Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng/
  4. Thực phẩm dinh dưỡng

Nấm lim xanh bị mốc có dùng được không? Cách bảo quản nấm lim xanh

Ngày 28/03/2023
Kích thước chữ

Nấm lim xanh nếu bảo quản không đúng cách rất dễ bị mốc, ảnh hưởng đến chất lượng và dinh dưỡng mà nấm mang lại. Vậy nấm lim xanh bị mốc có dùng được không? Cách bảo quản nấm lim xanh

Nấm lim xanh là một trong những loại nấm quý hiếm có giá trị dinh dưỡng cao và là nguồn dược liệu quý hiếm. Tuy nhiên, một vấn đề mà nhiều người thường gặp phải khi sử dụng nấm lim xanh là tình trạng nấm mốc. Vậy liệu nấm lim xanh bị mốc có dùng được không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này.

Nguyên nhân khiến nấm lim xanh bị mốc, mọt là gì?

Nấm lim xanh bị mốc, mọt có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó bao gồm:

  • Quá trình sản xuất không đạt chuẩn: Khi nấm không được sản xuất và xử lý đúng cách, chúng sẽ dễ dàng bị nấm mốc, mọt.
  • Bảo quản nấm không đúng cách: Nấm lim xanh cần được bảo quản ở điều kiện khô ráo, thoáng mát và không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Khi để nấm ở nơi ẩm ướt, độ ẩm không khí cao hoặc để nấm tiếp xúc trực tiếp với không khí quá lâu sẽ tạo điều kiện cho nấm mốc, mọt phát triển.
  • Lấy nấm không đúng cách: Mỗi lần lấy nấm, nếu tay bạn dính mồ hôi, độ ẩm trong túi nấm sẽ tăng lên và gây nấm mốc. Sau khi lấy nấm xong không đậy nắp hộp, nắp túi chặt cũng là một trong những nguyên nhân khiến nấm mốc, mọt.
  • Để nấm quá lâu không sử dụng đến: Nấm lim xanh cần phải được sử dụng và tiêu thụ trong thời gian ngắn sau khi thu hoạch. Nếu để nấm quá lâu không sử dụng nấm có thể bị mốc mọt.

Đây là một số nguyên nhân khiến nấm lim xanh bị mốc, mọt và để giải quyết vấn đề này, bạn cần phải biết bảo quản đúng cách.

nam-lim-xanh-bi-moc-co-dung-duoc-khong-cach-bao-quan-nam-lim-xanh-2
Bảo quản nấm lim xanh không đúng cách khiến nấm lim xanh bị mốc

Làm thế nào nhận biết nấm lim xanh bị mốc, bị mọt?

Để phát hiện nấm lim xanh bị mốc hoặc mọt, ta có thể dễ dàng nhận ra bằng cách quan sát kỹ càng:

Nếu nấm bị mốc, sẽ có sự thay đổi về màu sắc trên thân và mũ nấm, với nhiều vùng có màu bất thường, thường là xám đen và có màng trắng bên trên. Nấm ngửi cũng có mùi hơi hôi.

Trong khi đó, nấm bị mọt sẽ có nhiều lỗ nhỏ li ti trên thân và mũ nấm do bị mọt đục, nếu mới bị đục, ta có thể thấy những con mọt. Khi cầm nấm to, nó sẽ nhẹ hơn và không còn mùi thơm như lúc đầu.

Nếu đã lỡ sắc nước hoặc hãm trà nấm lim xanh bị mốc, mọt thành phẩm sẽ cho ra nước vị hắc và khó uống, trong khi nước nấm lim xanh bình thường sẽ có vị đắng thơm đặc trưng.

Nấm lim xanh bị mốc có dùng được không?

