí mụn cóc. Masage đều 15 - 30 phút. Cuối cùng là rửa sạch bằng nước ấm, bạn nên rửa lại bằng nước lạnh giúp thu nhỏ lỗ chân lông. Dùng đều đặn 2 lần/ngày, chỉ 3 - 4 tuần đã đánh bay mụn cóc. 

Chanh và tỏi

Công dụng của tỏi là kháng khuẩn, kháng nấm, chống viêm, chống virus. Hai thành phần tỏi và chanh kết hợp với nhau có tác dụng mạnh mẽ loại bỏ mụn cóc xấu xí.

Công thức pha hỗn hợp: Bóc sạch vỏ tỏi (chỉ cần 5 - 10 tép là đủ), cho vào máy nghiền nát sau đó đổ ra bát. Trộn đều số tỏi đã xay nhuyễn với 1 muỗng cà phê nước cốt chanh. 

Sau khi rửa sạch và để khô mặt, bạn bôi hỗn hợp lên các nốt mụn. Dùng băng gạc vừa cố định vừa tránh nhiễm khuẩn. Sau 20 - 30 phút rửa sạch lại bằng nước lạnh là được. Muốn có hiệu quả cao, bạn cần kiên trì thực hiện 2 lần/ngày trong vòng 1 tháng.

Trị mụn cóc bằng chanh tại nhà khiến da đẹp chỉ sau 1 tuần 3

Trị mụn cóc bằng chanh hiệu quả, an toàn, tiết kiệm

Chanh và dầu cây trà

Dầu cây trà từ lâu đã nổi tiếng với khả năng chống nấm, diệt virus. Khi kết hợp dầu cây trà với chanh không những trị mụn cóc mà còn giảm mờ sẹo xấu.

Công thức pha hỗn hợp: 1 muỗng canh nước cốt chanh trộn với nước lọc và nhỏ thêm 5 - 8 giọt dầu cây trà. Trộn đều hỗn hợp. 

Bạn có thể dùng khăn sạch 1 lần hoặc bông tẩy trang nhúng vào hỗn hợp vừa pha. Sau đó đặt lên vị trí bị mụn, giữ trong 5 - 10 phút. Để hỗn hợp nước tự khô, không cần phải rửa lại. Bạn cần làm liên tục ít nhất 1 lần/ ngày và kéo dài trong khoảng 1 tháng, các nốt mụn sẽ biến mất hoàn toàn.

Chanh và giấm táo hoặc giấm trắng

Trong giấm trắng có chứa chất axit có khả năng phá vỡ cấu trúc tế bào mun cóc. Từ lâu giấm trắng đã được dân gian sử dụng để chữa mụn cóc rất hiệu quả. Đây là loại dung dịch chuyên dùng cho nấu ăn luôn sẵn trong tủ bếp các gia đình. Khi bị mụn cóc bạn có thể sử dụng giấm trắng để điều trị chỉ với một vài bước đơn giản sau đây: 

Công thức pha hỗn hợp: Trộn đều nước cốt chanh và giấm theo tỉ lệ 1:1. Các bước tương tự trị mụn cóc bằng chanh và dầu cây trà. Tuy nhiên, bạn cần dùng băng gạc cố định miếng bông tẩm dung dịch trong 1 tiếng. Cuối cùng, rửa sạch bằng nước ấm. 

Điều trị mụn cóc bằng chanh tại nhà là phương pháp đơn giản và hiệu quả cao. Tuy nhiên, bạn vẫn cần đến gặp bác sĩ để được khám và tư vấn kỹ càng hơn trước khi tự chữa trị. Việc này tránh việc bản thân tìm hiểu sai bệnh hoặc phương pháp thực hiện không đúng. Chúc bạn sớm điều trị dứt điểm chứng bệnh da liễu này và luôn bình an, khỏe mạnh. 

Nguyễn Khuyên 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin