Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Nên tập yoga tại nhà hay đến phòng tập

Ngày 23/01/2022
Kích thước chữ

Có nên tập yoga tại nhà không? Bạn cần lưu ý điều gì khi tập yoga tại nhà? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tham khảo những chia sẻ của các chuyên gia yoga qua bài viết dưới đây để tìm ra phương pháp tập yoga phù hợp nhất nhé.

Yoga là một môn tập luyện phù hợp cho mọi lứa tuổi. Hãy tập yoga thường xuyên và theo thời gian, bạn sẽ cảm nhận thấy cơ thể thay đổi rất nhiều về sức khỏe cả về tinh thần và thể chất. Vì vậy, tập yoga luôn là chủ đề yêu thích của nhiều người.

Việc tự tập yoga tại nhà hay đến phòng tập với huấn luyện viên đều có những ưu và nhược điểm riêng.

Có nên tập yoga tại nhà không? Bạn cần lưu ý điều gì khi tập yoga tại nhà? Có nên tập yoga tại nhà không? Bạn cần lưu ý điều gì khi tập yoga tại nhà?

Có nên tập yoga tại nhà không?

Lợi ích của việc tập yoga tại nhà

Tiết kiệm thời gian

Bạn có thể tự tập yoga tại nhà bất cứ lúc nào bạn rảnh. Còn nếu đăng ký tập tại trung tâm, bạn phải tuân theo một số giờ quy định. Ngoài ra, việc này còn giúp bạn tiết kiệm thời gian để đến trung tâm để làm nhiều công việc khác. Đây có thể sẽ là lựa chọn tối ưu cho những cô nàng bận rộn.

Tùy chỉnh thời lượng bài tập nếu cần

Nếu bạn không thể dành nhiều thời gian cho lớp học, bạn có thể chia thời gian học thành 15 hay 30 phút cho mỗi lần tập. Bạn cũng có thể tập luyện thêm trong 1,5 hay 2 giờ nếu muốn.

Nhược điểm khi tập yoga tại nhà

Dễ tập sai kỹ thuật

Tự học yoga tại nhà giúp bạn nắm rõ mọi động tác, tư thế, cách tập thở giống như bài học bài bản. Tuy nhiên, nếu bạn đã đọc kỹ hướng dẫn nhưng hiểu sai các vị trí hoặc nhóm cơ sử dụng trong bài tập, bạn có thể gây ra chấn thương không đáng có. Ngược lại, nếu bạn tập tại lớp yoga, bạn sẽ được giáo viên hướng dẫn và chỉnh sửa cho phù hợp.

Nguy cơ chấn thương cao

Ngoài việc khiến bạn tập sai kỹ thuật ở trên, bạn có thể gặp một số ảnh hưởng xấu đến sức khỏe khi tự tập yoga tại nhà như dây chằng bị căng do giãn quá mức, chấn thương cột sống do tư thế uốn cong không đúng, trật khớp vai, bong gân, mắt cá chân, bắt chéo chân hoặc đứng bằng một chân nếu bạn không thực hiện tư thế ngồi đúng cách.

Tập luyện không đều đặn

Tham gia một lớp học yoga sẽ giúp bạn có động lực để tập yoga một cách thường xuyên. Ngược lại, việc tự tập ở nhà có thể khiến bạn bỏ buổi tập, tập giữa chừng, khiến việc tập luyện không hiệu quả.

Tham gia một lớp học yoga sẽ giúp bạn có động lực để tập yoga một cách thường xuyên Tham gia một lớp học yoga sẽ giúp bạn có động lực để tập yoga một cách thường xuyên

Làm thế nào để khắc phục những nhược điểm của việc tập luyện yoga tại nhà?