Nấm lim xanh rừng có giá cả không hề rẻ, dao động từ 2 - 3 triệu đồng cho một kilogram và nhiều loại cao cấp có giá cao hơn. Vì vậy, nhiều người sẽ vẫn sử dụng nấm bị mốc vì sợ lãng phí. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phân tích rằng khi nấm lim xanh bị mốc, chúng sẽ chứa chất độc gây hại khắp cơ thể, đặc biệt là gan, gọi là aflatoxin. Chất này có thể làm giảm sút chức năng gan, dẫn tới gan nhiễm mỡ, xơ gan và ung thư gan.

nam-lim-xanh-bi-moc-co-dung-duoc-khong-cach-bao-quan-nam-lim-xanh.jpg
Không nên sử dụng nấm lim xanh bị mốc

Do đó, không nên sử dụng nấm lim xanh bị mốc, dù ít hay nhiều. Chúng không đảm bảo được tính an toàn khi sử dụng lâu dài. Nếu muốn sử dụng nấm lim xanh, bạn nên kiểm tra kỹ xem nấm có bị nấm mốc hay không và tìm cách xử lý kịp thời. Nếu trong hộp nấm mới chỉ xuất hiện 1 - 2 cây, lát nấm bị hỏng thì nên loại bỏ những cây nấm đó ra, sau đó, lấy phần nấm còn lại đem phơi khô rồi cất kín trong hộp, túi để sử dụng tiếp.

Nghiên cứu cho thấy, những cây nấm bị mốc, mọt đã mất hơn một nửa thành phần dưỡng chất cũng như dược tính, thậm chí chúng còn chứa nhiều vi khuẩn và chất độc hại. Việc sử dụng nấm lim xanh bị mốc có nguy cơ dẫn đến ngộ độc rất cao, gây ra các triệu chứng như rối loạn tiêu hóa, lạnh bụng, đi ngoài hoặc táo bón, đau bụng, buồn nôn, chóng mặt và hoa mắt và gây dị ứng, kích ứng cơ địa.

Người dùng tuyệt đối không được sử dụng nấm đã có dấu hiệu bất thường, hỏng, mốc. Khi mua nấm lim xanh, bạn nên cẩn thận và chỉ nên chọn sản phẩm đóng gói, có nhãn mác chống hàng giả, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn dược liệu.

Cách bảo quản nấm lim xanh

Cách bảo quản nấm lim xanh tươi để chống nấm mốc

Thường thì không nên sử dụng nấm lim xanh tươi trực tiếp, vì khi chưa được sơ chế, nấm có thể gây ngộ độc. Tuy nhiên, nếu bạn là người sơn tràng (thợ hái nấm), bạn nên thu hái nấm lim xanh tươi bằng cách giữ nguyên cả rễ nấm dính vào gỗ lim và lớp màng bào tử bao quanh mũ nấm lá tốt nhất. Điều này giúp bảo quản nấm được trong vòng một tuần trước khi sơ chế.

nam-lim-xanh-bi-moc-co-dung-duoc-khong-cach-bao-quan-nam-lim-xanh-1.jpg
Bảo quản nấm lim xanh tươi

Cách bảo quản nấm lim xanh khô để chống nấm mốc, mối mọt

Việc bảo quản nấm lim xanh khô là rất quan trọng để giữ cho nấm không bị nấm mốc và kéo dài thời gian sử dụng. Dưới đây là một số cách bảo quản nấm lim xanh khô hiệu quả:

  • Khi lấy nấm từ hộp hoặc túi, bạn nên đeo găng tay hoặc lấy thìa, đũa để xúc, tránh để tay trần lấy để tránh làm nấm bị hư hỏng.
  • Sau khi lấy nấm, bạn nên đậy kín nắp hộp hoặc túi, cố gắng lấy nấm nhanh để hạn chế thời gian tiếp xúc với không khí bên ngoài.
  • Bạn có thể bảo quản nấm trong ngăn mát tủ lạnh để tránh bị nấm mốc và mối mọt.
  • Tránh để nấm tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, bảo quản nấm ở những nơi khô ráo và thoáng mát.
  • Chỉ nên mua đủ lượng nấm cần sử dụng trong 1 - 2 tháng để tránh tình trạng hư hỏng. Không nên mua quá nhiều nấm lim xanh cùng lúc, bạn nên ướm chừng dùng tối đa trong 1-2 tháng.
  • Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng nấm tốt nhất, bạn cần chọn các đơn vị uy tín, đảm bảo quá trình sơ chế và đóng gói nấm được diễn ra kỹ lưỡng.

Trên đây là những thông tin về nấm lim xanh bị mốc và cách bảo quản nấm lim xanh mà Nhà thuốc Long Châu chia sẻ đến bạn. Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và gia đình, hãy luôn chọn những loại nấm tươi mới, không bị mốc và bảo quản chúng một cách đúng cách.

Xem thêm: Giải đáp: Liệu nấm lim xanh bị mọt có dùng được không?

Quỳnh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin