Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nấm lim xanh bảo quản được bao lâu? Hướng dẫn bảo quản nấm lim xanh

Ngày 28/03/2023
Kích thước chữ

Nấm lim xanh là một trong những loại nấm quý hiếm, tuy nhiên nấm lim xanh không sử dụng hóa chất để bảo quản, do đó việc bảo quản nấm lim xanh trong thời gian dài khá khó khăn. Vậy, nấm lim xanh bảo quản được bao lâu? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Bạn đang không biết cách bảo quản nấm lim xanh sao cho vệ sinh an toàn thực phẩm và giữ được dưỡng chất dược liệu của nó. Thực tế, nấm lim xanh là một loại nấm quý hiếm và bảo quản nấm lim xanh lại là một thách thức đối với nhiều người. Nếu bạn đang đối diện với vấn đề này, hãy cùng tìm hiểu nấm lim xanh bảo quản được bao lâu và các phương pháp bảo quản nấm lim xanh dưới đây để giữ cho nấm tươi ngon và an toàn cho sức khỏe.

Nấm lim xanh bảo quản được bao lâu?

Nấm lim xanh là một trong những loại nấm quý hiếm, được sử dụng trong nhiều món ăn và cũng được sử dụng trong y học dân tộc để chữa bệnh. Tuy nhiên, nấm lim xanh tự nhiên khó có thể bảo quản được trong thời gian dài và dễ bị mốc, mối mọt gặm nhấm hết phần ruột bên trong. 

Nấm lim xanh là một loại nấm quý hiếm, tuy nhiên bảo quản nấm lim xanh lại là một thách thức đối với nhiều người. Bởi vì nấm lim xanh không được sử dụng hóa chất để bảo quản, nên việc bảo quản nấm lim xanh trong thời gian dài khá khó khăn.

Nấm lim xanh bảo quản được bao lâu? Hướng dẫn bảo quản nấm lim xanh 1
Nấm lim xanh tự nhiên sau khi thu hoạch chỉ bảo quản trong thời gian ngắn

Thực tế, nấm lim xanh tự nhiên chỉ có thể bảo quản được trong vòng 1 - 2 tháng. Nếu để lâu hơn, nấm dễ bị ẩm mốc, mối mọt gặm nhấm hết phần ruột bên trong, khiến cho nấm trở nên không thể ăn được và có thể gây hại cho sức khỏe.

Để giải quyết vấn đề bảo quản nấm lim xanh, có một số cách mà bạn có thể thử áp dụng. 

Cách bảo quản nấm lim xanh được lâu nhất

Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh

Nấm lim xanh có thể được bảo quản tốt nhất trong ngăn mát của tủ lạnh, nơi có điều kiện lý tưởng để giữ ẩm và độ tươi của nấm. Vậy nấm lim xanh bảo quản được bao lâu trong tủ lạnh? So với điều kiện bình thường, thời gian bảo quản nấm trong tủ lạnh có thể kéo dài từ 5 - 6 tháng, trong khi với điều kiện bình thường chỉ có thể bảo quản được trong vòng 1 tháng. 

Tuy nhiên, để tránh gây mùi cho nấm, chúng ta nên đặt nấm trong hộp kín và tránh để chung với các thực phẩm khác trong tủ lạnh. Đồng thời, nên để nấm trong ngăn mát của tủ lạnh thay vì ngăn đông lạnh để tránh làm giảm chất lượng của nấm.

Hấp nấm lim xanh tránh mối mọt

Thường khi mua nấm rừng từ các bà con đồng bào miền núi hoặc những người chuyên hái nấm, chúng ta thường không tìm thấy nấm được bảo quản bằng các biện pháp đúng cách để kéo dài thời gian sử dụng. Tuy nhiên, bạn có thể tự hấp chín nấm để tránh nấm lim xanh bị mối mọt và ẩm mốc mà không cần sử dụng hóa chất.

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị một nồi nước sạch và sơ chế sạch nấm bằng cách tách chân nấm, phần liền với thân gỗ lim.
  • Cho nấm vào nồi và đun cách thủy khoảng 30 phút.
  • Sau đó, nấm được lấy ra phơi hoặc sấy khô và đóng gói kín trong túi hoặc hộp đậynắp để bảo quản và sử dụng dần.