Bạn hoàn toàn có thể khắc phục được những nhược điểm khi tập yoga tại nhà bằng một số cách sau đây:

  • Tạo không gian luyện tập thuận tiện nhất: Hãy giữ không gian luyện tập sạch sẽ, thông thoáng, chọn nơi yên tĩnh, hạn chế tối đa sự gián đoạn. Bạn cũng nhớ tránh xa điện thoại để đầu óc có thể tập trung hoàn toàn vào buổi tập nhé!
  • Chuẩn bị sẵn sàng: Trước khi bắt đầu lên kế hoạch tập yoga tại nhà, bạn cần xem kỹ các vấn đề liên quan đến yoga như nhịp thở, phương pháp, tư thế, dụng cụ hỗ trợ, trang phục vận động, hãy sẵn sàng cho việc tập luyện suôn sẻ, thuận lợi nhất.
  • Lắng nghe cơ thể: Đây là bước cực kỳ quan trọng giúp bạn lựa chọn mức độ tập luyện phù hợp với mình. Bạn cảm thấy đau khi tập yoga là điều bình thường vì đó là dấu hiệu giãn cơ cho thấy bạn đã tập đúng tư thế. Đau do co duỗi sẽ giúp bạn cảm thấy rất thoải mái và khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu thấy đau nhức xương khớp thì bạn cần đi kiểm tra lại vì có thể bạn đang tập sai tư thế.

Những quy tắc cần tuân thủ khi tập yoga tại nhà

Đặt thời gian thích hợp để tập yoga

Khi tập yoga tại nhà, bạn nên thực hiện ít nhất 15 phút, bao gồm cả khởi động và thư giãn sau khi tập. Nếu bạn luyện tập ít hơn mức đó, quá trình luyện tập của bạn sẽ không hiệu quả. Tập thể dục nhiều hơn cũng có thể làm cho các cơ trên cơ thể bạn bị đau. Vì vậy, đối với những bài tập bao gồm nhiều tư thế liên tiếp, tốt nhất bạn chỉ nên tập từ 10 đến 15 phút.

Bạn nên tập yoga vào buổi sáng để giúp các cơ hoàn toàn dẻo dai. Trước khi thực hiện các tư thế yoga, bạn nên tập thở. Nếu tập yoga buổi tối, bạn nên chọn tập những động tác thư giãn để giúp cơ thể được thả lỏng sau một ngày làm việc mệt mỏi. Bạn nên tập những tư thế này trước, sau đó tập thở từ 15 đến 30 phút. Nếu bạn tập yoga vào buổi tối muộn, thì bạn cần được hướng dẫn cẩn thận.

Bạn nên tập yoga vào buổi sáng để giúp các cơ hoàn toàn dẻo dai Bạn nên tập yoga vào buổi sáng để giúp các cơ hoàn toàn dẻo dai

Người bệnh vẫn có thể tập yoga

Một số người bị bệnh mãn tính vẫn có thể tập yoga, nhưng cần phải tập rất cẩn thận và theo lời khuyên của người hướng dẫn và bác sĩ. Có nhiều bài tập cần được cá nhân hóa cho từng bệnh nhân. Ví dụ như tư thế cây cầu không phù hợp với những người mắc bệnh tim mạch, đau lưng, nhức đầu, huyết áp thấp.

Có thể rất nguy hiểm nếu bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính tự tập yoga tại nhà mà không có sự hướng dẫn của chuyên gia phù hợp. Vì vậy, điều quan trọng nhất là người bệnh cần có người hướng dẫn yoga chuyên nghiệp để tránh những nguy cơ gây nguy hiểm trong quá trình tập.

Đầu tư vào một tấm thảm tập yoga chất lượng

Để tập yoga tại nhà đúng cách, bạn cần có sự hỗ trợ của một tấm thảm tập yoga chất lượng. Bạn không nên tập yoga trên mặt đất để tránh bị cảm lạnh. Ngoài ra, bạn cần vệ sinh thảm tập thường xuyên để loại bỏ mồ hôi và bụi bẩn bám vào bề mặt thảm khi tập.

Qua bài viết trên đây hy vọng đã giúp bạn hình dung rõ hơn về ưu cũng như nhược điểm khi tập yoga tại nhà. Không ai có thể phủ nhận rằng có sức khỏe đồng nghĩa với thành công, không có sức khỏe thì chúng ta không thể làm gì được. Vì vậy, hãy tập thể dục mỗi ngày để có thể bảo vệ sức khỏe cho bạn và gia đình tốt hơn.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Bài tậpYoga