Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Ngộ độc digoxin là gì? Nguyên nhân gây ngộ độc digoxin

Ngày 20/06/2022
Kích thước chữ

Nhiễm độc digoxin còn có thể được gọi là nhiễm độc glycoside tim. Nếu trong quá trình sử dụng, bạn dùng quá liều digoxin có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc digoxin đe dọa tính mạng.

Thuốc digoxin là một loại thuốc dùng để điều trị suy tim, nhịp tim không đều. Tuy nhiên, nếu bạn không biết cách sử dụng hoặc sử dụng không đúng có thể gây ra ngộ độc. Thậm chí một số trường hợp còn đe dọa đến tính mạng. Bài viết sau đây sẽ cung cấp đến bạn những thông tin về ngộ độc digoxin và cách khắc phục.

Ngộ độc digoxin là gì?

Digoxin là liều thuốc thường được sử dụng để điều trị các bệnh rung nhĩ, đặc biệt là có kèm theo suy tim sung huyết. Nếu bạn sử dụng quá liều thì có thể dẫn đến ngộ độc digoxin. Ngộ độc digoxin còn có thể gọi là ngộ độc glycoside tim. Trong một số trường hợp nếu tình trạng ngộ độc diễn ra nặng và không thể kiểm soát thì có thể dẫn đến nguy hiểm tính mạng và gây tử vong.

Các triệu chứng đặc trưng của tình trạng này là các triệu chứng về tiêu hóa, bao gồm nôn mửa, buồn nôn, tiêu chảy hoặc đau bụng. Tuy nhiên, các biểu hiện ở tim là những vấn đề đáng lo ngại nhất và có thể dẫn đến tử vong trực tiếp. Ngộ độc digoxin có thể xảy ra mãn tính hoặc cấp tính.

Digoxin là liều thuốc thường được sử dụng để điều trị các bệnh rung nhĩ Digoxin là liều thuốc thường được sử dụng để điều trị các bệnh rung nhĩ

Nguyên nhân gây nhiễm độc digoxin

Thông thường ở những người trẻ, tình trạng ngộ độc digoxin là do quá liều cấp tính. Bên cạnh đó, ở trường hợp của những người già thì tình trạng này là do khả năng thanh lọc digoxin bị giảm đi.

Digoxin là loại thuốc dùng để sử dụng điều trị rung nhĩ, đặc biệt là khi đi kèm với vấn đề về suy tim sung huyết. Các glycosid trợ tim bao gồm digoxin, ức chế natri–kali–ATPase, dẫn đến tình trạng tăng lượng natri trong tế bào và tăng lượng kali ở ngoại bào. Vấn đề tăng natri trong tế bào cuối cùng sẽ dẫn đến tình trạng tăng canxi trong tế bào và có thể gây ra co thắt cơ tim. Canxi ở nội bào tăng quá mức có thể dẫn đến tình trạng trì hoãn khử cực gây ra co thắt sớm và dẫn đến rối loạn nhịp tim.

Triệu chứng buồn nôn, đau bụng khi bị ngộ độc digoxin Triệu chứng buồn nôn, đau bụng khi bị ngộ độc digoxin

Cách điều trị ngộ độc digoxin

Để có thể điều trị ngộ độc digoxin đúng cách và an toàn cho sức khỏe thì trước tiên cần phải biết được các chỉ số xét nghiệm bình thường và các xét nghiệm xác định về nồng độ digoxin trong cơ thể. Việc chẩn đoán nhiễm độc digoxin chủ yếu là chẩn đoán lâm sàng dựa trên một số triệu chứng cũng như điện tâm đồ và nồng độ kali. Nồng độ digoxin có thể được xác định nhưng không phải là cơ sở duy nhất xác định ngộ độc do digoxin.

Các chỉ số xét nghiệm bình thường:

  • Đối với nồng độ điều trị digoxin trong huyết thanh thì nên nằm trong khoảng từ 0,8 đến 2,0mg/ml.
  • Nồng độ kali được xem là bình thường trong huyết thanh từ 3,5 đến 5mEq/ll.

Khi có dấu hiệu nhiễm độc, bạn cần ngưng sử dụng digoxin ngay lập tức. Trong tình trạng loạn nhịp tim thì cần được điều trị theo phác đồ hồi sức tim tích cực. Truyền canxi tĩnh mạch ngoại lệ có thể gây tử vong vì sẽ làm tăng hiệu ứng của digoxin. Truyền dịch vào tĩnh mạch giúp hạ huyết áp. Nếu có xuất hiện huyết động giảm hoặc một số biểu hiện loạn nhịp tim nghiêm trọng do ngộ độc của digoxin thì bác sĩ có thể dùng các phương pháp điều trị kháng thể kháng digoxin đặc hiệu (Fab).

Một số dấu hiệu có thể nhận biết để sử dụng phương pháp điều trị kháng thể kháng digoxin đặc hiệu (Fab):

  • Trường hợp rối loạn nhịp tim đe dọa tính mạng, bao gồm loạn nhịp thất, nhịp tim đập nhanh trên thất/rung thất, vô tâm thu, block nhĩ thất cao độ hoặc hoàn toàn, một số triệu chứng nhịp tim chậm khác.
  • Có một số dấu hiệu của tình trạng rối loạn chức năng cơ quan đích (suy thận, tình trạng thần kinh thay đổi, sốc gan).
  • Nồng độ kali máu tăng đáng kể (huyết thanh kali > 5,5mmol/l).
Điều trị ngộ độc digoxin theo đúng chỉ định của bác sĩ Điều trị ngộ độc digoxin theo đúng chỉ định của bác sĩ

Một số biện pháp phòng tránh ngộ độc digoxin

Để có thể phòng ngừa ngộ độc digoxin. Điều đơn giản và tốt nhất bạn có thể làm là sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ và có thể liên hệ với bác sĩ ngay lập tức nếu quên uống thuốc, có bất kỳ thắc mắc nào hoặc có vấn đề xảy ra. Không được tự ý ngừng uống thuốc khi không có sự chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu ngừng dùng digoxin đột ngột có thể gây ra rối loạn nhịp tim.

Trao đổi ngay với bác sĩ trước khi mong muốn dùng bất kỳ chế phẩm bổ sung hoặc thảo dược nào. Một số sản phẩm hiện nay có chứa các chất hoạt động như digoxin và có thể gây độc.

Người sử dụng digoxin cần phải thăm khám đầy đủ theo quá trình trị bệnh của bác sĩ. Đặc biệt cần theo dõi sức khỏe chặt chẽ hơn và phải làm nhiều xét nghiệm máu hơn trong quá trình sử dụng digoxin.

Chủ động phòng tránh ngộ độc digoxin Chủ động phòng tránh ngộ độc digoxin để bảo vệ sức khỏe

Bài viết trên đây đã thông tin chi tiết đến bạn về ngộ độc digoxin là gì và một số biện pháp phòng tránh ngộ độc digoxin mà bạn có thể tham khảo để bảo vệ cho sức khỏe của bản thân và gia đình. Hy vọng các thông tin trên là hữu ích và có thể giúp được cho sức khỏe của bạn.

Cẩm Ly

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin