Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nghiên cứu mới nhất về bệnh u lympho không Hodgkin ở trẻ em

Ngày 20/05/2022
Kích thước chữ

Các nghiên cứu khoa học đang được thực hiện để có thể hiểu thêm về bệnh u lympho không Hodgkin ở trẻ em và phương pháp điều trị.

Các bác sĩ đang không ngừng nghiên cứu về bệnh u lympho không Hodgkin ở trẻ em (NHL) để tìm ra cách phòng ngừa, phương pháp điều trị và chăm sóc tốt nhất cho những trẻ em được chẩn đoán mắc bệnh, qua đó mang lại nhiều lựa chọn mới cho bệnh nhân thông qua các thử nghiệm lâm sàng. Hãy thường xuyên trao đổi với bác sĩ về các chẩn đoán và lựa chọn điều trị tốt nhất cho con của bạn.

U lympho không Hodgkin - bệnh ung thư phổ biến nhất ở trẻ em

Ung thư hạch bạch huyết không Hodgkin tế bào B và ung thư hạch không Hodgkin (còn được gọi là u lympho không Hodgkin) là một bệnh ung thư phát triển trong hệ thống bạch huyết, là một phần của hệ thống miễn dịch bảo vệ chúng ta chống lại nhiễm trùng và bệnh tật. Khối ung thư có thể phát triển rất nhanh và tăng gấp đôi chỉ trong 1 - 2 ngày. 

Nghiên cứu mới nhất về bệnh u lympho không Hodgkin ở trẻ em 1 U lympho không Hodgkin là một trong những bệnh ung thư phổ biến ở trẻ

U lympho không Hodgkin tế bào B ảnh hưởng đến cả trẻ em và người lớn. Đây là một trong những loại ung thư hạch phổ biến nhất ở trẻ em. Nó chiếm hơn 60% trường hợp ung thư hạch không Hodgkin ở trẻ em.

Mặc dù việc điều trị cho trẻ em mắc bệnh u lympho không Hodgkin tế bào B giai đoạn tiến triển đã đạt được những bước tiến lớn trong những thập kỷ gần đây, Tiến sĩ Gross và nhóm nghiên cứu vẫn không hài lòng. Ngay cả sau khi tỷ lệ chữa khỏi bệnh tăng từ 30% lên 85% trong những năm 1980 thông qua hóa trị liệu được cải thiện, họ vẫn muốn làm tốt hơn.

Các nghiên cứu mới nhất về về bệnh u lympho không Hodgkin ở trẻ em

Di truyền học

Một trong những nghiên cứu quan trọng nhất là tìm hiểu về khuynh hướng di truyền của bệnh u lympho không Hodgkin ở trẻ em và cách các phân nhóm di truyền của bệnh đáp ứng với các phương pháp điều trị khác nhau.

Một trong những lĩnh vực nghiên cứu quan trọng nhất liên quan đến việc tìm hiểu thêm về các đặc điểm di truyền có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh u lympho không Hodgkin ở trẻ em và về cách các phương pháp điều trị sẽ đáp ứng tốt đối với các dạng di truyền cụ thể của NHL. 

Hiểu được những thay đổi gen thường xảy ra trong tế bào ung thư hạch có thể giúp giải thích tại sao những tế bào này phát triển quá nhanh, sống quá lâu và không phát triển thành tế bào trưởng thành bình thường. Quan trọng hơn, thông tin này đang được sử dụng để phát triển các phương pháp điều trị mới cho bệnh ung thư hạch.

Nghiên cứu mới nhất về bệnh u lympho không Hodgkin ở trẻ em 2 Nghiên cứu tìm hiểu về khuynh hướng di truyền của bệnh u lympho không Hodgkin ở trẻ em

Sự tiến bộ này cũng dẫn đến các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm rất nhạy để phát hiện và theo dõi bệnh này trong quá trình điều trị. Các xét nghiệm như phản ứng chuỗi polymerase (PCR) có thể xác định các tế bào ung thư hạch dựa trên một số thay đổi gen này. Thử nghiệm này rất hữu ích trong việc xác định mức độ hoàn toàn của ung thư hạch đã bị tiêu diệt bằng cách điều trị và liệu khả năng tái phát nếu không được điều trị thêm.

Liệu pháp miễn dịch

Liệu pháp miễn dịch là phương pháp điều trị sử dụng hệ thống miễn dịch của chính một người để chống lại bệnh ung thư. Liệu pháp miễn dịch có thể tăng cường hoặc thay đổi cách thức hoạt động của hệ thống miễn dịch để nó có thể tìm và tấn công các tế bào ung thư. Nếu kế hoạch điều trị của bạn bao gồm liệu pháp miễn dịch, việc biết nó hoạt động như thế nào và những gì sẽ xảy ra thường có thể giúp bạn chuẩn bị cho việc điều trị và đưa ra quyết định sáng suốt về việc chăm sóc của mình.

Các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm việc sử dụng các kháng thể đơn dòng để tiêu diệt các tế bào ung thư thông qua một loại protein riêng do tế bào ung thư tiết ra và ngăn cách các tế bào bình thường khỏi các tác dụng phụ của hóa trị.

Điều trị trúng đích

Điều trị trúng đích là phương pháp điều trị nhắm vào các gen, protein đặc hiệu ung thư hoặc các môi trường mô góp phần vào sự tồn tại và phát triển của tế bào ung thư. Đối với bệnh u lympho không Hodgkin, các nhà khoa học đang nghiên cứu một số loại thuốc tác động tới sự điều hòa của tế bào u lympho, đồng thời hạn chế gây hại cho các tế bào bình thường. Bạn có thể đọc nhiều hơn về điều trị trúng đích ở đây.

Nghiên cứu mới nhất về bệnh u lympho không Hodgkin ở trẻ em 3Điều trị trúng đích là phương pháp điều trị nhắm vào các gen, protein đặc hiệu ung thư

Mở rộng phương pháp ghép tủy/ghép tế bào gốc

Một nghiên cứu khác liên quan đến hoá xạ trị liều thấp (liều hóa trị và xạ trị thấp hơn, nhằm giảm các biến chứng sau ghép) sau đó ghép tế bào gốc đồng loại cho trẻ mắc bệnh u lympho không Hodgkin tái phát.

Chăm sóc giảm nhẹ

Các thử nghiệm lâm sàng đang được tiến hành để tìm ra những biện pháp tốt hơn giúp giảm nhẹ các triệu chứng và tác dụng phụ của các phương pháp điều trị bệnh u lympho không Hodgkin hiện tại, nhằm nâng cao sự cải thiện sự thoải mái và chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Hầu hết trẻ em và thanh thiếu niên mắc NHL được điều trị tại các trung tâm y tế lớn, nơi việc điều trị thường được đưa ra như một phần của thử nghiệm lâm sàng để nhận được dịch vụ chăm sóc cập nhật mới nhất.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: yhoccongdong.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin