Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Nên siêu âm 4D khi nào là tốt nhất cho mẹ bầu?

Ngày 12/03/2023
Kích thước chữ

Vấn đề siêu âm 4D khi nào là tốt nhất nhận được quan tâm rất nhiều, đặc biệt là của các mẹ bầu. Siêu âm 4D là phương pháp giúp mẹ bầu phát hiện được dị tật của thai nhi. Hãy xem ngay bài viết này để hiểu thêm về siêu âm 4D nhé.

Vấn đề siêu âm 4D khi nào nhận được rất nhiều sự quan tâm. Hẳn là bạn biết khi mang thai, các mẹ bầu thường đi siêu âm 4D ở những thời điểm nhất định. Vậy siêu âm 4D là gì? Siêu âm 4d có ảnh hưởng gì đến mẹ bầu và thai nhi không? Hãy cùng tìm hiểu với nhà thuốc Long Châu trong bài viết này nhé!

Phương pháp siêu âm 4D là gì?

Siêu âm 4D là phương pháp siêu âm tân tiến nhất cho phép thu thập hình ảnh của thai nhi trong bụng mẹ. Phương pháp xét nghiệm này an toàn, không xâm lấn an toàn cho cả mẹ và bé.

Siêu âm 4D giúp bác sĩ và mẹ bầu đánh giá tình trạng phát triển của bé, sàng lọc dị tật thai (nếu có).

Siêu âm 4D cho phép cha mẹ quan sát được các vận động của bé, đồng thời có thể ghi lại hình ảnh trên đĩa để làm kỷ niệm.

Nên siêu âm 4d khi nào là tốt nhất cho mẹ bầu?1Siêu âm 4D tân tiến cho phép thu thập hình ảnh của thai nhi trong bụng mẹ

Mẹ bầu nên sử dụng phương pháp siêu âm 4D khi nào là tốt nhất?

Siêu âm 4D khi nào là thích hợp và an toàn nhất đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé? Trên thực tế, phương pháp này không phải lúc nào cũng thực hiện được. Mỗi lần khám thai, bác sĩ sẽ dặn dò mẹ bầu các thời điểm siêu âm 4D phù hợp và an toàn nhất. 

Dưới đây là các mốc siêu âm 4D phù hợp nhất để xác định thai nhi có phát triển bình thường không:

Trong tuần thứ 11 - 13

Đây là thời điểm duy nhất mẹ bầu có thể đo độ mờ da gáy, dự đoán các bất thường nguy hiểm, có liên quan đến nhiễm sắc thể (tác nhân của hội chứng Down, dị dạng tim và chi...). Nếu phát hiện sự bất thường trong khi siêu âm, bác sĩ sẽ yêu cầu mẹ bầu tiến hành chọc ối vào tuần thứ 17 - 18 để chẩn đoán chính xác.

Ngoài ra, bác sĩ cũng chú ý phát hiện các dị tật khác như thai vô sọ, khe hở thành bụng, không xương mũi... Sau đó đưa ra lời khuyên mẹ bầu làm thêm xét nghiệm double test. Điều này là để kiểm tra các bất thường bẩm sinh của thai nhi.

Trong tuần thứ 21 - 22

Đây là mốc siêu âm 4D vô cùng quan trọng. Bác sĩ có thể quan sát được tất cả bất thường về dị tật sứt môi, hở hàm ếch, dị dạng cơ quan, nội tạng của thai nhi. Hơn nữa, nếu mẹ bầu cần đình chỉ thai nghén thì phải siêu âm 4D trước tuần thứ 22.

Trong tuần thứ 31 - 32

Lúc này, bác sĩ có thể phát hiện các bất thường xảy ra muộn. Chẳng hạn như bất thường ở động mạch, ti, trong cấu trúc não, hệ tiêu hóa... Ngoài ra, lần siêu âm 4D này còn giúp bác sĩ nhận biết tình trạng thai nhi phát triển chậm hay không. Tránh gây ra hậu quả đáng tiếc như suy thai, thai chết lưu và ngạt sau sinh.

Tuy các dị tật thai được phát hiện không thể can thiệp được, nhưng vẫn có thể tìm cách ứng phó sau khi sinh. Ví dụ như chọn nơi sinh, phương pháp sinh thích hợp cho mẹ bầu, tìm cách chữa bệnh cho trẻ sơ sinh kịp thời.

Mẹ bầu có thể siêu âm nhiều lần trong suốt thời gian mang thai. Tùy vào tình hình sức khỏe của mẹ và bé, bác sĩ sẽ đặt lịch hẹn cụ thể để thực hiện siêu âm và các xét nghiệm cần thiết.

Nên siêu âm 4d khi nào là tốt nhất cho mẹ bầu?2Mẹ bầu nên siêu âm vào tuần 31, 32 để phát hiện những bất thường xảy ra muộn

Lợi ích mẹ bầu siêu âm 4D

Siêu âm 4D giúp mẹ bầu quan sát được tình trạng thai nhi và phát hiện các dị tật nguy hiểm. Đây là phương pháp sàng lọc dị tật chính xác đến 90%, rất an toàn cho cả mẹ và bé.

Hiện tại phương pháp siêu âm 4D là phương pháp dự tính ngày sinh chuẩn xác nhất. Khi mẹ bầu quên kỳ kinh nguyệt của mình, các bác sĩ sẽ chỉ định siêu âm 4D để dự đoán ngày sinh chuẩn nhất.

Một vài điều cần lưu ý khi siêu âm thai

Hẳn là bạn đã biết mẹ bầu nên siêu âm 4D khi nào ở phần trên. Với mẹ bầu lần đầu mang thai hoặc làm siêu âm 4D lần đầu, hãy lưu ý những điều sau:

  • Với thai nhi dưới 10 tuần tuổi, hãy uống nhiều nước và nhịn tiểu trước khi thực hiện siêu âm. Việc này sẽ khiến bàng quang căng lên, quá trình siêu âm sẽ thuận lợi hơn, hình ảnh được ghi nhận rõ nét hơn.
  • Với thai trên 10 tuần tuổi sẽ phải tiểu hết trước khi thực hiện siêu âm. Các trường hợp khác sẽ theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Nhiều mẹ bầu lo lắng sức khỏe của thai nhi nên thường xuyên tiến hành siêu âm 4D. Điều này là không tốt. Mẹ bầu chỉ nên thực hiện siêu âm 4D khi có chỉ định của bác sĩ hoặc có nghi ngờ về sức khỏe.
  • Siêu âm 4D là phương pháp có độ chính xác cao, nhưng không tránh khỏi trường hợp cho kết quả chưa chính xác. Bởi điều này còn phụ thuộc vào trang thiết bị y tế, đội ngũ bác sĩ thực hiện… Mẹ bầu cần chú ý chọn lựa các địa điểm siêu âm 4D uy tín.
Nên siêu âm 4d khi nào là tốt nhất cho mẹ bầu?3Mẹ bầu hãy uống nhiều nước và nhịn tiểu trước khi thực hiện siêu âm

Trên đây là một vài kiến thức về siêu âm 4D khi nào mà Long Châu muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng các bạn có thể trang bị được thêm nhiều kiến thức mới. Hãy tiếp tục đón đọc các bài viết khác của nhà thuốc Long Châu nhé.

Trần Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.