Với phương pháp này, bạn có thể bảo quản nấm trong vòng 6 - 8 tháng mà không cần sử dụng tủ lạnh, đồng thời không lo sợ nấm lim xanh bị mốc hoặc mối mọt.

Cách bảo quản nấm lim xanh sau khi thu hái

Sau khi thu hái nấm lim xanh tươi, không nên sử dụng ngay vì nấm chưa được sơ chế và dễ bị nhiễm độc tố, gây ngộ độc khi ăn. Thông thường, cách bảo quản nấm tươi này chỉ được áp dụng cho những người chuyên hái nấm.

Nấm lim xanh tươi nếu không được thu hái đúng cách, chỉ trong 1 - 2 giờ, trên thân nấm sẽ bắt đầu xuất hiện các vết nấm mốc. Sau 1 tuần, mối mọt sẽ ăn hết, thậm chí có thể làm cho thân cây nấm bị đục rỗng.

Nấm lim xanh bảo quản được bao lâu? Hướng dẫn bảo quản nấm lim xanh 2
Liệu nấm lim xanh bảo quản được bao lâu?

Theo kinh nghiệm của các thợ hái nấm lâu năm, khi thu hái nấm lim xanh, nên giữ nguyên cả phần rễ dính vào gỗ lim và lớp màng bào tử bọc xung quanh mũ nấm để bảo quản. Phương pháp này giúp bảo quản nấm được trong vòng một tuần trước khi mang về sơ chế.

Bảo quản nấm tươi

Để bảo quản nấm tươi đảm bảo an toàn và lâu dài, các bước cần thực hiện như sau:

  • Thực hiện sơ chế bằng cách cắt bỏ khoảng ¾ chân nấm tiếp xúc với phần gỗ lim bị mục để loại bỏ các độc tố có hại.
  • Rửa nấm bằng nước sạch hoặc lau khô toàn bộ nấm bằng khăn ẩm.
  • Phơi khô nấm và đảm bảo độ ẩm dưới 5%.
  • Sau khi phơi khô, nấm có thể được thái thành lát hoặc nghiền thành bột mịn để bảo quản.
  • Để tránh ẩm mốc, bỏ nấm vào lọ thủy tinh hoặc lọ nhựa có nắp đậy kín và cất ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp.

Bảo quản nấm lim xanh đã được chế biến

Để bảo quản nấm lim xanh đã được chế biến đúng cách, giúp kéo dài thời gian sử dụng và tránh bị hỏng, ôi thiu, mọi người có thể tham khảo các phương pháp sau đây:

Nước sắc nấm lim xanh

Nước sắc thu được nên đem cất trong tủ lạnh để giữ tươi và tránh bị hỏng nhanh. Tuy nhiên,  nước thuốc chỉ nên để trong tủ lạnh trong vòng 24 giờ sau khi nấu để đảm bảo tác dụng của nó không bị giảm.

Nấm lim xanh bảo quản được bao lâu? Hướng dẫn bảo quản nấm lim xanh 3
Nước sắc nấm lim xanh nên dùng ngay trong ngày

Rượu ngâm nấm lim xanh

Nên ngâm và cất trong bình thủy tinh kín, có nắp đậy và vòi chiết để tiện lấy rượu mà không cần mở nắp. Bình rượu cần để ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để giữ cho rượu không bị tác động. Ngoài ra, nấm lim xanh ngâm rượu để sử dụng còn có nhiều lợi ích đáng ngờ cho sức khỏe.

Nấm lim xanh là một nguồn dưỡng chất và vị thuốc quý được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, để bảo quản nấm lim xanh đúng cách lại là một vấn đề đáng quan tâm. Từ các phương pháp bảo quản ngăn mát tủ lạnh, hấp chín cho đến sơ chế nấm, chúng ta đã tìm hiểu cách để bảo quản nấm lim xanh để nấm tươi ngon và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hy vọng những thông tin về "nấm lim xanh bảo quản được bao lâu" sẽ giúp bạn có thể bảo quản nấm lim xanh trong thời gian dài và tận hưởng hương vị thơm ngon của loại nấm quý này.

Xem ngay: Nấm lim xanh có thật sự tốt không?

Thúy Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.